Văn hóa

Nâng tầm Xiếc Việt

Minh Quân 05/03/2024 10:31

Bằng ngôn ngữ trình diễn đặc trưng, nghệ thuật Xiếc đang tiếp cận nhiều đối tượng khán giả thông qua những chương trình ý nghĩa với các thông điệp đầy tính nhân văn.

anhbaitren(2).jpg
Một cảnh trong trích đoạn Xiếc “Cúc ơi” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Ảnh: VCF.

Nhiều “món ăn” mới

Sau 1 năm “đại thắng” khi vượt mức 150% vở diễn và 200% doanh thu, Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa thông tin về kế hoạch trình diễn trong năm 2024. Theo đó, năm 2024 Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ có hơn 20 chương trình được tập trung đầu tư cả về quy mô và chất lượng nghệ thuật.

Mở đầu sẽ là chương trình “Những cánh hồng bay - Công chúa Xiếc” chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ sẽ diễn ra từ ngày 8-10/3. Đây là chương trình được dàn dựng mới hoàn toàn, với sự tham gia của nhiều nữ nghệ sĩ xuất sắc thuộc Liên đoàn Xiếc, từng giành giải cao tại các liên hoan xiếc trong và ngoài nước trong năm 2023. Đặc biệt, chương trình có sự góp mặt của các nữ nghệ sĩ xiếc tiêu biểu từ các đơn vị khách mời như Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội.

Bên cạnh đó, một trong những hoạt động ý nghĩa của Liên đoàn Xiếc Việt Nam là chương trình “Sống mãi với Điện Biên” ra mắt khán giả vào dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Bằng ngôn ngữ Xiếc, “Sống mãi với Điện Biên” tri ân những người đã hy sinh máu xương vì độc lập, tự do của đất nước, nỗ lực truyền tải lịch sử qua nghệ thuật. Dự kiến, cùng với việc “kể” câu chuyện về chiến thắng Điện Biên Phủ một cách hấp dẫn nhất bằng ngôn ngữ xiếc với sự tham gia của những nghệ sĩ xiếc tài năng của Liên đoàn, trong dịp này, Ban Tổ chức sẽ mời một số Anh hùng lực lượng vũ trang đến giao lưu với khán giả, trong đó có Anh hùng La Văn Cầu.

Theo NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, bên cạnh các chương trình thường niên phục vụ cho khán giả nhỏ tuổi, đơn vị sẽ chương trình gắn liền với các sự kiện văn hóa, lịch sử của đất nước. Đây là những kịch mục đã được Liên đoàn dàn dựng trong nhiều năm qua. Đơn cử như “Đi cùng năm tháng” là chương trình đã dàn dựng năm thứ 6. Chương trình đã tạo dấu ấn, thương hiệu và rất cảm động, đi sâu vào cảm xúc của con người. Trích đoạn “Cúc ơi” thậm chí đã làm khán giả khóc và trích đoạn này đã đoạt giải xuất sắc tại Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. “Chúng tôi sớm công bố kế hoạch biểu diễn trong năm để có thể tiếp cận sâu rộng hơn nữa với các doanh nghiệp du lịch, cũng như các đơn vị phối hợp, từ đó tạo ra các sản phẩm nghệ thuật mới quanh việc đa dạng hóa hình thức đầu tư cho nghệ thuật” - ông Thắng cho biết thêm.

Lắng nghe khán giả để thay đổi

Không thể phủ nhận trong thời gian qua Xiếc Việt Nam nói chung và Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang có sự lột xác để hướng tới nhiều đối tượng khán giả. NSND Tạ Duy Ánh - nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam bày tỏ, giờ đây xiếc phải thay đổi để thích nghi, trước đây thay vì khách hàng có gì xem nấy thì nghệ sĩ phải trao đổi với khán giả, lắng nghe khách hàng để xây dựng chương trình chất lượng. Thế hệ trước mới chỉ chăm chú vào khâu sáng tạo, tổ chức biểu diễn mà ít biết cách để quảng bá, phối hợp với khách hàng nên hiệu quả chưa cao. Bây giờ cởi mở hơn, cơ chế thị trường phải có sự trao đổi với khách hàng. Chính khách hàng với sự phản hồi đã giúp nghệ sĩ và khán giả gắn kết, tìm đến nhau. “Chúng tôi là những người đi trước vô cùng tự hào, khâm phục bởi có những việc chúng tôi còn phải học tập lớp lãnh đạo trẻ” - ông Ánh cho biết.

NSND Tâm Chính - nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam bày tỏ, 5 năm liên tục Liên đoàn Xiếc Việt Nam luôn có kế hoạch diễn các chương trình của năm. Mỗi năm, số lượng chương trình ngày càng dày lên, chất lượng cũng được nâng cao hơn rõ rệt. Hơn 20 chương trình mới sẽ được Liên đoàn liên tục biểu diễn trong năm 2024 là một khối lượng vô cùng khổng lồ. Mong rằng các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành sẽ tiếp tục ủng hộ các ý tưởng đầy sáng tạo, táo bạo và vô cùng hiệu quả của Liên đoàn Xiếc?

Tuy nhiên, vẫn còn đó những tâm tư bởi câu chuyện “cơm áo, gạo tiền”. Thực tế dù cát-xê của nghệ sĩ xiếc vẫn là 200.000 đồng/buổi, số tiền này được trả theo quy định của Nhà nước. Chi phí này vẫn còn thấp so với sự luyện tập vất vả của các nghệ sĩ. Để giải quyết câu chuyện này, được biết trong thời gian tới Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ bắt tay với các doanh nghiệp du lịch, đơn vị phối hợp thực hiện các sản phẩm nghệ thuật để đa dạng hóa hình thức đầu tư. Với những nghệ sĩ xiếc không chỉ là tài năng thiên bẩm, còn cần sự lao động đổ mồ hôi, nước mắt, thậm chí là cả máu vì là ngành có sự nguy hiểm cao. Cần lắm sự quan tâm, chú ý đúng mức tới đặc thù nghề nghiệp để anh chị em nghệ sĩ được cất cánh trong môi trường nghệ thuật phát triển đúng hướng và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng tầm Xiếc Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO