Nạo vét kênh ở Hà Nam: Nhà dân, đường sá cũng đi theo...

Tuấn Mã - Trần Minh 03/12/2015 09:16

Đó là thực trạng đang diễn ra tại công trường nạo vét kênh Đại Thủy Nông, thuộc địa phận thôn Nham Tràng, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm (Hà Nam). Chỉ qua một đêm đã có hàng trăm mét đường bê-tông đứt gãy, hàng chục nhà cửa kiên cố của dân bị ảnh hưởng, với tường cổng sụp đổ, nhà thì siêu vẹo…

Nạo vét kênh ở Hà Nam: Nhà dân, đường sá cũng đi theo...

Nhà cửa, đường sá bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân, ngày 1-12, chúng tôi có mặt tại thôn Nham Tràng, nằm bên công trình nạo vét Kênh Thủy Nông. Trước mắt chúng tôi là cảnh sụt lún, đổ vỡ bê tông tựa như nơi đây vừa trải qua một trận động đất lớn. Con đường ĐH09 đi lại chủ yếu của bà con bị đứt gãy, những mảng bê tông nằm lộn xộn. Những đoạn còn lại vẫn ở thế hở hàm ếch và đe dọa có thể đổ sập xuống con kênh đang nạo vét bất cứ lúc nào.

Bà Trương Hồng Đỗ, một trong những hộ dân có nhà cửa bị ảnh hưởng nặng nề cho biết: Khoảng 9 giờ 30 phút tối 30-11, chúng tôi nghe tiếng “rầm rầm” như tiếng sập nhà, động đất. Khi mọi người chạy ra thì chứng kiến cảnh hoang tàn, hàng chục mét đường bê-tông (là đường Nông thôn mới ĐH09 rộng 5m, dày 20cm) bị đứt gãy, sụt lún sâu. Tường rào và cổng nhà dân thì đổ liểng xiểng.

Được biết, ngay trong đêm xảy ra sự cố, các đơn vị chức năng huyện Thanh Liêm đã phối hợp với chính quyền địa phương xã Thanh Tân tiến hành di dời hàng chục hộ dân đi nơi khác khẩn cấp ngay trong đêm.

Người dân khẳng định, đa số đất của họ đã có sổ đỏ, nên mặc dù biết trước là nguy hiểm đến tính mạng nhưng họ cũng không biết chạy đi đâu, trong khi các công trình nhà ở đều đã xây dựng kiên cố 2 -3 tầng.

Người dân còn cho biết, đây là sự cố thứ 3 xảy ra tại khu vực này. Đoạn thi công trước, đã có 3 căn nhà kiên cố cùng 1 quán hàng bị sụp xuống kênh. Mặc dù đơn vị thi công đã đền bù và hứa với các hộ dân còn lại sẽ rút kinh nghiệm, nhưng lần thứ 3 này tiếp tục xảy ra, thực sự khiến hàng trăm hộ dân lo lắng.

Được biết, dự án nạo vét trên do Xí nghiệp sửa chữa công trình, thuộc Công ty TNHH một thành viên khai thác Công trình thủy lợi Bắc Nam Hà (trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đảm nhiệm thi công. Việc thi công dự án nạo vét nhiều ngày qua đang tạo ra nhiều mối lo ngại cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Tuấn, Trạm trưởng Trạm bơm Nham Tràng, đại diện chủ sử dụng công trình cho biết: “Nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân, trong vụ gieo cấy tới đây, tuyến kênh Đại Thủy Nông mà đơn vị chúng tôi là chủ sử dụng đang được nạo vét thông luồng bắt đầu khoảng tháng 10/2015 (còn gọi là Dự án mở rộng kênh dẫn nước từ cống lấy nước vào bể hút Trạm bơm Nham Tràng), do bị bồi lắng nhiều. Tuy nhiên trong quá trình thi công đã xảy ra sự cố sạt lở, ảnh hưởng đến tuyến đường ĐH 09 và một số nhà cửa của dân”.

Ông Tuấn cho biết thêm, sự cố trên là sự cố thứ 3, trước đó trong ngày và tối 9/11/2015 đã liên tiếp xảy ra 2 sự cố sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hộ ông Đinh Văn Tiến và Đinh Văn Tuân, hộ nhà anh Nguyễn Văn Quy, và gần đây là sự cố đêm 30/11 làm mất khoảng 3 nhà và mất khoảng 30m đường ĐH 09.

Nói về nguyên nhân, ông Tuấn cho rằng do thời tiết xấu, trời mưa nhiều, nước từ trong đất đẩy ra làm trôi đất, và các sự cố đều xảy ra sau các trận mưa. Hiện khu vực trên vẫn còn một số vết nứt, các đơn vị liên quan đã lên phương án xử lý và thực hiện từ ngày 2/12... Việc thi công công trình nói trên vẫn đang tiếp tục, không biết sẽ còn nhà dân nào nữa bị sập tường, đổ nhà?!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nạo vét kênh ở Hà Nam: Nhà dân, đường sá cũng đi theo...

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO