Thị trường

Nên thuê hay mua nhà và lời giải thuyết phục từ Legacy Prime

PV 18/11/2023 09:00

Thuê nhà hay mua nhà có lợi hơn là câu hỏi không có câu trả lời nào xác đáng cho tất cả mà tùy thời điểm và năng lực tài chính, mỗi người sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên người trẻ nên sớm mua nhà để có thể an cư lâu dài.

436-202311191224361.jpg
Công trình Legacy Prime tháng 11-2023, đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng.

Mua nhà: Tài sản bền vững

Thuê nhà được nhiều chuyên gia đánh giá là một lựa chọn an toàn và tiết kiệm đối với những người trẻ chưa có nhiều tích lũy tài chính. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn bởi dù thuê nhà một thời gian dài thì người thuê vẫn hoàn toàn không có quyền sở hữu tài sản. Bên cạnh đó, nếu nhìn vào số tiền vài triệu chi phí thuê hàng tháng sẽ thấy không đáng kể nhưng khi cộng gộp thời gian dài sẽ là số tiền không nhỏ.

Trong cuốn sách mới xuất bản The Automatic Millionaire (Triệu phú tự động), triệu phú người Mỹ David Bach viết rằng: Bạn cần có nơi để sống trong suốt cuộc đời, vì thế nên đầu tư vào một ngôi nhà mà bạn sở hữu mãi mãi. Giả sử, nếu thuê nhà với giá 5 triệu/tháng, bạn sẽ tiêu tốn khoảng 1,8 tỷ trong vòng 30 năm nhưng bạn vẫn không được sở hữu tài sản. Ngược lại, nếu mua nhà với một số tiền tương đương thì ngôi nhà đó sẽ thuộc sở hữu của bạn mãi mãi.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nhà tăng cao, để tích góp đủ tiền mua nhà không phải chuyện đơn giản. Do đó, các chuyên gia kinh tế ủng hộ người trẻ tận dụng đòn bẩy tài chính để mua căn hộ. Việc trả góp hàng tháng có thể gây chút ít áp lực nhưng chỉ sau vài năm sẽ thấy rõ sự khác biệt. Việc mua nhà không chỉ giúp người mua có cuộc sống ổn định hơn mà còn có thể gia tăng tài sản.

436-202311191224362.jpg
Sở hữu căn hộ, chủ nhân còn được tận hưởng nhiều tiện ích hiện đại. Ảnh phối cảnh hồ bơi tại Legacy Prime.

Chia sẻ kinh nghiệm mua nhà, chị Ngọc Yến cho biết sau khi tích góp được 500 triệu, chị đã tậu ngay căn hộ có giá 1 tỷ tại TP. Dĩ An, Bình Dương. Theo chị Ngọc Yến, nếu gửi ngân hàng với lãi suất 7%/năm và thuê nhà ở với giá 5 triệu/tháng thì sau 10 năm, tổng số tiền thuê nhà và gửi ngân hàng sẽ lên đến 1,1 tỷ trong khi tổng giá trị nhận về chỉ có 850 triệu và vẫn phải đối mặt với áp lực trả tiền thuê nhà. Tất nhiên, số tiền gửi ngân hàng thu về có thể cao hơn chút đỉnh nếu tính theo phương pháp lãi gộp nhưng số tiền thuê nhà cũng sẽ tăng tương tự theo thời gian.

Tính toán như vậy nên chị Yến đã quyết định vay thêm 500 triệu với mức lãi suất 10%/năm để mua nhà. Sau 10 năm, giá căn hộ sẽ tăng gấp đôi, tương đương 2 tỷ trong khi tổng chi phí bỏ ra chỉ 1,5 tỷ (chưa tính dư nợ giảm dần). Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi thực tế cho thấy giá căn hộ trong giai đoạn 10 năm qua đã tăng rất mạnh.

Bên cạnh đó, chị Yến còn cho biết việc mua nhà cũng giúp chị cảm thấy yên tâm về tương lai và có động lực làm việc tốt hơn. Ngoài ra, việc sở hữu căn hộ cho riêng mình còn giúp chị dễ dàng nhập hộ khẩu địa phương, từ đó tận dụng tốt các quyền lợi về y tế, giáo dục cho con cái và nhiều giá trị tinh thần khác.

Cơ hội nào cho người trẻ?

Mặc dù về lâu dài, mua căn hộ chiếm ưu thế hơn so với thuê nhà nhưng việc sử dụng đòn bẩy tài chính phải được cân nhắc và tính toán hợp lý. Theo các chuyên gia, khoản vay tốt nhất nên ở mức 50% tổng giá trị căn hộ trở xuống. Bên cạnh đó, số tiền trả góp mỗi tháng chỉ nên nằm trong khoảng 20-40% tổng thu nhập của gia đình.

Điều đó đồng nghĩa, để đảm bảo an toàn tài chính, người trẻ mua nhà cần một số vốn tích lũy tương đối và thu nhập hàng tháng phải ổn định. Trong bối cảnh giá nhà tăng cao như hiện nay, căn hộ 1 phòng ngủ ở ngoại ô TPHCM đã có giá thấp nhất cũng lên đến 2 tỷ đồng. Như vậy, để mua nhà, khách hàng phải có sẵn ít nhất 600 triệu, trả góp mỗi tháng gần 12 triệu. Con số này vượt quá xa tầm tài chính của người mua ở thực hiện nay.

Do đó, một lời khuyên hữu ích cho người trẻ là nên tìm đến các thị trường lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… và lựa chọn các chủ đầu tư uy tín để được hỗ trợ về giá, chính sách cũng như các gói giải pháp tài chính phù hợp.

436-202311191224363.jpg
Legacy Prime bàn giao hoàn thiện cơ bản với các thiết bị cao cấp, tặng kèm voucher nội thất lên đến 60 triệu giúp khách hàng tiết kiệm nhiều chi phí ban đầu.

Đơn cử như tại khu căn hộ Legacy Prime tọa lạc ngay trung tâm TP. Thuận An, Bình Dương. Hiện Kim Oanh Group đang chào bán số lượng căn giới hạn với mức giá độc bá chỉ từ 900 triệu/căn đi kèm loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn bậc nhất thị trường. Cụ thể, người mua chỉ cần trả trước 99 triệu (tương đương 10%) là sở hữu ngay căn hộ thay vì phải thanh toán 20 - 30% như tại nhiều dự án khác. Phần còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay với lãi suất cực kỳ ưu đãi, trả góp chỉ 3,5 triệu/tháng, thấp hơn cả chi phí thuê nhà.

Chưa hết, Kim Oanh Group còn cam kết thuê lại căn hộ trong 36 tháng với giá từ 4-6 triệu/tháng. Thậm chí khách mua để ở vẫn được nhận 50% số tiền cam kết cho thuê (2-3 triệu/tháng). Như vậy, tính ra để sở hữu căn hộ Legacy Prime, khách hàng chỉ cần có vốn tích lũy chưa đầy 100 triệu, trong 36 tháng đầu mỗi tháng chỉ cần bù thêm 1,5 triệu là đủ tiền trả góp.

Với loạt lợi thế hiếm có, Legacy Prime đã đưa ra lời giải hết sức thỏa đáng cho câu hỏi “Mua nhà hay thuê nhà?”. Đây chính là cơ hội an cư tuyệt vời cho đông đảo người lao động có nhu cầu ở thực tại TP. Thuận An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên thuê hay mua nhà và lời giải thuyết phục từ Legacy Prime

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO