Nga chỉ trích Mỹ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Duy Long 22/11/2019 23:17

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 22/11 cho rằng cách tiếp cận của Mỹ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên theo kiểu “tất cả trong một” là nguyên nhân khiến các cuộc đàm phán bị trì hoãn trong thế bế tắc hiện nay.

Nga chỉ trích Mỹ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Lavrov đưa ra nhận xét trên trong bối cảnh cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng bị đình trệ. Hai bên đã tiến hành cuộc gặp cấp chuyên viên tại Thụy Điển hồi tháng trước, song cũng không đạt thỏa thuận. Đầu tuần này, giới chức cấp cao Triều Tiên liên tiếp kêu gọi Washington từ bỏ “chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng, đồng thời cảnh báo sẽ không có Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 nếu cuộc gặp như vậy “không đem lại điều gì”.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn phát biểu của ông Lavrov nhấn mạnh: “Các mối liên hệ (Mỹ - Triều) bị đình trệ và nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là hết sức đơn giản: Triều Tiên tin rằng họ đã thực hiện rất nhiều điều đặc biệt, xứng đáng với những biện pháp tương ứng (của phía Mỹ), trong khi Washington cho rằng cần đạt được tất cả ngay lập tức và sau đó sẽ cân nhắc về cách thức khuyến khích Bình Nhưỡng”.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga và Trung Quốc đã vạch ra một kế hoạch chi tiết hơn nhằm tạo điều kiện cho tiến trình đối thoại, gồm 4 khía cạnh-quân sự, chính trị, kinh tế và nhân đạo-cùng với các cách thức nhằm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và khôi phục quan hệ kinh tế liên Triều cũng nhiều vấn đề khác. Kế hoạch này là phiên bản cập nhật hơn của kế hoạch hành động mà hai nước đã gửi cho Mỹ, Nhật Bản và hai miền Triều Tiên trong các cuộc đàm phán 6 bên đầu những năm 2000.

Trước đó, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun bày tỏ tin tưởng rằng Bình Nhưỡng có thể vẫn sẽ chọn phi hạt nhân hóa dù đến nay chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy Triều Tiên có ý định dỡ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga chỉ trích Mỹ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO