Nga: NATO phải chịu trách nhiệm trong vụ Thổ bắn rơi máy bay Su-24

Bích Vân (theo Newsru) 01/12/2015 21:02

Nga đã cho NATO thấy các bằng chứng để chứng minh rằng cuộc tấn công của không quân Thổ Nhĩ Kỳ vào máy bay Su-24 của Nga là một hành động có chủ ý và xảy ra trên không phận của Syria- đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko cho biết.

Nga: NATO phải chịu trách nhiệm trong vụ Thổ bắn rơi máy bay Su-24

Tổng thư ký NATO Jens Soltenberg (bên phải). (Nguồn: Reuters).

"Thực tế, tôi đã có một cuộc trò chuyện với Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow về sự cố với chiếc Su-24. Tôi đã vạch ra những đánh giá của Nga về vụ việc và đưa ra một loạt các yếu tố quân sự, chính trị. NATO không đưa ra đánh giá về hành động này, tuy nhiên trong thực tế, Ankara là một thành viên của liên minh, do đó, họ chịu trách nhiệm về sự cố"- ông Grushko cho biết.

Theo ông Grushko , đây không phải là lần đầu tiên NATO áp dụng “tiêu chuẩn kép” vì lợi ích của tình đoàn kết Đại Tây Dương.

"Trong trường hợp xảy ra sự cố vào ngày 24/11 (khi máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ), các quy định của NATO đã không được tôn trọng. Sau tất cả các báo cáo của Ankara thấy rằng, các phi công thậm chí còn không biết máy bay vi phạm không phận như thế nào và trên cơ sở đó đã quyết định bắn hạ máy bay Nga trên vùng trời của Syria", - kết luận của ông Alexander Grushko.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết tại một cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Soltenbergom rằng không nước nào có quyền yêu cầu một lời xin lỗi từ Ankara, nhấn mạnh rằng việc bảo vệ vùng trời của đất nước là trách nhiệm của các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói thêm, nguy cơ tái phát của các sự cố như vậy sẽ vẫn còn khi Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu chống lại IS tại Syria một cách độc lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga: NATO phải chịu trách nhiệm trong vụ Thổ bắn rơi máy bay Su-24

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO