Nga vạch trần Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch bắn hạ máy bay Su-24

Khánh Duy 25/12/2015 08:10

Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/12 cho hay, một tuyên bố mới đây của Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy rằng chính phủ nước này biết rõ về các chiến dịch không kích của Nga trên lãnh thổ Syria, do tình báo Mỹ cung cấp thông tin, và việc bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của họ là một hành động được lên kế hoạch từ trước.

Nga vạch trần Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch bắn hạ máy bay Su-24

Một phi cơ chiến đấu Nga tại căn cứ không quân Kheimim
ở Latakia, Syria. (Nguồn: Sputnik).

“Khi vào ngày 24/11, máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ bắn một quả rocket vào máy bay Su-24 của chúng tôi, Bộ tham mưu của nước này đã biết rõ về thời điểm và địa điểm mà 2 máy bay ném bom của tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói trước báo giới.

Ngoài ra, một tuyên bố mà Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus đưa ra mới đây, trong đó ông cung cấp thông tin về các cuộc không kích của Nga ở Syria, “cũng có thể được coi là sự thừa nhận của Thổ Nhĩ Kỳ rằng hành động tiêu diệt máy bay Nga ở Syria và giết hại binh sỹ Nga là một nước đi được lên kế hoạch từ trước”; ông Konashenkov nói.

Bên cạnh đó, sự hiểu biết của Thổ Nhĩ Kỳ về chiến dịch quân sự Nga ở Syria cũng cho thấy rằng mọi thông tin tình báo mà Mỹ nhận được chiếu theo biên bản ghi nhớ được ký kết giữa nước này và Nga liên quan tới các chiến dịch quân sự của họ ở Syria, đã được Washington tuồn cho Bộ tham mưu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, lực lượng không quân Nga đến nay đã thực hiện được 302 cuộc không kích nhằm vào 1.093 mục tiêu khủng bố trong khoảng thời gian từ 18 đến 23/12, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Các cuộc không kích được thực hiện ở các tỉnh thành phố gồm Aleppo, Idlib, Hama, Homs và Deir ez-Zor.

Các máy bay ném bom dòng Su-34 của Nga đã phá hủy được 2 cơ sở dầu mỏ và 3 cơ sở chiết xuất dầu của khủng bố ở khu vực miền Đông Deir ez-Zor của Syria. Các máy bay này cũng nhằm vào một cơ sở chỉ huy ở Aleppo, được các máy bay không người lái của Nga phát hiện trước đó. Ông Konashenkov cho hay, tại tỉnh Idlib, một trại huấn luyện khủng bố đã bị hủy diệt trong các cuộc không kích này.

Theo thông tin tình báo nhận được về trại này, những kẻ khủng bố đã đến đây qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, vị quan chức Nga cũng nhận định về báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng các cuộc không kích của họ đã đáp trúng thường dân, gây nhiều thương vong. Ông Konashenkov cho rằng báo cáo này là những lời buộc tội vô căn cứ và “sáo rỗng”.

Trước đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế (một tổ chức phi chính phủ) đưa ra cáo buộc Nga đã thất bại trong việc tổ chức các cuộc không kích, khiến “hàng trăm thường dân bị thiệt mạng và gây nên sự tổn hại lớn cho các khu vực dân cư sinh sống”. Theo họ, báo cáo này dựa trên lời khai một số nhân chứng cùng một số đoạn video “cho thấy hậu quả của các vụ tấn công”.

Tổ chức trên đã đưa ra kết luận rằng, các vụ tấn công “bị nghi là do các cuộc không kích của Nga” sau khi phân tích các thông tin trên. Họ cũng cho rằng các vụ tấn công “có thể đã vi phạm luật nhân quyền quốc tế và có thể, trong một số trường hợp, cấu thành các tội ác chiến tranh”.

Ông Konashenkov nói rằng bản báo cáo này không có gì mới, và điều đáng chú ý nhất ở đây chỉ là những cụm từ “dường như” được sử dụng trong báo cáo về cái mà họ gọi là “các cuộc tấn công của Nga”.

Báo cáo trên bao gồm “toàn các giả thuyết, mà không có bất kỳ chứng cứ nào”, ông Konashenkov nói. Một số hãng truyền thông phương Tây thậm chí còn dẫn lại báo cáo này mà không xác thực những giả thuyết trên, thay vào đó lại cho rằng chúng là thực tế không thể chối cãi.

Vị quan chức này cũng bác bỏ cáo buộc của tổ chức trên khi cho rằng không quân Nga đang sử dụng bom chùm. Ông nhấn mạnh rằng rất nhiều nhà báo từng đến thăm căn cứ không quân Kheimim của họ ở Latakia, thậm chí quay phim các phi cơ chiến đấu, và chưa bao giờ thấy hoặc đặt câu hỏi về bom chùm, bởi thứ vũ khí như vậy không có tại căn cứ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga vạch trần Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch bắn hạ máy bay Su-24

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO