Ngàn bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp xứ Tuyên

Tùng Duy - Quang Vinh 27/04/2021 11:06

Người có uy tín và người dân tộc thiểu số tiêu biểu toàn tỉnh Tuyên Quang đã được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương những cống hiến, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh miền núi này.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao 3,5 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân tỉnh Tuyên Quang xây dựng nhà Đại Đoàn Kết. Ảnh Quang Vinh.

Những người làm cầu nối niềm tin

Sáng nay (27/4), tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị lần thứ nhất biểu dương người có uy tín, người dân tộc thiểu số tiêu biểu, thể hiện sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước đối với những thành tích xuất sắc dành cho những người xuất sắc, tiêu biểu trong cộng đồng dân tộc thiểu số toàn tỉnh.

Đến dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; bà Hà Thị Khiết, nguyên Trưởng Ban dân vận Trung ương; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang; và đặc biệt là sự có mặt của hàng trăm đại biểu đại diện cho 4.727 người thiểu số uy tín, tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang có quyết định công nhận.

Bí thư tỉnh Chẩu Văn Lâm tặng bằng khen cho người uy tín tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang.

Tuyên Quang có tới 57% dân số là người dân tộc thiểu số trong cộng đồng 22 dân tộc anh em ở địa phương này, và là tỉnh miền núi có mật độ cao người thiểu số sinh sống, trong đó người Tày chiếm đến 46% (hơn 200.000 người).

Những năm tháng kháng chiến chống Pháp, nhất là thời kỳ đầu cách mạng, đồng bào thiểu số Tuyên Quang có những đóng góp rất đặc biệt, tạo nên vùng đất cội nguồn cách mạng quan trọng. Nhiều năm qua, dù ở vùng núi còn nhiều thách thức, khó khăn, đồng bào thiểu số ở Tuyên Quang đã rất nỗ lực, cố gắng vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Những người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào thiểu số là hạt nhân nòng cốt đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân, không chỉ là tấm gương trong lao động, sản xuất giỏi, tạo khối Đại đoàn kết đến từng thôn bản, họ còn là cầu nối niềm tin giữa người dân với Đảng.

Những bông hoa đẹp của núi rừng xứ Tuyên

Tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới những năm qua phải kể đến tấm gương ông Hoàng Văn Thông, người Dao ở thôn Đồng Bài (huyện Yên Sơn), người đã vận động gia đình hiến 740 m2 đất để làm đường nông thôn; ông Triệu Văn Tá ở thôn Pắc Khoang (huyện Na Hang) vận động người dân trong thôn hiến tới hơn 4 ha đất và đóng góp 120 triệu đồng làm đường bê tông, và gia đình ông đã hiến 900 m2 đất làm trường học cho trẻ em và làm nhà văn hóa thôn; ông Vương Văn Bình (TP Tuyên Quang) vận động toàn dân thôn Tân Hải hiến đất làm đường trục xã, gia đình ông tự hiến 50 m2 đất vườn và 40 m tường rào để tạo thuận lợi cho thi công đường.

Chính những người tiêu biểu này đã vận động cộng đồng dân tộc thiểu số toàn tỉnh đóng góp tới hơn 1.270 tỷ đồng cùng với nguồn lực Nhà nước hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới đề ra trong 10 năm qua ở Tuyên Quang.

Chỉ vài năm qua, Tuyên Quang đã có hiệu quả rõ rệt trong việc hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người nghèo, người chính sách (3.644 hộ) nhờ sự góp sức rất nỗ lực của người có uy tín, người thiểu số tiêu biểu. Giai đoạn 2016-2020, người dân đã góp hàng vạn ngày công, hiến đất xây các công trình hạ tầng nông thôn mới. Họ cũng là tấm gương tiêu biểu vươn lên làm giàu, trong đó có bà Hoàng Thị Hoan, người Tày ở Chiêm Hóa, đã trực tiếp giúp đỡ 45 chị em thoát nghèo, thành lập Tổ mây tre đan thu hút rất đông phụ nữ tham gia, tăng thu nhập rõ rệt.

Trong việc bảo tồn văn hóa đặc sắc xứ Tuyên, có ông Hà Văn Thuấn, người Tày ở Chiêm Hóa, đã rất tích cực sưu tầm các bài hát, làn múa Then cổ, hát Cọi, hát Phong Slư, thậm chí còn sáng tác hơn 50 bài hát Then. Hay ông Lục Văn Bảy, người Sán Dìu ở Sơn Dương, đã rất chú trọng bảo tồn làn điệu hát Soọng Cô và làm những bài thuốc dân gian truyền thống, chữa bệnh cho người dân bản khắp vùng.

Và cùng làm lan tỏa phong trào bài trừ hủ tục, tránh hôn nhân cận huyết, chống tảo hôn, có ông Chu Tuần Ngân, là người Dao ở Yên Sơn, hay việc khuyến học nâng tầm con chữ, nâng cao dân trí có ông Ma Đình Tầu ở Chiêm Hóa rất tích cực vận động người dân đưa con em đến trường, cùng xây dựng xã hội học tập...

Hàng ngàn tấm gương tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội cộng đồng người thiểu số xứ Tuyên, khó có thể kể hết trong bài viết này, vẫn đang miệt mài đóng góp sức mình với uy tín và năng lực rất đáng ghi nhận.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao những phần quà, ghi nhận những đóng góp đặc biệt đối với những con người được ví là "Ngàn hoa đẹp trong rừng hoa xứ Tuyên". Đúng vào thời điểm hiện nay, chính những "đóa hoa đẹp" này đang rất nhiệt tình xây dựng, góp sức cùng Mặt trận Tổ quốc vận động nhân dân tham gia đầy đủ, trách nhiệm đối với đợt bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp sắp tới. Thông qua dịp tiếp xúc cử tri, những con người uy tín và tiêu biểu kể trên đã có những ý kiến đóng góp rất quý báu, sát thực vào chương trình phát triển kinh tế xã hội và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Quang Vinh.

Đến dự và phát biểu với Hội nghị, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cao những đóng góp của người có uy tín, người dân tộc thiểu số tiêu biểu. Ông Hầu A Lềnh khẳng định thời kỳ nào cũng cần người có uy tín, người dân tộc xuất sắc, tiêu biểu, họ là cầu nối niềm tin giữa cộng đồng dân tộc thiểu số với Đảng. Họ là trung tâm, hạt nhân tạo dựng sự đoàn kết trong đồng bào, lan tỏa tình cảm, sự giúp đỡ nhau để cùng phát triển, làm cho người dân càng tin Đảng hơn.

Các nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước luôn thể hiện rõ sự quan tâm đến công tác dân tộc thiểu số, có đề án phát triển kinh tế xã hội tổng thể và cụ thể dành cho đồng bào, trách nhiệm rõ ràng, đã đưa ra tới 157.000 tỷ đồng nguồn lực thúc đẩy, nâng cao diện mạo đời sống người dân tộc thiểu số. Ông Hầu A Lềnh cũng mong muốn các cấp ủy, chính quyền, MTTQ sâu sát hơn nữa, kịp thời nắm bắt, lắng nghe tiếng nói của người có uy tín, người tiêu biểu trong cộng đồng dân tộc thiểu số, tạo điều kiện, cơ chế phát huy hơn nữa năng lực của họ, coi đó cũng là trách nhiệm của tất cả các đồng chí lãnh đạo.

Đồng thời ông Hầu A Lềnh đã khen ngợi, đánh giá cao cách làm của Tuyên Quang khi tổ chức Hội nghị biểu dương này, khuyến khích sẽ có những hội nghị hằng năm để kịp thời tôn vinh, khen thưởng đối người có uy tín và người dân tộc tiêu biểu thời gian tiếp theo.

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh Quang Vinh.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh Quang Vinh.
Biểu diễn văn nghệ tại Hội nghị. Ảnh Quang Vinh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngàn bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp xứ Tuyên