Ngang nhiên vi phạm

Điền Bắc 04/06/2021 06:27

Xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được duyệt, Bệnh viện Thái Thượng Hoàng Vinh bị tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt 110 triệu đồng, đồng thời buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, gần 2 năm qua, đơn vị này vẫn phớt lờ chỉ đạo của tỉnh và tiếp tục hoàn thiện những hạng mục đã vi phạm.

Ai “chống lưng” cho sai phạm của một bệnh viện?

Căn cứ Biên bản vi phạm hành chính số 582 do Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh lập ngày 2/7/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 3422 ngày 30/8/2019 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Bệnh viện Thái Thượng Hoàng Vinh (gọi tắt BV TTH Vinh) có địa chỉ tại số 105, đường Lý Thường Kiệt, TP Vinh do ông Thái Doãn Thắng làm giám đốc.

Theo đó, BV này xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được duyệt. Quy hoạch được duyệt tại vị trí trước khi vi phạm là khu cây xanh mặt nước, hạng mục số 05. Nhưng thực tế BV TTH Vinh đã xây dựng 3 hạng mục công trình không phù hợp quy hoạch xây dựng được duyệt gồm:

Nhà 2 tầng, diện tích 466 m2/2 tầng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 12/2018; một nhà khung sắt đang xây dựng 10 vì kèo sắt cao 8m, đã lắp đặt sàn tầng 1 và xây thô đang làm mái tầng 2, diện tích 886 m2/2 tầng và một công trình phụ đã xây xong phần thô tầng 1, làm xong cốp pha, đang làm sắt để đổ mái, diện tích 171,99 m2.

Trước sai phạm trên, UBND tỉnh Nghệ An đã xử phạt BV TTH Vinh số tiền 110 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt chủ đầu tư phải tự tháo dỡ các công trình vi phạm, nếu không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Phớt lờ xử phạt

Tuy nhiên, sau gần 3 tháng tính từ ngày có Quyết định 3422 nói trên, BV TTH Vinh không những không tháo dỡ các công trình vi phạm mà lại có văn bản đề nghị được gia hạn thời gian tháo dỡ công trình đến tháng 12/2020. Lý do doanh nghiệp này đưa ra là đợi hoàn thành việc xây dựng khu nhà 11 tầng để bệnh viện có địa điểm hoạt động. Sau khi nhận được văn bản nói trên của BV TTH Vinh, ngày 29/11/2019, UBND TP Vinh có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị xem xét nội dung kiến nghị của BV TTH Vinh.

Ngày 16/12/2019, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP Vinh nghiên cứu đề nghị được gia hạn việc tháo dỡ công trình vi phạm nêu trên.

Tuy nhiên, ngày 26/12/2020, Sở Tư pháp có văn bản báo cáo UBND tỉnh Nghệ An với nội dung không đồng ý cho BV TTH Vinh gia hạn thời gian tháo dỡ công trình vi phạm. Bởi, qua nghiên cứu Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản có liên quan cho thấy, không có quy định nào cho phép tổ chức, cá nhân vi phạm được gia hạn thời gian áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của BV TTH Vinh được ghi cụ thể tại Quyết định số 3422 ngày 30/8/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An là trước ngày 10/11/2019. Sau thời hạn nêu trên nếu doanh nghiệp không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Do đó, Sở Tư pháp đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND TP Vinh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động, đề nghị BV TTH Vinh tháo dỡ phần công trình vi phạm…

Vậy nhưng, đến nay đã đầu tháng 6/2021, qua thực tế, chủ đầu tư không những không tháo dỡ theo quy định mà lại cố tình hoàn thành các hạng mục bị “túy còi” tại QĐ 3422 nói trên.

Về sai phạm của BV TTH Vinh, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh nói: “Sau khi UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định xử phạt và buộc tháo dỡ, BV TTH Vinh có văn bản xin trì hoãn việc tháo dỡ. Trên cơ sở đó, UBND TP Vinh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, nhưng chúng tôi không nhận được phản hồi từ tỉnh nên cứ nghĩ họ được phép gia hạn”? Dư luận đặt câu hỏi: UBND TP Vinh cùng các cơ quan liên quan chưa làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý hay những vi phạm trên của BV TTH Vinh được ai đó “chống lưng”?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngang nhiên vi phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO