Ngành công nghiệp tiết kiệm hàng triệu MWh/năm

M.Phương 28/10/2022 05:49

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, có khoảng 50 doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã được nhận hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ dự án cũng như đánh giá hiệu quả vận hành, tính toán tiềm năng, hiệu quả đầu tư cũng như các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam (VEEIE) được Bộ Công thương phối hợp cùng các đối tác phát triển chính thức triển khai từ tháng 1/2018, đến hết tháng 7/2022 với mục tiêu cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp, đóng góp vào mục tiêu chung của quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, giảm cường độ năng lượng của nền kinh tế, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo tồn nguồn tài nguyên năng lượng quốc gia cho các DN trong các ngành công nghiệp trọng điểm.

Đánh giá kết quả dự án, ông Phương Hoàng Kim - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công thương) cho biết, sau 4 năm triển khai thực hiện, VEEIE đã đạt được những kết quả, thành tích khả quan. Hai hợp phần của dự án đều được triển khai một cách hiệu quả, đồng bộ. Hơn 100 DN đã được cung cấp, tiếp cận thông tin dự án; trong đó, có khoảng 50 DN trong các ngành công nghiệp đã được nhận hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ dự án, như đánh giá hiệu quả vận hành, tính toán tiềm năng, hiệu quả đầu tư cũng như các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

“Tham gia vào dự án, các DN đã tiếp cận được với nguồn vốn vay đầu tư để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí sản suất và nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo việc làm ổn định cho người lao động”- ông Kim nói.

Cũng theo ông Kim, xét về tổng thể, dự án VEEIE đã đạt được hoặc vượt so với mục tiêu và kết quả đặt ra. Lượng năng lượng tiết kiệm đạt 1,18 triệu MWh/năm, vượt 72,5% so với kế hoạch đề ra và lượng phát thải khí nhà kính tránh được hàng năm đạt khoảng 996.000 tấn CO2/năm, vượt 8,5% so với kế hoạch đề ra.

Trong quá trình thực hiện dự án, nhiều DN cho biết, VEEIE đã giúp xóa bỏ các rào cản, tạo môi trường thuận lợi và bền vững để các DN công nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn tài chính trung và dài hạn. Từ đó, thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng, góp phần đạt mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Theo đánh giá của Hiệp hội năng lượng quốc tế, các giải pháp hiệu quả năng lượng có thể tránh được từ 40-50% tổng lượng phát thải ở Việt Nam. Ngoài ra, các giải pháp tiết kiệm năng lượng là các giải pháp có chi phí thấp nhất chỉ bằng 1/4 chi phí xây dựng các nguồn phát mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành công nghiệp tiết kiệm hàng triệu MWh/năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO