Ngành Giao thông vận tải: Đi trước mở đường

B.Quyên-T.Việt 22/08/2015 22:15

Sáng 22/8, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống (28/8/1945 – 28/8/2015), Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Ngành Giao thông vận tải: Đi trước mở đường

Quang cảnh buổi lẽ.

Tới dự có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; đồng chí Hà Thị Khiết- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân Vận Trung ương; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định những nỗ lực, đóng góp của ngành GTVT trong suốt 70 năm qua và những mục tiêu cần đạt được của ngành GTVT trong những năm tới. Vừa ra đời, GTVT đã phải chiến đấu cùng cả dân tộc. Những con đường, cây cầu, bến phà được mở ra bằng sức người, trong điều kiện đầy gian khổ. Sự mở đường ấy vừa phục vụ xây dựng, phát triển kinh tế vừa chi viện cho các cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Những kỳ tích về đường mòn Hồ Chí Minh trên bộ, trên biển, là đóng góp to lớn bằng trí tuệ, sức lực và xương máu.

Ngành Giao thông vận tải: Đi trước mở đường - 1

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ.

Nghị quyết số 13-NQ/TW đề ra những mục tiêu trọng tâm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, toàn ngành GTVT đã vượt qua thách thức, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Cùng với việc tập trung sử dụng hiệu quả 155.000 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ được giao cho giai đoạn 2011-2015, giải ngân 6,2 tỷ USD nguồn vốn ODA, Bộ GTVT đã chủ động kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong nước, huy động được trên 200 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách để hoàn thiện và đầu tư mới hàng trăm công trình hạ tầng giao thông, trong đó có nhiều dự án trọng điểm.

Những công trình giao thông mới đã góp phần rất lớn cho công cuộc hiện đại hóa đất nước, đảm bảo an ninh - quốc phòng và đưa nước ta từ vị trí 103, lên vị trí 74 (tăng 16 bậc so với năm 2012 và 29 bậc so với năm 2010) về năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2014. Hệ thống giao thông Việt Nam từ chỗ biệt lập, manh mún, giờ đây đã có thể tự tin kết nối với khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, mặc dù đạt được những thành tựu rất quan trọng được xã hội ghi nhận, nhưng so với yêu cầu và kỳ vọng của nhân dân, so với mục tiêu mà đất nước hướng tới thì hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay vẫn chưa đáp ứng được. Ngành GTVT vẫn còn canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hệ thống hạ tầng hiện tại cần phải hiện đại hơn nữa, thuận tiện hơn nữa, an toàn hơn nữa, đa dạng và tiết kiệm hơn nữa.

Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành GTVT đồng tâm hiệp lực, cùng nhau dấn thân, cùng nhau tận hiến, cùng nhau hăng hái thi đua yêu nước, nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, phát triển ngành Giao thông vận tải đi trước một bước theo hướng đồng bộ, hiện đại, với mục tiêu chung “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước của Đảng.

Ngành Giao thông vận tải: Đi trước mở đường - 2

Một tiết mục văn nghệ chào mừng.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những đóng góp của ngành GTVT đồng thời yêu cầu cán bộ , CNVC ngành GTVT phải ý thức sâu sắc hơn nữa về truyền thống, về sứ mệnh đi trước mở đường, tập trung hơn nữa vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm xây dựng cơ sở kết cấu hạ tầng, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững, đáp ứng yêu cầu đưa nước ta cơ bản đạt được quy mô, tốc độ của các nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.

Phó Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để tạo mọi điều kiện cho các hoạt động xây dựng hạ tầng, vận tải được phát triển thuận lợi, đáp ứng nhu cầu xã hội. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển và triển khai đồng bộ quyết liệt trên mọi lĩnh vực.

Bên cạnh nâng cao chất lượng các dự án đầu tư, công tác quản lý, nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng giao thông cũng phải được đổi mới, tăng cường quản lý các hoạt động vận tải, gắn liền với việc siết chặt tải trọng xe cơ giới, gắn với tái cơ cấu vận tải, phát triển hài hòa, hợp lý các phương thức vận tải. Đồng thời phối hợp với các địa phương, các bộ ngành liên quản đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, đẩy nhanh công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Tại buổi lễ, thừa uỷ quyền Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho lãnh đạo và CBCNV-LĐ ngành GTVT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành Giao thông vận tải: Đi trước mở đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO