Kinh tế

Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Chớp thời cơ để bứt phá

NAM ANH 10/04/2025 09:15

Tới nay, với những gì đạt được, thị trường tiêu dùng Việt Nam đã tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong năm 2025.

ảnh trên
Nhiều tiềm năng phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ảnh: Quang Vinh.

Phục hồi tích cực

Giới chuyên gia kinh tế đánh giá, sở dĩ có sự chuyển biến, thay đổi mạnh mẽ là xuất phát từ thực tế, nền kinh tế đang phục hồi tích cực, thu nhập bình quân đầu người tiếp tục tăng. Năm 2025 được kỳ vọng sẽ là thời điểm bùng nổ của ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Theo số liệu thống kê từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), GDP Việt Nam năm 2024 tăng 7,09% và được kỳ vọng có thể đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025 nhờ các động lực hồi phục rõ rệt từ sản xuất, tiêu dùng nội địa và đầu tư công. Cùng với đó, thu nhập bình quân đầu người tiếp tục tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn và khu vực công nghiệp phát triển mạnh, giúp củng cố niềm tin tiêu dùng và gia tăng sức mua trên diện rộng.

Trong khi đó, theo dự báo của Ngân hàng thế giới (WB), một trong những xu hướng quan trọng tạo lực đẩy dài hạn cho ngành FMCG là sự mở rộng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Đến năm 2030, hơn 50% dân số Việt Nam sẽ nằm trong nhóm trung lưu, cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng và mang lại trải nghiệm tốt hơn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp (DN) đầu ngành, với năng lực nghiên cứu, phát triển và đổi mới sản phẩm, cũng như chiếm lĩnh thị phần trong các phân khúc cao cấp hơn.

Cùng với đó, ngành du lịch nội địa và quốc tế phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến hành vi tiêu dùng. Bằng chứng là, năm 2024, Việt Nam đón khoảng 17,6 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu từ du lịch ước đạt 840.000 tỉ đồng. Mức phục hồi này tương đương 98% so với giai đoạn trước đại dịch, cao hơn nhiều điểm đến khác trong khu vực. Sự gia tăng mạnh mẽ của lượng khách du lịch kéo theo nhu cầu đối với các sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng như thực phẩm ăn liền, đồ uống đóng chai và các sản phẩm chăm sóc cá nhân gọn nhẹ, những mảng vốn có nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam.

Giàu tiềm năng khai thác

Giới chuyên gia kinh tế còn ghi nhận sự bùng nổ của thương mại điện tử và kênh bán lẻ hiện đại, đặc biệt ở nhóm người tiêu dùng trẻ. Năm 2024, thương mại điện tử đã tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2023, với mức tổng giá trị hàng hóa (GMV) chạm mốc 22 tỉ USD, trở thành động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế số Việt Nam. Số liệu này cho thấy tỷ lệ quay lại mua sắm cao và thói quen chi tiêu ngày càng tăng. Sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến và ưu tiên kênh hiện đại đang thay đổi hoàn toàn cách thức người Việt tiếp cận hàng tiêu dùng. Đây không chỉ là cơ hội tăng trưởng mà còn là “phép thử” năng lực chuyển đổi số và thích ứng nhanh của DN FMCG.

Nhận định về bức tranh của ngành hàng tiêu dùng nhanh, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, tiềm năng của ngành hàng rất lớn. Nhưng để giữ vững thị trường, phát triển bền vững ngành hàng tiêu dùng nhanh trong tương lai, các DN Việt buộc phải thay đổi, khi mà nguồn tài nguyên không thể tái tạo đang dần cạn kiệt, ảnh hưởng hậu khủng hoảng... Trong bối cảnh đó các DN Việt cần nỗ lực thực hiện các giải pháp để đáp ứng “tiêu dùng bền vững”.

Cũng theo ông Thịnh, khó khăn riêng của ngành hàng tiêu dùng nhanh là làm sao để sản phẩm trở nên tiết kiệm hơn, an toàn hơn nhưng đồng thời phải có chi phí hợp lý hơn. Hơn nữa, trong bối cảnh chúng ta có các cam kết Net Zero, đòi hỏi sản phẩm tiêu dùng nhanh nói riêng phải có rất nhiều thay đổi, chuyển biến để phù hợp với các yêu cầu phát triển xanh. Đã từng có những sản phẩm ngành hàng tiêu dùng nhanh của chúng ta bị các quốc gia nhập khẩu kiểm tra rất gắt gao. Chính vì vậy sản phẩm, hàng hóa cần phải xanh ngay từ khâu sản xuất cho đến logistics, vận tải, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng an toàn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Chớp thời cơ để bứt phá