Ngành Tòa án triển khai các luật mới được Quốc hội thông qua

Thành Trung 14/01/2016 17:10

Nhiều điểm mới trong 5 đạo luật vừa được Quốc hội khoá XIII thông qua liên quan tới quyền con người, quyền công dân và cải cách thủ tục hành chính trong hệ thống Toà án.

Ông Trương Hoà Bình phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 14/1, tại Hà Nội, Toà án nhân dân tối cao (TANDTC) tổ chức Hội nghị triển khai thi hành các Bộ luật, Luật sửa đổi vừa được Quốc hội khoá XIII thông qua.

Tới dự Hội nghị có ông Trương Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, các Phó Chánh án TANDTC, các đại biểu là lãnh đạo trong hệ thống Toà án các cấp.

Hội nghị phổ biến về những điểm mới trong Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự và Luật Tố tụng Hành chính năm 2015.

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trương Hoà Bình chỉ rõ: Nội dung các Bộ luật, Luật sửa đổi bổ sung này đã cụ thể hoá các quy định của Hiến pháp năm 2013 về nguyên tắc đảm bảo quyền con người, quyền công dân; đảm bảo thi hành đúng và có hiệu quả các quy định mới của các Bộ luật, Luật sửa đổi bổ sung.

Bên cạnh đó, 5 đạo luật trên còn có những điểm mới, quy định về đảm bảo nguyên tắc tranh tụng trong xét xử; về bảo đảm Toà án thực hiện quyền tư pháp; về đổi mới thủ tục hành chính; về phòng xử án; căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm; về thẩm quyền và thành phần Hội đồng giám đốc thẩm; nguyên tắc suy đoán vô tội; về trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân...

Các đạo luật mới này trực tiếp liên quan đến tổ chức và hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, các Toà án và liên quan đến yêu cầu duy trì, bảo vệ trật tự xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên tinh thần Hiến pháp năm 2013. Bên cạnh đó, những điểm mới trong 5 đạo luật sửa đổi, bổ sung này còn nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của các luật hiện hành.

“Vì vậy, việc thảo luận, làm rõ và phổ biến các quy định mới này đối với các Thẩm phán, cán bộ, công chức Toà án Nhân dân, Toà án quân sự các cấp là hết sức cần thiết”, ông Trương Hoà Bình nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, làm rõ và lên kế hoạch phổ biến, quán triệt những nội dung mới tới các đơn vị trong hệ thống Toà án và nhân dân. Hội nghị kết thúc vào ngày 16/1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành Tòa án triển khai các luật mới được Quốc hội thông qua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO