Xã hội

Ngày 2/4, nhiều khu vực nắng nóng gay gắt, có nơi trên 40 độ

P.Vân 02/04/2024 06:42

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/4, nhiều khu vực ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Riêng phía Tây Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại các khu vực vào chiều tối và đêm.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Riêng khu vực Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt; đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Riêng khu vực Sơn La, Hòa Bình 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng, đêm không mưa. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C, phía Nam 31- 34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Nam Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá lâu

Theo chuyên gia y tế, khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, tốt nhất nên hạn chế ra ngoài hoặc đi chơi, hoạt động thể lực trong không gian nắng nóng. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, hãy thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ cơ thể để tránh cảm nắng, tác hại đến da, mất nước thậm chí có thể đột quỵ do nhiệt. Đột quỵ nhiệt là bệnh nghiêm trọng nhất trong số các bệnh liên quan đến nhiệt. Nó có thể xảy ra nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên đến 40 độ C hoặc cao hơn. Nhiệt độ quá cao khiến phần não điều chỉnh nhiệt độ cơ thể hoạt động sai. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tiết mồ hôi và làm hạ nhiệt cơ thể. Những người mắc một số bệnh như xơ cứng bì hoặc xơ nang sẽ làm giảm khả năng tiết mồ hôi của cơ thể, có thể có nhiều nguy cơ bị đột quỵ do nhiệt hơn.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ số tia cực tím (UV) an toàn khi nằm trong ngưỡng 0-2 (mức gây hại thấp), đến mức 3 đã bắt đầu gây tổn thương cho da. Tiếp xúc với UV quá mức có thể gây đột biến gene có và dẫn đến sự phát triển của ung thư da.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 2/4, nhiều khu vực nắng nóng gay gắt, có nơi trên 40 độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO