Ngày 22/8, thí sinh sẽ biết kết quả trúng tuyển

Dung Hòa 27/07/2023 07:12

Thời điểm này, các trường đại học (ĐH) mới chỉ thông báo mức điểm sàn. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường công bố kết quả trúng tuyển vào ngày 22/8.

Ngày 22/8 các thí sinh sẽ biết kết quả trúng tuyển đại học. Ảnh: Quang Vinh.

Khoảng 200 trường đại học công bố mức điểm sàn

Tính đến ngày 26/7, đã có khoảng 200 trường ĐH, học viện trên cả nước công bố điểm sàn xét tuyển năm 2023 theo phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, điểm sàn xét điểm thi THPT có mức từ 14-24,5 điểm. Các thí sinh lưu ý, đây là mức điểm để các trường làm căn cứ nhận hồ sơ, cũng là kênh thông tin để thí sinh tham khảo trong quá trình lựa chọn, quyết định nguyện vọng để đăng ký dự tuyển.

Thực tế, thông qua việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển tại các trường qua nhiều mùa tuyển sinh cho thấy, hiện vẫn không ít thí sinh còn nhầm lẫn, chưa hiểu rõ khái niệm “điểm sàn” và “điểm chuẩn”. Theo đó, điểm sàn là ngưỡng điểm tối thiểu thí sinh phải đạt được để các trường ĐH lấy làm cơ sở nhận hồ sơ xét tuyển, đây chưa phải là điểm trúng tuyển. Còn điểm chuẩn là mức điểm thí sinh cần đạt được để đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành học của trường đăng ký xét tuyển. Điểm chuẩn được các trường xác định bằng việc lấy điểm từ trên cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu, vì thế, điểm chuẩn thường cao hơn điểm sàn. Kết thúc ngày 26/7, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường ĐH mới chỉ thông báo điểm sàn, sau khi thí sinh đăng ký nguyện vọng, nộp lệ phí và hệ thống hoàn thành việc lọc ảo thì mới đến bước công bố điểm chuẩn và kết quả trúng tuyển.

Theo ghi nhận, một số trường ĐH tại Hà Nội có mức điểm sàn khá cao. Mức điểm sàn cao nhất đến thời điểm này là Trường ĐH Ngoại thương và Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội), với cùng mức điểm sàn là 23,5 điểm. Tiếp đó là Học viện Ngoại giao có mức điểm sàn từ 21-23 điểm; Trường Quản trị và Kinh doanh (ĐH Quốc gia Hà Nội) từ 21-22 điểm; Trường ĐH Sư phạm Hà Nội từ 18,5-21 điểm…

Ở khu vực phía Nam, một số trường thành viên thuộc ĐH Quốc gia TPHCM đã công bố điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 khá cao với mức điểm thấp nhất là 16 điểm cao nhất lên đến 24 điểm.

Hiện Trường ĐH Vinh đang dẫn đầu cả nước về ngưỡng điểm sàn khi có mức điểm 24,5 ở ngành giáo dục tiểu học, các ngành còn lại từ 16-23,5.

Về biến động điểm chuẩn, Trường ĐH Quy Nhơn có mức điểm sàn giảm mạnh từ 15-28,5 năm 2022 còn 15-20 năm 2023 (giảm cao nhất 8,5 điểm). Ngược lại, Trường ĐH Giao thông vận tải TPHCM công bố mức điểm sàn 17-22 điểm, có ngành tăng cao tới 7 điểm.

Điểm sàn ngành Y - Dược bám sát điểm sàn của Bộ

Ở các trường đào tạo các ngành thuộc khối sư phạm và sức khỏe, phần lớn điểm sàn cùng mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định năm 2023 (khối ngành sức khỏe có điểm sàn 19-22,5; sư phạm 18-19 điểm). Ngưỡng điểm sàn chung này đã được Bộ công bố ngày 21/4, sớm hơn 4 ngày so với kế hoạch ban đầu (dự kiến công bố ngày 25/7). Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các trường trong việc xác định điểm sàn của trường mình cũng như giúp thí sinh có thêm thời gian để tìm hiểu thông tin, cân nhắc, lựa chọn đăng ký xét tuyển nguyện vọng.

Từ mức điểm sàn chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đã công bố ngưỡng điểm sàn xét tuyển. Hiện mức điểm sàn cao nhất khối ngành Y- dược đang thuộc về ĐH Y dược TPHCM với 23,5 điểm của ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt. Trường ĐH Y dược (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng đã công bố điểm sàn xét tuyển 19 - 22,5 điểm. Ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt có điểm sàn cao nhất. Mức điểm sàn thấp nhất là 15 điểm của ngành Y tế công cộng (Trường ĐH Y dược Thái Bình) và ngành Điều dưỡng (Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định).

Ở khối ngành sư phạm, điểm sàn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cao nhất là 21,5 điểm cho ngành Sư phạm Ngữ văn. Các ngành còn lại dao động từ 16-21 điểm. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 có điểm sàn chung cho tất cả các ngành đào tạo giáo viên là 19 điểm, các ngành khác là 15 điểm. ĐH Sư phạm TPHCM đang là trường có điểm sàn cao nhất trong nhóm trường sư phạm với 23 điểm cho các ngành Sư phạm Vật lý, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm tiếng Anh, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Hàn Quốc và Tâm lý học. Điểm sàn thấp nhất của trường là 19 điểm.

Theo quy định tuyển sinh, từ ngày 12-20/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường bắt đầu quy trình xét tuyển và xử lý nguyện vọng, qua đó xác định nguyện vọng cao nhất thí sinh trúng tuyển. Điểm chuẩn sẽ được các trường ĐH công bố từ 17h ngày 22/8; từ 17h ngày 6/9, thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 22/8, thí sinh sẽ biết kết quả trúng tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO