Sức khỏe

Ngày 8/3, Hà Nội tiếp tục đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí trên thế giới

Hoàng Chiến 08/03/2024 13:34

Cập nhật mới nhất lúc 12h ngày 8/3, chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội đang đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm không khí trên thế giới.

Thông tin trên hệ thống theo dõi chất lượng không khí theo thời gian thực IQAir cho thấy, Hà Nội và Chiang Mai (Thái Lan) hiện đang là 2 thành phố đứng đầu về ô nhiễm không khí trong sáng 8/3 với chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình là 190 - mức không lành mạnh.


anh-chup-man-hinh-2024-03-08-luc-12.31.36.png
Hà Nội và Chiang Mai (Thái Lan) hiện đang là 2 thành phố đứng đầu về ô nhiễm không khí trong ngày 8/3. Ảnh chụp màn hình

Cá biệt, một số điểm quan trắc trong thời gian nhất định còn ghi nhận chỉ số AQI ở mức rất không tốt cho sức khoẻ (AQI>trên 200) như: Quảng Khánh, Tây Hồ (234); Tô Ngọc Vân, Tây Hồ (215).

anh-chup-man-hinh-2024-03-08-luc-12.32.44.png

Nồng độ PM2.5 (nồng độ bụi mịn trong không khí ) tại Hà Nội hiện là 131 µm/m3, cao gấp 26.2 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.

Trước đó, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, Hà Nội và miền Bắc đang trong mùa ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất năm, thường kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 hằng năm. Vì vậy, người dân nên thường xuyên theo dõi các ứng dụng quan trắc chất lượng không khí để có giải pháp bảo vệ sức khỏe kịp thời.

Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) cũng khuyến cáo, khi chỉ số chất lượng không khí ở mức rất xấu (201 - 300), đối với người bình thường tránh các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài hoặc tham gia các hoạt động vận động cần gắng sức; khuyến khích thực hiện các hoạt động trong nhà; tránh hoạt động tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí cao.

Nếu phải hoạt động tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao, người dân nên sử dụng các loại khẩu trang có thể ngăn ngừa bụi mịn; nếu phải tham gia giao thông nên tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng xe máy, xe đạp để giảm tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm. Đồng thời, hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng; vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường; tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 8/3, Hà Nội tiếp tục đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí trên thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO