Giáo dục

Ngày đầu của kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Đề thi vừa sức, học sinh phấn khởi

MAI ANH 09/06/2024 06:11

Ngày 8/6, hơn 100.000 thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội đã hoàn thành bài thi 2 môn Ngữ văn và Ngoại ngữ. Hôm nay, ngày 9/6, các thí sinh sẽ tiếp tục kỳ thi với bài thi môn Toán. Đây là môn thi cuối cùng đối với học sinh không đăng ký lớp chuyên.

img_8668.jpg
Thí sinh làm thủ tục thi môn Ngữ văn sáng ngày 8/6, tại Trường THCS Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Lê Khánh.

Đề thi vừa sức, không đánh đố

Hoàn thành hai môn thi đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10 năm 2024, em Hoàng Anh, học sinh Trường THCS Cát Linh cho biết, đề thi Ngữ văn và tiếng Anh năm nay khá vừa sức với em.

“Bài thi văn buổi sáng em làm được 2 tờ giấy, vào tác phẩm mà em đã được ôn luyện từ trước. Còn bài thi tiếng Anh em chắc chắn được 38/40 câu. Đề có khoảng 2-3 câu phân hóa nên em tự tin đạt từ 9,25 - 9,5 điểm”, Hoàng Anh nói.

Cũng giống như Hoàng Anh, đa số các thí sinh khác cũng “thở phào” vì đề thi khá sát với chương trình học. Về đề thi môn Ngữ văn rơi vào tác phẩm “Đồng chí” của Chính Hữu, còn câu nghị luận là “nên ứng xử thế nào trước mong đợi của người thân với chúng ta”.

Theo đánh giá của một giáo viên tại Hà Nội, đề thi Ngữ văn năm nay vẫn an toàn và cơ bản, không gây khó khăn cho thí sinh. Tuy nhiên về tác phẩm “Đồng chí” mới được thi gần đây (năm 2021) nên khiến học sinh bất ngờ. Còn phần thi nghị luận xã hội đề khá mở, có ý nghĩa thiết thực, gần gũi với lứa tuổi các em.

Còn với đề thi tiếng Anh, các sĩ tử cùng chung đánh giá rằng đề thi không đánh đố, khá dễ so với mặt bằng chung. Nếu có học lực khá về tiếng Anh thì sẽ đạt khoảng 27/40 câu.

Các vị phụ huynh túc trực ngoài cổng trường đợi con cũng vui mừng khi đón con ra khỏi phòng thi với tâm thế làm được bài và điểm đạt từ 8 điểm trở lên. Nhiều người chia sẻ rằng đã khá lo lắng khi số lượng thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội rất đông, chỉ mong con có thể làm tốt nhất khả năng của mình để đỗ vào trường mà con mong muốn. Nếu không sẽ giúp con định hướng lại lựa chọn.

Theo báo cáo nhanh của Sở GDĐT Hà Nội về thi lớp 10 môn Ngữ văn sáng ngày 8/6, số thí sinh dự thi là 105.463/105.911, đạt tỷ lệ 99,57%, trong đó có 488 em vắng mặt và 2 thí sinh vi phạm quy chế mang điện thoại vào phòng thi.

Buổi chiều với bài thi môn Ngoại ngữ, số thí sinh dự thi là 105.452/105.911 đạt tỷ lệ 99,56% (vắng 459 thí sinh). Trong đó, không có thí sinh cũng như cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế.

Năm nay, Sở bố trí 201 điểm thi với số phòng thi không chuyên là 4.532; Số phòng thi dự phòng là 402.

Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

Với hơn 100.000 em đăng ký thi lớp 10 năm nay tại Hà Nội, chỉ có 81.000 em sẽ vào được các trường công lập. Trong số các trường, Trường THPT Yên Hòa có "tỷ lệ chọi" cao nhất với 1/3,11, tức trung bình cứ 3 thí sinh dự thi sẽ có 1 em đỗ. Xếp sau đó là Trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông với tỷ lệ chọi 1/2,9 và Trường Trần Hưng Đạo - Hà Đông với tỷ lệ 1/2,55.

Toàn TP Hà Nội có 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi chính thức, hơn 400 phòng thi dự phòng. Sở GDĐT Hà Nội đã huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi; hơn 2.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác chấm thi; hơn 600 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra tất cả các khâu của kỳ thi như chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét tuyển thẳng, công nhận trúng tuyển.

Nếu tính cả lực lượng tình nguyện viên, an ninh, Công an, số cán bộ, chiến sĩ được huy động để phục vụ kỳ thi có thể lên tới 20.000 người.

Tinh thần được Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố quán triệt tới đội ngũ cán bộ coi thi là bảo đảm nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh làm bài thi.

Trên tinh thần đó, đồng hành với các thí sinh trong kỳ thi vào lớp 10, hơn 4.000 tình nguyện Thủ đô đồng loạt ra quân "Tiếp sức mùa thi" năm 2024. 100% quân số Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã có mặt ứng trực cùng các lực lượng chức năng tại tại 201 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Đồng thời, trên các tuyến đường, các nút giao thông quan trọng, Cảnh sát giao thông cũng bố trí cắm chốt bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) thông tin, trong ngày đầu làm thủ tục dự thi, trên địa bàn thành phố không xảy ra va chạm giao thông liên quan đến thí sinh, không xảy ra ùn tắc, ùn ứ tại các tuyến giao thông dẫn đến các điểm trường.

Theo thống kê từ các nhà trường, toàn thành phố có 10 thí sinh có vấn đề về sức khỏe cần sự hỗ trợ đặc biệt khi tham dự kỳ thi. Sở GDĐT Hà Nội đã yêu cầu các điểm thi bố trí phòng thi riêng cho những thí sinh này nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của các em, đồng thời đảm bảo an toàn thi.

Trong số 10 thí sinh này, có 2 em học sinh ở huyện Đan Phượng cần thiết bị kết nối để truyền insulin 24/24 trong phòng thi. Trong quá trình thi của các em, giám thị, lực lượng an ninh và y tế sẽ giám sát nghiêm ngặt. 8/10 học sinh còn lại thuộc các quận, huyện: Hoàng Mai, Ba Đình, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Oai, Thường Tín và Chương Mỹ. Các em bị gãy tay, cần bố trí người viết bài hộ cũng đã được các điểm thi bố trí các học sinh lớp dưới hỗ trợ.

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội bắt đầu từ sáng ngày 8/6 với môn Ngữ văn (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút). Buổi chiều cùng ngày thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ (hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút). Sáng ngày 9/6, thí sinh dự thi môn Toán (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút).
Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + Điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.
Những thí sinh đăng ký vào các lớp chuyên sẽ thi thêm ngày 10/6.
Dự kiến chậm nhất ngày 2/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 6-9/7. Thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học từ ngày 10-12/7. Ngày 19-22/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung. Trước đó, Hà Nội đã công bố danh sách 700 học sinh được xét tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày đầu của kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Đề thi vừa sức, học sinh phấn khởi