Ngày đầu kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: An toàn, nghiêm túc

H. Trang 23/06/2017 07:50

Ngày 22/6, các thí sinh đã dự thi 2 môn thi đầu tiên (Ngữ văn và Toán) của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Đánh giá chung về ngày đầu tổ chức thi, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi đã được thực hiện an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế. Tình hình giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ùn tắc.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2017, ngày thi đầu tiên môn Ngữ văn cả nước có 838.818 thí sinh đăng kí dự thi; môn Toán có 858.555 thí sinh đăng kí dự thi.

Trong đó, tổng số thí sinh đến dự thi ở môn Ngữ văn là 833.894, đạt tỷ lệ 99.53%; môn Toán là 853.679, đạt tỷ lệ 99.43%. Tổng số thí sinh vi phạm kỷ luật của ngày thi thứ nhất: 50 thí sinh (1 cảnh cáo, 49 đình chỉ).

Các thí sinh trao đổi sau bài thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm - Hà Nội) Ảnh: Thành Đạt - TTXVN.

Thanh tra, kiểm tra thi từ sáng sớm

Trong buổi thi đầu tiên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã trực tiếp thanh tra, kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Việt Đức, Hà Nội.

Tại điểm thi này, Thứ trưởng đã đi kiểm tra quy trình triển khai công tác thi của trường từ lúc học sinh bắt đầu đến, điểm danh giám thị, kiểm tra bì thi niêm phong…

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Gia, học sinh tại điểm thi nắm rất đúng quy chế. Trước đó Bộ đã nhắc nhở tất cả các hội đồng thi để giám thị tránh sai sót trong những quy chế sai sót.

Trước khi phát đề, Thứ trưởng Ga cũng vào từng phòng thi hỏi han, động viên thí sinh trước khi bắt đầu thời gian làm bài rằng “cháu tự tin làm bài nhé, không có khăn gì đâu”…

Thứ trưởng cũng lưu ý đến thí sinh: Kỳ thi THPT quốc gia được thi chủ yếu dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, đề thi có sự phân hóa rõ rệt, học sinh hãy tự tin đi thi và nắm vững quy chế.

Trừ môn Ngữ văn, các môn còn lại thí sinh thi theo cách trắc nghiệm khách quan, đề thi từ dễ đến khó nên thí sinh có thể tự tin làm bài. Kiến thức chủ yếu ở lớp 12, vừa đảm bảo tốt nghiệp vừa vào đại học, do đó các em cần phải nắm vững quy chế.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, năm nay, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở tất cả các tỉnh thành, học sinh không phải đi xa, các địa phương đã huy động hết cơ sở vật chất, kinh phí để hỗ trợ thí sinh.

Ở các vùng khó khăn, địa phương hỗ trợ cho thí sinh lưu trú lại điểm thi để phòng thiên tai, lũ quét. Có thể thấy, sự vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng, xã hội để thí sinh có kỳ thi tốt đẹp.

“Thanh tra Bộ và Sở sẽ lưu động trên những địa điểm không báo trước, kịp thời phát hiện sai sót để điều chỉnh. Ban chỉ đạo Bộ cũng phối hợp với địa phương để quán xuyến hết các địa điểm thi trên toàn quốc” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Đề thi vừa sức, giống với đề minh họa

Sáng 22-6, các thí sinh đã hoàn thành bài thi tự luận môn Ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với khuôn mặt rạng rỡ chia sẻ rằng, đề thi Ngữ văn năm nay không khó, bám sát chương trình sách giáo khoa.

Rời phòng thi khá sớm, Phạm Thanh Liêm (học sinh Trường THPT Việt Đức) thông tin, đề thi vừa sức. Phần đọc hiểu và nghị luận xã hội cùng về sự thấu cảm trong cuộc sống rất hay. Trong bài thi, em đưa ra ví dụ hình ảnh phụ huynh đứng đợi con trước cổng trường...

Đánh giá về đề thi Ngữ văn năm nay, thầy Nguyễn Mạnh Thắng- Giáo viên Văn, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thủ Đức (TP HCM) nhận xét: Đề thi có khả năng phân hóa không cao, vừa sức. Học sinh có học lực trung bình cũng dễ dàng đạt được 5 điểm. Với học sinh khá trở lên, đạt điểm 7 có thể nhiều.

Cụ thể ở phần đọc hiểu, với nội dung liên quan đến lòng nhân ái, tình thương người là những đề mà các nhà trường thường xuyên ôn luyện cho học sinh.

Tuy nhiên, với một kỳ thi lớn như thế này, học sinh không nên trả lời hời hợt nội dung cho có bằng một vài câu đơn giản mà cần diễn đạt sâu. Nên viết thành đoạn ngắn có dẫn dắt và suy nghĩ như vậy mới được trọn điểm.

Đặc biệt, với câu 2 phần Làm văn yêu cầu phân tích bài “Đất nước” khá dài, đòi hỏi học sinh biết phân bố thời gian để làm bài thì mới đạt điểm giỏi.

Vì dài nên sẽ nhiều ý, đa phần học sinh sẽ lan man trong ý thơ, dẫn đến diễn xuôi từ đó các em sẽ không tập trung phân tích cảm nhận nội dung nghệ thuật. Đây sẽ là điểm trừ lớn. Còn lại các câu khác đều không khó với học sinh trung bình - khá.

Với đề thi Toán, lần đầu được tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm, theo nhiều thí sinh cũng tương đối vừa sức. Em Nguyễn Thuỳ Dung, học sinh Trường THPT Trần Phú cho hay: Đề Toán không quá khó, em tự tin được khoảng 7 điểm trở lên. Các bạn học lực trung bình em nghĩ cũng sẽ làm được…

Khác với những năm trước, năm nay địa phương tổ chức thi nên lượng tình nguyện viên, công tác tiếp sức mùa thi cũng được dải đều theo các tỉnh, thành phố trên cả nước. Do đó ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM không còn thấy xuất hiện nhiều cảnh ùn tắc trước cổng trường thi như mọi năm.

Sau khi kết thúc mỗi môn thi, để không xảy ra ùn tắc, lực lượng công an và sinh viên tình nguyện đều kịp thời phân luồng giao thông.

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, từ sáng sớm lực lượng giao thông và các tình nguyện viên đã túc trực để thực hiện phân luồng tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, có những điểm thi, đội sinh viên tình nguyện đã thực hiện trông giữ xe miễn phí, từ đó các phương tiện giao thông được để xe đúng nơi quy định…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày đầu kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: An toàn, nghiêm túc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO