Văn hóa

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 – năm 2024: Bản hòa âm đất nước

Minh Quân 20/02/2024 07:59

Trong 2 ngày 23/2 và 24/2 (tức 14, 15 tháng Giêng), tại di sản Hoàng thành Thăng Long, Hội Nhà văn Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội sẽ phối hợp tổ chức Ngày thơ Việt Nam.

anhbaitren.jpg
Không gian tại “Ngày thơ Việt Nam” lần thứ 21. Ảnh: Thu Hương.

Ngày hội của thi ca

Ngày thơ Việt Nam năm 2024 có chủ đề “Bản hòa âm đất nước” sẽ là cuộc hội ngộ thi ca các dân tộc Việt Nam, mang đến công chúng những di sản thi ca 54 dân tộc anh em và những tác phẩm tiêu biểu của các nhà thơ dân tộc, các tác phẩm viết về thiên nhiên, vùng đất, con người các dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết, sự kiện chính sẽ diễn ra trên trục thần đạo của Hoàng thành Thăng Long, từ cửa Đoan Môn đến Cột Cờ Hà Nội. Năm nay, Cổng thơ là những vầng trăng non uốn lượn trên hành trình tròn đầy vào đúng ngày Rằm. Bước qua Cổng thơ là Đường thơ được trang trí bằng những mầm lá non cách điệu, với họa tiết trên trang phục của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Trên mỗi mầm lá viết 1 câu thơ hay do Ban tổ chức (BTC) tuyển chọn. Tổng cộng sẽ có 54 câu thơ, tương ứng với con số 54 dân tộc. Trên đỉnh Cây thơ là một nửa vầng trăng, bên dưới là 54 câu đố thơ được treo trên cành cây. Khách dự có thể tham gia trò đố vui và nhận phần thưởng. Điểm đến cuối cùng là sân khấu chính - một vầng trăng trọn vẹn, kết thúc hành trình của vầng trăng non từ cổng thơ đến nơi diễn ra Đêm thơ.

Cũng theo ông Thiều, trên chính giữa trục thần đạo, BTC sẽ tiếp tục xây dựng không gian Nhà ký ức. Đây là nơi trưng bày kỷ vật, hiện vật, tác phẩm của 12 nhà thơ tiêu biểu, đứng đầu là nhà thơ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và 11 nhà thơ người dân tộc thiểu số đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật. Nhà ký ức mang hình dáng kiến trúc một ngôi nhà dài của đồng bào Tây Nguyên. Từ ngày 14 tháng Giêng, công chúng bắt đầu tham quan Nhà ký ức, đường thơ, chơi trò chơi đố thơ; giao lưu giới thiệu tác giả, tác phẩm của nhà thơ trẻ; nhà thơ đã thành danh; hoạt động của một số câu lạc bộ thơ trong các quán thơ do BTC sắp xếp. “Có thể nói, những ý tưởng thiết kế trên là nét mới, độc đáo, tạo nên không gian mang ý nghĩa đặc biệt của Ngày thơ Việt Nam năm nay. Chúng tôi đã tuyển chọn 12 nhà thơ tiêu biểu phản ánh cảm xúc thi ca đặc sắc, độc đáo của nhiều dân tộc anh em trong khối đại đoàn kết các dân tộc; từ núi rừng phía Bắc tới miền Trung, Tây Nguyên, xuống Nam Trung Bộ rồi về Đất Mũi. Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 sẽ thực sự là một bản hoà âm đất nước” - ông Thiều cho biết.

Tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc

Bên cạnh các hoạt động giới thiêu, trưng bày, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 còn là dịp những giá trị văn hóa, văn học của đồng bào các dân tộc thiểu số cùng tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ được tôn vinh. Trong đó, vào ngày 24/2 (ngày Rằm tháng Giêng) sẽ diễn ra những sự kiện chính của Ngày Thơ. Buổi sáng sẽ là tọa đàm “Từ bản lĩnh đến bản sắc của nhà thơ”, do nhà thơ Nguyễn Bình Phương - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì, với sự tham gia của nhiều nhà thơ, học giả, nhà lý luận phê bình văn học để lý giải về mối quan hệ vừa đồng nhất, vừa riêng biệt giữa bản lĩnh và bản sắc của việc sáng tạo thi ca.

Buổi tối sẽ diễn ra Đêm thơ “Bản hòa âm đất nước” do nhà thơ Trần Hữu Việt viết kịch bản văn học, nhà báo Phan Đăng viết lời bình đồng thời dẫn chương trình cùng Á hậu Thụy Vân. Trong đó, phần mở đầu chương trình là màn biểu diễn cồng chiêng của dân tộc Mường (Hòa Bình) quanh 22 đài đuốc, tương ứng với con số Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22. Tiếp theo là nội dung chính gồm 4 phần. Phần 1 là trình diễn và đọc thơ của các tác giả khu vực phía Bắc; phần hai có sự tham gia giao lưu của các nhà thơ quốc tế. Phần ba là trình diễn, đọc thơ của các tác giả khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam; phần kết thúc mang tên “Những dư âm còn mãi”.

Theo nhà thơ Trần Hữu Việt - Phó Trưởng Ban Đối ngoại Hội Nhà văn Việt Nam, đêm thơ năm nay là sự kết hợp hài hòa, cân đối các yếu tố sân khấu hóa trong trình diễn thơ, sử dụng các hiệu ứng âm nhạc, diễn xướng, âm thanh, ánh sáng, trang phục... Song song với việc duy trì lối đọc thơ truyền thống của các nhà thơ, BTC mong muốn đem đến sự thưởng thức trọn vẹn những tác phẩm thơ xuất sắc của các nhà thơ dân tộc cho khán giả. Việc chọn lựa nhà thơ để giới thiệu trong Ngày thơ Việt Nam không phải đơn giản, tiêu chí của chúng tôi là chọn những nhà thơ đang hiện diện, “cất tiếng” như một minh chứng cho dòng chảy thi ca từ quá khứ đến hiện tại.

Theo nhà thơ Trần Hữu Việt, qua nhiều lần tổ chức, Ngày thơ Việt Nam đã trở thành sự kiện được nhiều công chúng chờ đón. Ngày thơ không chỉ mang đến cho công chúng bữa tiệc thi ca phong phú mà còn là dịp để tôn vinh di sản thơ ca, giới thiệu gương mặt thi ca từ quá khứ đến hiện tại cùng những cũng như cây bút nhiều hứa hẹn của các dân tộc thiểu số. Sự kiện này cũng chính là tiền để Hội Nhà văn Việt Nam chuẩn bị cho Liên hoan thơ quốc tế với chủ đề “Chảy về biển lớn” dự kiến tổ chức năm 2025, kéo dài trong 1 tuần lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 – năm 2024: Bản hòa âm đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO