‘Ngày xưa bố mẹ phải nghỉ học, bây giờ các cháu phải quyết tâm đi học’

Dạ Yến Ảnh: Hoàng Long 12/11/2015 20:48

Đó là lời nhắn nhủ của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân với hai cháu nhỏ là con ông Dầu Văn Dạnh, một hộ nghèo tại thôn Tượng 1, xã Hợp Thành, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai nhân dịp về thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai. Cùng đi có ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Lào Cai.

‘Ngày xưa bố mẹ phải nghỉ học, bây giờ các cháu phải quyết tâm đi học’

‘Ngày xưa bố mẹ phải nghỉ học, bây giờ các cháu phải quyết tâm đi học’ - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác thăm xã Hợp Thành.

Hợp Thành nằm cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 20 cây số nhưng có đến hơn 96% là đồng bào dân tộc. Riêng hai thôn Tượng 1 và Tượng 3 hầu hết là đồng bào dân tộc Tày.

Khi Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác đến thăm thôn Tượng 1 cũng là lúc trời đã chập tối. Trong cơn mưa phùn đầu đông, cả thôn Tượng 1 bừng ánh điện, bà con dân tộc Tày diện những bộ trang phục đẹp nhất hân hoàn chào đón ông Chủ tịch Mặt trận và đoàn công tác.

Trong vòng tay của đồng bào dân tộc Tày, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân xúc động bắt tay từng người một.

Đến thăm gia đình ông Dầu Văn Dạnh, một hộ nghèo của thôn, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân ân cần hỏi thăm hoàn cảnh của gia đình, từ chuyện làm thế nào để thoát nghèo cho đến chuyện học hành của con trẻ.

Để thoát nghèo, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, ngoài việc nỗ lực của gia đình, sự trợ giúp của các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương, gia đình ông Dầu Văn Dạnh phải quyết tâm cho các con đi học.

‘Ngày xưa bố mẹ phải nghỉ học, bây giờ các cháu phải quyết tâm đi học’ - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi gia đình ông Dầu Văn Dạnh.

‘Ngày xưa bố mẹ phải nghỉ học, bây giờ các cháu phải quyết tâm đi học’ - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ hai cháu nhỏ
con ông Dầu Văn Dạnh phải “cố gắng học giỏi”.

‘Ngày xưa bố mẹ phải nghỉ học, bây giờ các cháu phải quyết tâm đi học’ - 4

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tặng quà hai con ông Dạnh.

Ân cần gọi hai cháu nhỏ con ông Dầu Văn Dạnh đến bên cạnh hỏi thăm, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ: “Ngày xưa bố mẹ các cháu do không có điều kiện nên phải nghỉ học sớm, bây giờ, dù có khó khăn đến mấy các cháu cũng phải quyết tâm học hành”.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ cho con em các gia đình nghèo đi học. Năm vừa qua đã có 2,3 triệu gia đình vay tiền của Chính phủ để cho con em đi học. Và tính đến nay, cũng đã có 93% số gia đình sau 5 năm vay tiền cho con em đi học đã “trả hết nợ” cho Chính phủ.

Chia tay gia đình ông Dầu Văn Dạnh, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã đến thăm gia đình bà Phạm Thị Cái, ở thôn Tượng 3, đây là hộ gia đình từng là hộ rất khó khăn nay đã vươn lên thoát nghèo.

Trong ngôi nhà rộng rãi đang được cơi nới mở rộng, bà Phạm Thị Cái không giấu được xúc động khi chia sẻ câu chuyện thoát nghèo của mình trong hoàn cảnh một mình bươn chải với 3 đứa con, chồng đã mất.

‘Ngày xưa bố mẹ phải nghỉ học, bây giờ các cháu phải quyết tâm đi học’ - 5

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
mở nồi cơm
“xem bữa tối của gia đình hôm nay có món gì”.

‘Ngày xưa bố mẹ phải nghỉ học, bây giờ các cháu phải quyết tâm đi học’ - 6

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tặng quà gia đình bà Phạm Thị Cái.

Bà Cái cho biết, một trong những động lực để giúp bà thoát nghèo chính là sự giúp sức của những đứa con nay đã lớn khôn, vừa đi làm thêm, vừa giúp mẹ công việc nương rẫy, chăn nuôi.

Chia sẻ và chúc mừng những thành quả nỗ lực của gia đình bà Phạm Thị Cái trong việc thoát nghèo, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đi thăm từng gian phòng, đặc biệt là gian bếp của gia đình.

Theo quan niệm của người Tày, “nhà có thể bé những bếp thì phải to”, cho nên bà Cái và người dân thôn Tượng 3 vô cùng xúc động khi chứng kiến ông Chủ tịch Mặt trận đi vào bếp, mở nồi cơm còn thơm mùi gạo mới, xem bữa tối của gia đình hôm nay có món gì.

Nhìn bữa cơm được chuẩn bị chu đáo, thịnh soạn, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong mỏi, sau khi đã thoát nghèo, gia đình bà Cái cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để trở thành hộ khá giả trong thôn đồng thời nên chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những hộ nghèo khác để cùng nhau thoát nghèo.

TP Lào Cai hiện còn khoảng hơn 300 hộ nghèo. Theo ông Mai Đình Định, Bí thư TP Lào Cai, trong lộ trình từ nay đến năm 2020, TP Lào Cai sẽ quyết tâm xoá hộ nghèo. Với những hộ chưa thể thoát nghèo, thành phố sẽ thành lập Quỹ Bảo trợ để hỗ trợ dần dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Ngày xưa bố mẹ phải nghỉ học, bây giờ các cháu phải quyết tâm đi học’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO