Nghệ An: 231 trẻ mầm non phải học tại khu nhà thuê

Điền Bắc 28/09/2023 07:17

Hơn 1 năm qua, hàng trăm trẻ cùng với tập thể giáo viên phải chuyển đến học tại tầng 3 tòa nhà của một doanh nghiệp để dạy và học. Nguyên nhân do đất đai, cơ sở vật chất trường cũ đã được bán đấu giá cho doanh nghiệp để đầu tư xây dựng trường mới. Nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa được triển khai.

Vị trí cũ Trường mầm non Cửa Nam được bán đấu giá vào tháng 2/2022 với giá hơn 50 tỷ đồng.

Câu chuyện nói trên xảy ra tại Trường mầm non Cửa Nam, số 85, đường Phan Đình Phùng thuộc phường Cửa Nam, TP Vinh (Nghệ An). Theo đó, Trường mầm non Cửa Nam được xây dựng từ năm 2000, trên diện tích 650m2, tổng cộng có 8 phòng học. Những năm học trước, do chật chội, trường phải gửi 1 lớp sang nhà văn hóa khối để học. Do trường xây dựng đã 20 năm, nên nhiều hạng mục xuống cấp nhưng không được sửa chữa vì đã có kế hoạch di dời.

Chỉ có 8 phòng học, nhà trường phải mượn tạm nhà văn hóa khối 13 (cách trường khoảng 1km) để bố trí 1 lớp học cho 33 em. Vì vậy, dù rất cố gắng, nhưng trường không đạt tiêu chí phổ cập giáo dục. Trước thực trạng đó, tỉnh Nghệ An và TP Vinh đã có quy hoạch di chuyển Trường mầm non Cửa Nam ra vị trí mới. Theo kế hoạch, sẽ bán đấu giá toàn bộ đất và tài sản trên đất tại vị trí cũ, lấy kinh phí xây dựng trường tại địa điểm đã được quy hoạch (rộng 3.206m2).

Năm 2019 hồ sơ đất đấu giá đã được gửi đến Sở Tài chính. Tuy nhiên, sau 3 lần đưa ra đấu giá, khu đất 85 Phan Đình Phùng, TP Vinh với giá khởi điểm 33 tỷ đồng vẫn chưa có chủ. Đến tháng 2/2022, khu đất này chính thức được đấu giá thành công gồm đất và tài sản trên đất (bao gồm trường mầm non và nhà văn hóa phường), thu được hơn 56,2 tỷ đồng. Số tiền này theo kế hoạch sẽ được sử dụng để xây dựng trường mầm non tại địa điểm mới.

Dù bán đấu giá thành công, số tiền hơn 56 tỷ đồng. Tuy nhiên, hơn 1 năm trôi qua, hàng trăm trẻ mầm non tại phường Cửa Nam vẫn phải đi học tại khu nhà thuê.

Ông Đặng Hiếu Lam - Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, cho biết: Nguyên nhân các cháu phải đi học tại địa điểm thuê do trường mới chưa xây dựng, để có chỗ dạy và học, hiện phường đã thuê khu vực tầng 3 của Công ty TNHH Hoa Thường, ở đường Nguyễn Sinh Sắc, phường Đội Cung, TP Vinh để tổ chức dạy học trong thời gian chờ xây dựng trường mới.

Chị N.T.L. (trú khối 3 phường Cửa Nam) bức xúc: Hơn 1 năm qua, việc đưa con đi học khá vất vả, áp lực. Chúng tôi mong muốn địa phương nhanh chóng xây trường cho các cháu, để thuận lợi trong việc đưa đón, cũng như ổn định nơi dạy học cho cả cô và trò.

Cũng vì lý do này mà nhiều phụ huynh đã cho con chuyển trường. Cụ thể, theo thống kê của Trường mầm non Cửa Nam, năm học 2022 - 2023 có 293 cháu theo học tại trường, tuy nhiên năm nay (2023 - 2024) còn 231 cháu. “Nguyện vọng thiết tha nhất của chúng tôi hiện nay là mong muốn dự án xây dựng trường mới sớm triển khai để cho các giáo viên, học sinh an tâm dạy học”, đại diện lãnh đạo Trường Mầm non Cửa Nam cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh, cho biết: Dự án trường mầm non phường Cửa Nam có mức đầu tư dự kiến hơn 50 tỷ đồng, do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư. Nguyên nhân trường chưa thể triển khai xây dựng là vướng điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án hào thành cổ. Hiện theo quy hoạch mới trường không xây dựng ở vị trí cũ nữa mà chuyển sang vị trí khác. Cũng theo ông Phong, do chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch nên chưa thể triển khai xây dựng dự án.

Được biết, đến nay Trường mầm non Cửa Nam là trường công lập duy nhất trên địa bàn chưa đạt chuẩn quốc gia vì cơ sở vật chất không đạt. Ngoài ra, cũng do thiếu cơ sở vật chất nên phường Cửa Nam hiện cũng chưa đạt chuẩn phổ cập mầm non 5 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: 231 trẻ mầm non phải học tại khu nhà thuê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO