Nghệ An: Nhiều nội dung Chương trình MTQG 1719 đã được triển khai tại huyện Nghĩa Đàn

An Yên 19/07/2023 11:00

Cũng như nhiều địa phương khác ở tỉnh Nghệ An, huyện Nghĩa Đàn đang đẩy mạnh thực hiện các nội dung, phần việc của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Hiện nay, có nhiều phần việc từ chương trình đã hoàn thành đáp ứng niềm mong mỏi của người dân vùng được thụ hưởng.

Cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn ngày càng khang trang hơn.
Cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn ngày càng khang trang hơn.

Nghĩa Đàn là huyện miền núi thấp ở phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Đây là vùng đất sinh sống lâu đời của người dân tộc Thổ và Thái. Đồng bào DTTS của huyện chiếm 29% nhưng hộ nghèo lại chiếm 50,38% hộ nghèo toàn huyện. Toàn huyện Nghĩa Đàn có 15 xã khu vực 1 và 9 thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Thực hiện chương trình MTQG 1719, năm 2022, huyện Nghĩa Đàn thực hiện nhiều dự án thành phần; trong đó có 7 tiểu dự án và 8 nội dung chi tiết của Chương trình. Hiện nay, các nguồn vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp đã được phân khai đầy đủ. Theo đó, vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương kế hoạch năm 2022 - 2023, đã phân bổ gần 19 tỷ đồng đầu tư xây dựng 15 dự án chi tiết và hỗ trợ xây dựng 13 nhà ở cho hộ nghèo DTTS. Đối với nguồn vốn sự nghiệp được bố trí năm 2022 là hơn 5,7 tỷ đồng cho 8 dự án, tiểu dự án và nội dung thành phần.

Từ nguồn vốn được phân bổ, các Dự án, Tiểu dự án đã triển khai thực hiện. Đối với các dự án được hỗ trợ từ vốn sự nghiệp, huyện đã tiến hành mở được 22 lớp học nghề, với 664 học viên tại 15 xã khu vực I vùng đồng bào DTTS và miền núi. Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nhân dân vùng đồng bào DTTS và miền núi cũng đã được thực hiện tại trung tâm huyện và các xã Nghĩa Đức, Nghĩa Mai, Nghĩa Thọ, Nghĩa Lợi, Nghĩa Lạc, thu hút hơn 500 người tham gia... Đến nay, huyện đã hoàn thành 3 dự án, 12 dự án đang tiến hành xây dựng theo quy định.

Cập nhật kiến thức cho Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Cập nhật kiến thức cho Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Bà Trương Thị Vân Anh, Trưởng phòng Dân tộc huyện Nghĩa Đàn cho biết, việc thực hiện các Dự án, Tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình MTQG 1719 là đúng quy định, bảo đảm tiến độ so với kế hoạch. Ngày 24/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2023/NĐ-CP về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 27/2022/NĐ-CP quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG. Bà Vân Anh kiến nghị, UBND tỉnh Nghệ An sớm ban hành quy định về định mức đất sản xuất đối với hộ gia đình, cá nhân áp dụng trên địa bàn để địa phương có cơ sở thực hiện dự án hỗ trợ chuyển đổi nghề đối với các hộ gia đình DTTS nghèo, hộ dân tộc Kinh sinh sống tại địa bàn thôn, xã đặc biệt khó khăn thiếu đất sản xuất. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần sớm trình HĐND tỉnh quy định về định mức hỗ trợ cụ thể cho đối tượng được hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế thuộc Chương trình MTQG 1719 để địa phương có căn cứ triển khai nội dung hỗ trợ phát triển kinh tế thuộc nội dung 1 của Tiểu dự án 1, Dự án 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Nhiều nội dung Chương trình MTQG 1719 đã được triển khai tại huyện Nghĩa Đàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO