Nghệ An: Nối thành công ngón tay bị đứt lìa

Điền Bắc 13/07/2015 19:39

Một bệnh nhân được người nhà chuyển đến bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (Nghệ An) trong tình trạng ngón tay bị đứt lìa. Tưởng chừng sẽ vứt bỏ, nhưng ê kíp y bác sĩ của BV Chấn thương chỉnh hình đã nói thành công sau hơn 8 giờ phẫu thuật. sáng ngày 13/7, ông Nguyễn Hoài Nam – Giám đốc BV Chân thương chỉnh hình Nghệ An cho biết.

Nghệ An: Nối thành công ngón tay bị đứt lìa

Ngón cái của bệnh nhân bị đứt lìa trước khi vào bệnh viện

Người đàn ông may mắn đó là bệnh nhân L.V.C (35 tuổi) trú tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An được người thân chuyển tới bệnh viện trong tình trạng đứt lìa ngón cái tay trái, mất nhiều máu, vết đứt sắc ngọt. Phần ngón cái bị đứt rời đã được bảo quản lạnh và đưa tới bệnh viện.

Quá trình thăm khám, hội chẩn khẩn cấp, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật nối ngón tay ngay. Ê kíp mổ gồm hai bác sĩ Nguyễn Duy Quyết và Võ Ngọc Thái cùng các cộng sự đã làm việc liên tục trong 8 giờ đồng hồ nối các mạch máu và xương của ngón tay.

Theo bác sĩ Quyết cho biết, "Cái khó của ca ghép là khó tiên lượng phần ngón tay bị đứt lìa có được bảo quản đúng cách hay không, thời gian bảo quản 6 tiếng đồng hồ trước khi phẫu thuật là khá dài”

Mặt khác, theo bác sĩ, để thực hiện ca phẫu thuật này bắt buộc phải có các thiết bị hiện đại như kính hiển vi, bộ dụng cụ vi phẫu, chỉ vi phẫu... Ngoài ra bộ phận gây mê phải có kỹ thuật tốt để tiên lượng được sức khỏe của bệnh nhân.

Sau hơn 8 giờ đồng hồ nối mạch máu và xương ngón tay, ca mổ thành công. Gần một tuần sau, ngón tay được nối đã bắt đầu cử động được và tiến triển tốt lên dần, vết nối cũng liền mạch đẹp. Vết thương có xuất hiện một số biểu hiện ứ máu nhưng được bác sĩ dùng thuốc chống đông máu và giãn mạch nên hồi phục tốt.

Đến nay sau hơn một tháng phẫu thuật, bệnh nhân đã được xuất viện. Dự kiến 3 tháng sau bệnh nhân sẽ được tiếp tục nối gân.

Được biết, đây là lần đầu tiên Nghệ An nối thành công ngón tay bị đứt lìa cho bệnh nhân. Mở ra một chương mới trong phẫu thuật nối chi cho các bệnh nhân khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Nối thành công ngón tay bị đứt lìa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO