Nghệ An: Tiếp tục kiểm tra những vấn đề phát sinh sau tổng rà soát

Bắc Vũ 16/07/2015 19:02

Ngày 16/7, đoàn công tác của UBTWMTTQ Việt Nam do Phó chủ tịch Lê Bá Trình làm trưởng đoàn đã có chuyến kiểm tra công tác thực hiện tổng ra soát chính sách cho người có công với cách mạng tại tỉnh Nghệ An. Đánh giá cao công tác tổng rà soát, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục theo dõi, kiểm tra những vấn đề phát sinh sau tổng rà soát.

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình tặng quà cho các gia đình chính sách tỉnh Nghệ An

Trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, với vị trí chiến lược quan trọng, lại là khu vực trọng điểm đánh phá ác liệt, Nghệ An có trên 590 ngàn người tham gia quân đội, hơn 45 ngàn TNXP, gần 150 ngàn người tham gia dân công hỏa tiễn, trên 45 ngàn liệt sĩ, 5178 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, 1.918 mẹ VNAH, 927 cán bộ bị địch bắt tù đày, hơn 40 ngàn thương binh, trên 11 ngàn bệnh binh, gần 17 ngàn người tham gia kháng chiến và con đẻ bị phơi nhiễm chất độc da cam…

Thực hiện Chỉ thị số 23/2013/CT-TTg về Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, Ban chỉ đạo tỉnh Nghệ An đã tiến hành thực hiện kiểm tra rà soát 21/21 huyện, thành phố, thị xã. Trong tổng số phiếu điều tra phát ra 107.984 phiếu, số phiếu thu về 105.489 phiếu. Qua đó, số lượng hưởng đúng 101.567 trường hợp, chiếm tỉ lệ 96%, số hưởng sai là 61 trường hợp chiếm 0,05%, số lượng hưởng chưa đầy đủ 2.282 trường hợp chiếm 2,67%.

Qua đợt tổng rà soát, tại Nghệ An đã phát hiện 61 trường hợp hưởng sai chế độ trợ cấp. Cụ thể, dừng trợ cấp 14 đối tượng và chuyển đến địa phương có hộ khẩu thường trú 47 trường hợp. Riêng hơn 225 trường hợp đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng thì không có hồ sơ lưu trữ.

Đối với những trường hợp này, bà Hồ Thị Thủy – Trưởng phòng người có công (Sở LĐTBXH) cho rằng “Hiện nay, Sở đang tiếp tục tra cứu hồ sơ và liên hệ với các cơ quan chức năng để xác minh củng cố chứng cứ pháp lý nhằm thực hiện chế độ theo quy định”.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của các thành viên thuộc Ban chỉ đạo tổng ra soát tỉnh Nghệ An đã nêu ra những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Theo ông Nguyễn Bằng Toàn – Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An, vướng mắc chính là nhiều cán bộ ở cơ sở chưa hiểu hết tính chất của việc rà soát này, nhất là hạn chế nghiệp vụ, không nắm được hết từng loại đối tượng để đối chiếu, rà soát.

Sau đợt Tổng rà soát, tại Nghệ An có hơn 11 ngàn trường hợp đề nghị xác nhận, giải quyết chế độ ưu đãi. Qua xác minh, đã giải quyết chế độ trợ cấp ưu đãi cho 8.253 trường hợp, chưa giải quyết chế độ hơn 3000 trường hợp. Đánh giá về đợt Tổng rà soát này, ông Lê Xuân Đại – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban rà soát tỉnh Nghệ An cho rằng “Cần phải cân nhắc các văn bản cho phù hợp với thực tế, nhất là những đối tượng mất hết giấy tờ gốc, khi tiếp xúc cử tri vấn đề này người dân rất quan tâm, thậm chí nhiều trường hợp mất trước khi có quyết định”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đánh giá cao công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cũng như Ban chỉ đạo Tổng rà soát đối với các gia đình chính sách trên địa bàn. Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đánh giá, Nghệ An đã thực hiện đúng quy trình, có cách làm hay để chủ trương này được người dân hưởng ứng, đối tượng bị dừng cũng thỏa mãn. Tuy nhiên, ông Lê Bá Trình cũng đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục theo dõi, kiểm tra những vấn đề phát sinh sau tổng rà soát. “ Nếu việc gì xử lý được ở tỉnh thì xứ lý còn không kiến nghị lên cấp trên. Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị xử lý những tồn tại trong quá trình thực hiện sau rà soát” Phó Chủ tịch Lê Bá Trình khẳng định.

Trước đó, Đoàn đã có buổi kiểm tra việc thực hiện Tổng rà soát tại thị xã Cửa Lò. Tại đây, đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Tổng rà soát của Thị xã. Qua nhiều ý kiến của cơ sở, đoàn đã ghi nhận những nỗ lực của các thành viên, thực hiện chỉ đạo của cấp trên để thực hiện tốt cuộc tổng rà soát ý nghĩa này. Cụ thể, Thị xã Cửa Lò đã kiểm tra tại 7 phường. Theo đó, thực hiện công tác rà soát đối với 1.828 đối tượng, số hưởng đúng là 1.827 trường hợp, chiếm tỷ lệ 99.94%, số trường hợp hưởng sai là 1 đối tượng chiếm (không có hộ khẩu tại địa bàn thị xã). Kết quả này khẳng định việc thực hiện chính sách đối với người có công về cơ bản là đúng đối tượng, chính sách và hoàn thành đúng tiến độ. Thời gian qua cũng không có đơn thư khiếu nại, tố cáo việc thực hiện sai chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn Thị xã.

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình và đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà cho một số gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Tiếp tục kiểm tra những vấn đề phát sinh sau tổng rà soát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO