Nghẹt thở chiến dịch truy kích kẻ chủ mưu vụ tấn công ở Paris

Khánh Duy 19/11/2015 00:02

Một phụ nữ đã tự cho nổ tung mình bằng trái bom trên thân trong khi một kẻ phiến quân khác bị tiêu diệt trong một cuộc truy kích của cảnh sát Pháp ở thủ đô Paris hôm 18/11. Hàng loạt các vụ nổ cùng những tiếng súng chát chúa đã vang lên ở vùng ngoại ô khi chiến dịch truy bắt kẻ chủ mưu vụ tấn công đẫm máu ở Paris diễn ra.

Nghẹt thở chiến dịch truy kích kẻ chủ mưu vụ tấn công ở Paris

Một trong số những nghi phạm bị bắt giữ trong vụ truy kích hôm 18/11. (Nguồn: AFP).

Cuộc truy kích rạng sáng 18/11 ở Saint-Denis thuộc ngoại ô phía Bắc thủ đô Paris đã biến thành một cuộc đọ súng kéo dài nhiều giờ liền giữa một bên là lực lượng an ninh và bên còn lại là 4 nghi phạm cố thủ trong một căn hộ.

Các cuộc truy kích này là một phần trong chiến dịch nhằm vây bắt kẻ được cho là chủ mưu của các vụ tấn công đẫm máu vào thủ đô nước Pháp hôm 13/11 - Abdelhamid Abaaoud - một chiến binh thuộc phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), kẻ từng được cho là đang ở Syria sau khi trốn thoát khỏi các cuộc truy quét của cảnh sát Bỉ hồi đầu năm nay.

Cuộc đột kích của cảnh sát cũng được cho là nhằm săn lùng “kẻ tấn công thứ 9”, một kẻ cực đoan được cho là tham gia vào vụ tấn công khủng bố ngày 13/11.

AFP dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra cho hay, 1 phụ nữ trong căn hộ này đã tự sát bằng bom và 1 kẻ khác đã bị tiêu diệt, trong khi cảnh sát cho hay 7 người khác bị bắt giữ sau các vụ truy kích.

Vụ đấu súng xảy ra từ 4h30 sáng ở Saint Denis, ngoại ô phía bắc Paris, nơi có sân vận động Stade de France, một trong các mục tiêu khủng bố hôm 13/11. Lực lượng đặc nhiệm thuộc đơn vị RAID của cảnh sát vẫn đấu súng 3 giờ sau đó - các nhân chứng cho biết.

Hayat, 26 tuổi, đang ở trong cùng khu chung cư cho hay, cô giật mình tỉnh giấc lúc rạng sáng khi nghe thấy tiếng súng nổ inh ỏi. “Tôi nghe thấy tiếng súng nổ. Tôi đã có thể bị dính đạn rồi. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng những kẻ khủng bố lại lẩn trốn ở đây” - AFP dẫn lời Hayat.

Một người dân khác tên Alexia nói với AFP rằng cô cũng nghe thấy nhiều tiếng súng nổ, tiếng lựu đạn và loạt súng liên thanh khác. “Tôi nghe thấy tiếng gì đó như súng máy. Tôi đã phải xuống xe và bị một số người cảnh sát bịt mặt chặn lại, yêu cầu rời ngay khỏi khu vực”.

Cuộc truy kích diễn ra trong bối cảnh cả châu Âu đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ sau khi một số hình ảnh ở hiện trường cho thấy có sự xuất hiện của “nghi phạm thứ 9”, cũng tham gia vào cuộc tấn công liên hoàn ở thủ đô Paris hôm 13/11. Hiện vẫn chưa rõ kẻ thứ 9 này có phải là một trong số 2 nghi phạm bị bắt giữ ở Bỉ hay vẫn đang lẩn trốn cùng với nghi phạm người Pháp Salah Abdeslam.

Trong khi chiến dịch đang diễn ra, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tổ chức một cuộc họp khẩn tại Điện Elysee cùng Thủ tướng Manuel Valls, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian, Ngoại trưởng Laurent Fabius và Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira để thảo luận về chiến dịch.

Vào lúc khoảng 11h50 giờ Pháp (17h50 giờ Việt Nam), Chính phủ Pháp đã thông báo cuộc đột kích tại căn hộ trên phố Rue du Corbillon ở Saint Denis đã kết thúc và tất cả những kẻ khủng bố đã bị khống chế, Người phát ngôn Chính phủ Pháp Stéphane Le Foll tuyên bố.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve sau đó đã có bài phát biểu ngắn, xác nhận rằng chiến dịch truy kích đã kết thúc. Kết quả sau chiến dịch được thông báo: 2 nghi phạm bị tiêu diệt, trong đó có 1 phụ nữ tự sát bằng bom, 1 kẻ bị tiêu diệt bằng súng bắn tỉa của cảnh sát. 7 người bị bắt giữ. 5 cảnh sát bị thương nhẹ và 1 cảnh khuyển thiệt mạng.

Trong khi đó, Văn phòng Công tố và cảnh sát Pháp cũng xác nhận thông tin trên, cho biết trong số 7 người bị bắt giữ thì 3 người trong căn hộ vẫn chưa rõ danh tính, 1 người đàn ông và 1 người phụ nữ bị bắt được cho là chủ nhà và bạn gái của ông.

Ngoài cuộc truy kích ở Saint Denis, cảnh sát Pháp cũng thực hiện các cuộc truy kích khác ở khu vực Tây Nam nước này, gồm các thành phố Toulouse, Ariege và khu căn hộ Haute-Garonne.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghẹt thở chiến dịch truy kích kẻ chủ mưu vụ tấn công ở Paris

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO