Nghi phạm vụ nổ tại Thổ Nhĩ Kỳ là một phụ nữ

Bảo Bảo (theo CNN) 14/11/2022 15:47

Theo Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, một nghi phạm là một người phụ nữ đang bị giam giữ liên quan đến vụ nổ khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và ít nhất 81 người khác bị thương ở Istanbul hôm 13/11.

Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu, ngày 13/11, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, vụ việc được coi là một vụ tấn công khủng bố. Ông Oktay nói: “Chúng tôi coi đây là một hành động khủng bố do một kẻ tấn công, người mà chúng tôi cho là một phụ nữ, đã kích nổ quả bom”.

Ngày 14/11, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Suleyman Soylu nói cho biết, những người Kurd ly khai từ Đảng Công nhân Kurd (PKK) và Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) rất có thể đứng sau vụ tấn công nghi là đánh bom chết người.

"Theo phát hiện sơ bộ của chúng tôi, đó là tổ chức khủng bố PKK / PYD", ông Soylu cho biết trong một cuộc họp báo tại hiện trường vụ tấn công trên Đại lộ Istiklal, Istanbul. Tuy nhiên, ông Soylu không nêu chi tiết hoặc cung cấp thêm về cách các nhà điều tra đưa ra kết luận này.

“Cách đây ít lâu, người để lại quả bom đã bị các đội của Sở Cảnh sát Istanbul tạm giữ. Trước đó, 21 người khác cũng bị tạm giữ. Đối mặt với chủ nghĩa khủng bố quả thật không dễ dàng, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh này đến cùng, bất kể cái giá phải trả là gì", ông Soylu nói.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag, cảnh quay CCTV cho thấy, một phụ nữ ngồi trên ghế dài hơn 40 phút và sau đó đứng dậy, để lại một chiếc túi hoặc túi nhựa một hoặc hai phút trước khi vụ nổ xảy ra.

Ông Bozdag cho biết thêm, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, người phụ nữ là nghi phạm và các quan chức đang điều tra cô ta. “Có hai khả năng. Chiếc túi nghi phạm để lại có một cơ chế hoạt động. Nó tự phát nổ hoặc ai đó kích nổ nó từ xa. Tất cả những thứ này hiện đang được điều tra”, Bozdag nói.

Tuy nhiên, ông Bozdag không tiết lộ tên của người phụ nữ và cho biết, tất cả các bản ghi âm và dữ liệu về người phụ nữ đang được phân tích.

Thống đốc Istanbul Ali Yerlikaya cho biết, vụ nổ xảy ra trên Đại lộ Istiklal ở Quảng trường Beyoglu, ở trung tâm thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi cầu mong Chúa thương xót những người đã mất mạng và sự phục hồi nhanh chóng cho những người bị thương”, ông Yerlikaya gửi lời động viên đến các nạn nhân.

Lên án vụ tấn công

Một số nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn đến chính phủ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, tổng thống của đất nước đã hứng chịu một vụ tấn công khủng bố chết người đúng 7 năm trước đó, đã chia sẻ sự đồng cảm với người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Macron viết trên Twitter: “Đối với người Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi chia sẻ nỗi đau của các bạn. Chúng tôi sát cánh cùng các bạn trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel đã chia sẻ lời chia buồn của mình sau vụ nổ chết người: "Tất cả suy nghĩ của chúng tôi là với những người hiện đang phản hồi và người dân Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm rất đau buồn này".

Trong khi đó, theo Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, Mỹ lên án mạnh mẽ hành động bạo lực ở Istanbul. "Chúng tôi đang hướng tới những người bị thương và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những người đã mất người thân".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghi phạm vụ nổ tại Thổ Nhĩ Kỳ là một phụ nữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO