Nghị quyết giúp đổi thay bộ mặt thôn, bản

Nguyễn Quý 02/08/2023 07:52

Cái tên “Nghị quyết 06” giờ đây đã trở nên thân thuộc với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh Quảng Ninh. Dù mới qua 2 năm triển khai, “Nghị quyết 06” đã có tác động mạnh mẽ đến chất lượng cuộc sống của người dân, tạo động lực, sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Căn nhà mới đang xây dựng của anh Phùn Cắm Sềnh tại thôn Pắc Cương (xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu,Quảng Ninh).

Nghị quyết số 06 “Về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Nghị quyết 06) được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành từ ngày 17/5/2021.

Ông Vũ Kiên Cường - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh cho biết: Nghị quyết 06 là giải pháp quan trọng để phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh trong tương lai.

Với mục tiêu nhằm thực hiện tăng trưởng bao trùm, hướng tới sự phát triển bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau. Cụ thể là: Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo; bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo, chênh lệch vùng, miền; cải thiện rõ rệt và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.

Để cụ thể hóa Nghị quyết 06, hàng trăm văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện từ tỉnh đến các địa phương đã được ban hành. Sau 2 năm triển khai đã tạo sự thay đổi rõ rệt về diện mạo vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo. Nghị quyết đã nhận được sự đồng thuận cao trong cộng đồng, nhân dân, góp phần đưa tỉnh hoàn thành Chương trình giảm nghèo và Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 ngay trong năm 2022, bước vào giai đoạn thực hiện Chương trình giảm nghèo theo tiêu chí nâng cao của tỉnh và Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Đối với huyện Bình Liêu - địa phương miền núi, biên giới, với trên 96% dân số là đồng bào DTTS, Nghị quyết 06 đã tạo động lực để huyện từng bước bứt phá. Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 06, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã và đang mang đến những chuyển biến tích cực. Từ đây, huy động sự vào cuộc tích cực của nhân dân, phát huy vai trò của người dân vừa là chủ thể, vừa là người thực hiện và thụ hưởng thành quả phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều năm nay, anh Phùn Cắm Sềnh (thôn Pắc Cương, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu) mong ước có một căn nhà mới. Thu nhập từ nghề khai thác lâm sản phụ không đủ để anh thay thế căn nhà cũ đã xuống cấp. Cũng từ Nghị quyết 06, huyện Bình Liêu triển khai chương trình xóa nhà tạm năm 2023, đến đầu tháng 7 vừa qua căn nhà mới của anh Sềnh đã được khởi công xây dựng.

Bí thư Huyện ủy Bình Liêu Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, cho biết: Xác định phát triển du lịch bền vững và thương mại biên mậu là một trong 3 khâu đột phá trong thực hiện Nghị quyết 06, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, huyện tiếp tục đồng bộ các giải pháp để thực hiện.

Nghị quyết 06 đang đi vào cuộc sống. Với sự quan tâm của tỉnh, cùng sự đồng lòng của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân sẽ tiếp tục tạo động lực, mở ra cơ hội phát triển nhanh, toàn diện, bền vững cho vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo của Quảng Ninh những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghị quyết giúp đổi thay bộ mặt thôn, bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO