Nghi vấn về việc Công ty CP 473 làm giả tài liệu để dự thầu?

PV 08/05/2023 15:11

Báo cáo đánh giá E-HSĐXKT của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng và thương mại Tường Lâm về Gói thầu nâng cấp đường trục thôn, dự án Nâng cấp đường giao thông xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy do Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Kiến Thụy làm chủ đầu tư chỉ ra Công ty CP 473 không đáp ứng yêu cầu năng lực, kinh nghiệm do có dấu hiệu làm giả hồ sơ tài liệu trong quá trình dự thầu. Nếu đúng như vậy, theo quy định, nhà thầu phải bị cấm đấu thầu, thậm chí phải xem xét trách nhiệm hình sự.

Tại Báo cáo kết quả đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của tổ chuyên gia chỉ ra rằng: Công ty CP 473 cũng bị đánh giá không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm do chưa chứng minh được nguồn lực tài chính cho Gói thầu.

Nhà thầu Công ty 473 không đạt ở năng lực kinh nghiệm, tuy nhiên tổ chuyên gia thống nhất vẫn tiếp tục đánh giá về mặt kỹ thuật để có cái nhìn tổng quát về E-HSDT của nhà thầu. Căn cứ các tài liệu bổ sung về hợp đồng nguyên tắc cung cấp vật liệu của nhà thầu: Hợp đồng số 01/2022/HĐNT ngày 26/10/2022 được ký với Công ty cổ phần xây dựng và phát triển Hoàng Dương có địa chỉ tại số 25A Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão, Thành phố Hải Phòng việc việc cung cấp vật liệu gạch, xi măng cát…. Cung cấp cho gói thầu được ký giữa Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hải và Giám đốc Công ty Hoàng Dương là Lê Thế Trung; Hợp đồng số 01/2022/HĐNT ngày 27/10/2022 được ký với Công ty TNHH TVXD và công nghiệp Toàn Cầu có địa chỉ tại số 185 Tân Thành, tổ dân phố Tân Hợp, phường Tân Thành, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng về việc cung cấp ống cống bê tông… phục vụ 2 gói thầu giữa Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hải và Giám đốc Công ty Toàn Cầu là Đoàn Trọng Đạt; Hợp đồng số 02/2022/HĐNTKL ngày 26/10/2022 được ký với Công ty cổ phần TMSX và dịch vụ vận tải Kim Long có địa chỉ tại Lô số 3, cụm công nghiệp Sở Dầu, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Thành phố Hải Phòng về việc cung cấp bê tông, Asphalt phục vụ cho gói thầu giữa Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hải và Giám đốc công ty Kim Long là Nguyễn Đức Điêp.

Tuy nhiên kết quả kiểm tra bên mời thầu nhận thấy nhà thầu có dấu hiệu làm giả hồ sơ tài liệu cho 3 hợp đồng nguyên tắc ký với Công ty Hoàng Dương, Toàn Cầu và Kim Long cụ thể đơn vị đã cắt ghép và dán chữ ký, dấu chức danh của Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hải.

Trả lời báo chí về vấn đề này, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy cho biết, sau khi nhận thấy điểm bất thường tại HSDT, Ban đã hai lần có các công văn ngày 7/11 và 11/11/2022 đề nghị Nhà thầu giải trình, xác minh nghi vấn kể trên.

Tuy nhiên, các tài liệu làm rõ của Nhà thầu vẫn không chứng minh được tính pháp lý của hợp đồng nguyên tắc đã đề xuất. Do đó, Tổ chuyên gia có đủ cơ sở kết luận Nhà thầu không đáp ứng năng lực kỹ thuật theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Công ty CP 473 có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Nghệ An. Giai đoạn 2019 - 2022, Nhà thầu được công bố trúng một số gói thầu như: Gói thầu B3-62.2 Xây dựng phần nhịp chính, nhịp dẫn cầu Cẩm Kim và đường đầu cầu phía Cẩm Kim trên Quốc lộ 14H tỉnh Quảng Nam (129,366 tỷ đồng);

Gói thầu XL03 Xây dựng cầu Sông Chùa thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa trên Quốc lộ 1 cũ, tỉnh Phú Yên (44,538 tỷ đồng); Gói thầu Sửa chữa, gia cường các cầu: A Lin, A Nô, C10, C6, Pơ Ni, Ca Nôn trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, giá trúng thầu 22,994 tỷ đồng; Gói thầu số 01: Thuê trụ sở làm việc cho Văn phòng Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An, Đội QLTT số 3, Đội QLTT số 11 trị giá 2.280.000.000 VND...

Ông Nguyễn Hoàng Minh, chuyên gia tư vấn đấu thầu cho biết: Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo đó, trường hợp nếu nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Bên cạnh đó, ngoài quy định của pháp luật về đấu thầu, tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của các pháp luật khác có liên quan.

Theo luật sư Nguyễn Tiến Long, Công ty Luật Toàn Long, đoàn luật sư Hà Nội cho rằng: Hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức là hành vi của người không có thẩm quyền cấp các giấy tờ đó nhưng đã tạo ra các giấy tờ đó bằng những phương pháp nhất định để coi nó như thật. Việc làm giả này có thể là giả toàn bộ hoặc chỉ từng phần. Mục đích của việc làm giấy tờ giả là để thực hiện hành vi trái pháp luật. Như vậy, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật thì có thể bị xử lý hình sự.

Từ những phân tích và căn cứ theo các quy định pháp luật nêu trên, nếu việc nhà thầu làm giả hồ sơ, hợp đồng để dự thầu thì phải bị cấm đấu thầu. Việc làm giả giấy tờ, tài liệu là hành vi vi phạm pháp luật, tùy thuộc vào mức độ vi phạm mà hành vi này có thể bị xử lý hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP 473 cho rằng: "Liên danh đấu ở huyện Kiến Thuỵ từ lâu rồi, với cương vị Tổng Giám đốc tôi khẳng định không làm giả hồ sơ. Trước đó lấy chữ ký của tôi để dán vào hợp đồng bởi vì tôi đi công tác. Đó là dán vào hợp đồng nguyên tắc, lúc đó mà lấy chữ ký số trên mạng sẽ đúng hơn. Ở gói thầu đó, đơn vị khác trúng thầu chứ không phải chúng tôi".

Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức

  1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:
  3. a) Có tổ chức;
  4. b) Phạm tội 02 lần trở lên;
  5. c) Làm từ 02 đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;
  6. d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

  1. e) Tái phạm nguy hiểm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:
  3. a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;
  4. b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
  5. c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.
  6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghi vấn về việc Công ty CP 473 làm giả tài liệu để dự thầu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO