Nghĩa xóm, tình làng của ngư dân bãi ngang

Bình Nguyên 31/03/2017 08:00

Ngư dân Bùi Đình Thủy, Tổ trưởng Tổ tàu thuyền an toàn của xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) chân tình kể với chúng tôi nhiều câu chuyện cảm động về nghĩa xóm, tình làng. Ngư dân Gio Hải có truyền thống giúp nhau trong cuộc sống hàng ngày, nhất là lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Nhờ nghĩa xóm tình làng mà vùng biển bãi ngang Gio Hải luôn bình yên, đời sống kinh tế ngày càng phát triển.

Trong tháng 3/2017, các chuyến ra khơi của ngư dân vùng biển ngang (Gio Hải, Gio Việt, thị trấn Cửa Việt của huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) luôn thu hoạch được nhiều hải sản có giá trị. (Ảnh: Bình Nguyên).

Những ngày cuối tháng 3, sau các chuyến biển “trúng lớn”, ngư dân nhiều vùng biển bãi ngang tỉnh Quảng Trị lại tất bật giúp nhau chuẩn bị ngư lưới cụ, sửa sang lại tàu thuyền để ra khơi.

Ông Bùi Đình Thủy kể, ngày 20/2 là ngày nhiều tàu thuyền ngư dân Gio Hải ra khơi đầu năm mới Đinh Dậu. Để mọi nhà cùng có niềm vui trong chuyến biển đầu năm, Tổ tàu thuyền an toàn xã Gio Hải quyên góp được 28 triệu đồng, giúp đỡ 2 hộ ngư dân thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh bị hư hỏng 69 vàng lưới trong lúc đánh bắt ở ngoài khơi.

Mặc dù thành lập muộn hơn so với các tổ tàu thuyền an toàn ở địa phương khác, Tổ tàu thuyền an toàn xã Gio Hải đã nhanh chóng phát huy tốt vai trò tự quản; tích cực phổ biến, hướng dẫn bà con tuân thủ pháp luật Việt Nam và quốc tế trong quá trình đánh bắt trên biển, tham gia vào các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển nhờ đó luôn diễn ra trong trật tự, an toàn, hiệu quả mang lại cao hơn so với trước. Đặc biệt, mỗi khi có tình huống xấu xảy ra trên biển, như bão, chìm tàu, đau ốm đột xuất, các tàu thuyền nhanh chóng thông báo cho nhau, tìm cách tiếp cận, cứu hộ cứu nạn người và tàu bị nạn một cách nhanh nhất.

Trong trường hợp ngoài khả năng của mình, các chủ tàu thông báo khẩn đến các đồn Biên phòng ven biển và các lực lượng chức năng cứu hộ cứu nạn trên biển, đảo ở khu vực gần đó để nhận được sự giúp đỡ.

Thiếu tá Nguyễn Công Trình, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt cho biết: Đến tháng 3/2017 các xã Gio Hải, Trung Giang và thị trấn Cửa Việt của huyện Gio Linh đã thành lập, đi vào hoạt động 9 tổ tàu thuyền an toàn và 14 tổ an ninh trật tự.

Cũng như các tổ tàu thuyền an toàn, các tổ an ninh trật tự đã rất tích cực trong hoạt động đảm bảo ANTT khu dân cư, tuyên truyền phổ biến pháp luật đến từng hộ gia đình, đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ gia đình người có công, người neo đơn, hoạn nạn, khó khăn khác. Nhờ vào các lực lượng trên, trong những năm qua, đơn vị đã nắm bắt được thông tin rất kịp thời, chính xác để xử lý các vụ việc phát sinh.

Trong đó, đặc biệt các thông tin trên biển như lốc tố, chìm tàu, các tàu lạ vi phạm chủ quyền biên giới biển đảo của Việt Nam. Theo đó, đơn vị đã điều động lực lượng, phối kết hợp với bà con ngư dân, làm tốt nhất nhiệm vụ được cấp trên giao.

Theo thống kê của Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt, các địa phương xã Gio Hải, Trung Giang và thị trấn Cửa Việt hiện có 297 tàu thuyền các loại, với tổng cộng 652 thành viên. Trong đó, có tới 116 tàu thuyền đánh bắt xa bờ với công suất lớn, từ 300 đến gần 1000CV.

Riêng thị trấn Cửa Việt có 99 tàu thuyền với 331 thành viên, chủ yếu tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Những năm qua, được sự hỗ trợ của Chính phủ, Nhà nước, nhiều hộ ngư dân trên địa bàn đã được vay vốn lãi suất ưu đãi để đóng các tàu công suất lớn theo Nghị định 167.

Đến nay, đã có tới gần 10 tàu thuyền vỏ sắt và vỏ gỗ với giá trị đầu tư trên dưới 20 tỉ đồng mỗi chiếc đã được đóng mới hoàn thành, đi vào hoạt động, đánh bắt thủy hải sản ở những vùng biển xa, mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Đơn cử như mẻ lưới đầu tiên vào đầu năm 2017 của tàu hộ ngư dân Bùi Đình Thủy, ở xã Gio Hải đã thu về trên 250 triệu đồng sau 1 tháng ra khơi đánh bắt.

Tương tự, tàu của hộ ngư dân Bùi Đình Chiến, ở khu phố 6, thị trấn Cửa Việt thu về gần 200 triệu đồng. Vừa qua, bên cạnh con tàu vỏ gỗ công suất 725CV đã được đóng mới, đi vào hoạt động từ hơn 1 năm nay, ông Chiến đã tiếp tục cho hạ thủy con tàu vỏ sắt đóng mới, công suất 829CV, với tổng vốn đầu tư 23,3 tỉ đồng.

Hỏi chuyện làm ăn, ông Chiến cười tươi: Tất cả đều nhờ vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước mà bà con ngư dân chúng tôi có được điều kiện tốt nhất để vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế.

Đặc biệt lực lượng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong việc quản lý tàu thuyền, hướng dẫn chấp hành, các quy chế trên biển; nhanh chóng cứu hộ cứu nạn mỗi khi ngư dân không may gặp nạn trên biển…

Cũng nhờ vào lực lượng Biên phòng mà mô hình các tổ tàu thuyền an toàn, tổ an ninh trật tự được ra đời, hoạt động rất quy củ, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó nghĩa xóm, tình làng, giúp nhau trong làm ăn kinh tế, chăm sóc giúp đỡ nhau những lúc ốm đau, hoạn nạn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa xóm, tình làng của ngư dân bãi ngang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO