Giám sát - Phản biện

Nghiêm cấm móc ngoặc trong dự án giao thông

Sỹ Tuyến 21/06/2024 08:32

Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Chỉ thị số 04 về tăng cường quản lý công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, quản lý thi công xây dựng gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ GTVT quản lý.

anh-bai-tren.jpeg
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị "rút ruột", 36 bị cáo phải hầu tòa. Nguồn: LĐO.

Theo đó, yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án (QLDA) thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc đấu thầu qua mạng đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp, tư vấn, phi tư vấn sử dụng nguồn vốn trong nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT.

Các gói thầu sử dụng nguồn vốn ODA cần thực hiện đấu thầu theo quy định, hướng dẫn của nhà tài trợ và pháp luật có liên quan. Quá trình thực hiện, cần đề xuất nhà tài trợ ưu tiên áp dụng đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật. Việc phân chia các gói thầu phải phù hợp đặc điểm của dự án, địa giới hành chính, các yếu tố kỹ thuật, thời gian thực hiện, đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật. Công tác đánh giá Hồ sơ dự thầu/Hồ sơ đề xuất phải trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch.

Nghiêm cấm các hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu; dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, đặt ra các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp trong Hồ sơ mời thầu/Hồ sơ yêu cầu, có các hành vi cản trở, hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

Nghiêm cấm các hành vi thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị để thu lợi cá nhân; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ vật tư, vật liệu; gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án…

Trước đó, tháng 5/2023, Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư, Ban QLDA tăng cường quản lý, thực hiện nhiệm vụ, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực liên quan đến hoạt động quản lý dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Đặc biệt nghiêm cấm các chủ đầu tư/Ban QLDA áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án; Thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; Lựa chọn nhà thầu không có đủ năng lực, kinh nghiệm theo các quy định pháp luật và quy định của hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu; dàn xếp, thông thầu; Quy định các điều kiện bất hợp lý, có hành vi cản trở, hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Bộ GTVT cũng nghiêm cấm việc thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ thủ tục cho các sai sót trong công tác giám sát, kiểm định, nghiệm thu kết quả khảo sát; Thông đồng với tư vấn để đưa một số loại vật liệu vào hồ sơ thiết kế, hoặc “gửi giá, nâng giá” trong hồ sơ dự toán; Thỏa thuận với nhà thầu về việc “chung chi” để bỏ qua các sai sót về thủ tục, chất lượng; “gửi giá” qua các nhà cung cấp vật liệu đưa vào công trình; nhũng nhiễu, gây khó khăn khi ký hồ sơ nghiệm thu, thanh toán…

Bộ GTVT nghiêm cấm chủ đầu tư, Ban QLDA thỏa thuận với nhà thầu về việc “chung chi” để bỏ qua các sai sót về thủ tục, chất lượng; “gửi giá” qua các nhà cung cấp vật liệu đưa vào công trình khi triển khai các dự án giao thông.

Tháng 5/2024, Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu Thanh tra bộ; các vụ, cục thuộc bộ; các ban Quản lý dự án trực thuộc bộ; các tổng công ty thuộc bộ; các sở GTVT tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ GTVT quản lý. Văn bản của Bộ GTVT cũng nêu rõ: Chủ đầu tư, ban QLDA cần kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết; chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng GTVT và pháp luật đối với dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng theo yêu cầu; chậm chễ trong việc xử lý vi phạm nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiêm cấm móc ngoặc trong dự án giao thông