Nghiên cứu khoa học để chữa bệnh cứu người

Trần Ngọc Kha 22/01/2016 08:08

Trong hai ngày 21 và 22/1, BV Bạch Mai tổ chức Hội nghị khoa học lần thứ 30. Hội nghị đã thu hút hàng trăm giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ và các nhà khoa học tham dự tại chỗ, đồng thời được kết nối trực tuyến với các BV vệ tinh của BV để các thầy thuốc tiện theo dõi. 

Hội nghị khoa học lần thứ 30 của Bệnh viện Bạch Mai. nguồn: nhandan.com.vn.

Trong 10 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm BV Bạch Mai triển khai thực hiện từ 3-5 đề tài cấp Nhà nước, 15 đề tài cấp Bộ và trên 200 đề tài cấp cơ sở. Kết quả nghiên cứu đã đem lại những hiệu quả thiết thực phục vụ người bệnh và công tác đào tạo của các chuyên ngành. BV cũng đã quản lý và thực hiện thành công nhiều chương trình cấp quốc gia như: Phòng chống các bệnh tim mạch, phòng chống ma tuý, phòng chống hen phế quản, phục hồi chức năng cho bệnh nhân tổn thương tuỷ sống, phòng chống bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường, phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính... góp phần nâng cao sức khoẻ cho cộng đồng, giảm thiểu gánh nặng về kinh tế - xã hội do bệnh tật gây ra.

Hội nghị khoa học lần này là dịp để các nhà khoa học BV Bạch Mai trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong nghiên cứu khoa học phục vụ chẩn đoán và điều trị với các đồng nghiệp. 69 đề tài nghiên cứu được đăng trong kỷ yếu khoa học và 64 đề tài nghiên cứu được báo cáo trong Hội nghị này là những công trình khoa học tiêu biểu được chắt lọc từ hơn 400 nghiên cứu của BV được thực hiện trong 2 năm qua đại diện cho mọi lĩnh vực chuyên môn của BV.

Từ những công trình nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật cao như: Lấy huyết khối qua đường động mạch trong điều trị tắc mạch não cấp, điều trị phình động mạch não phức tạp bằng đặt stent đổi hướng dòng chảy, điều trị rung nhĩ bằng năng lượng sóng có tần số radio với sự hỗ trợ của hệ thống định vị 3 chiều, điều trị ung thư biểu mô tế bào gan bằng nút mạch phóng xạ Y-90... đến những báo cáo kinh nghiệm, phổ biến phác đồ trong điều trị như: Đánh giá kết quả điều trị 3.425 bệnh nhân u não và bệnh lý sọ não bằng phương pháp xạ phẫu dao Gamma quay, kết quả ứng dụng phác đồ chẩn đoán và điều trị sốc phản vệ tại BV Bạch Mai và một số BV phía Bắc.

Đặc biệt, bên cạnh những báo cáo của các chuyên khoa có truyền thống như Tim mạch, Chẩn đoán hình ảnh, Hồi sức cấp cứu, tại hội nghị này còn có những báo cáo về kỹ thuật cao lần đầu tiên được thực hiện tại BV như: Ứng dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản IVF, chẩn đoán và điều trị phẫu thuật gãy mỏm nha…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiên cứu khoa học để chữa bệnh cứu người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO