Ngoại hạng Anh: 'Đại chiến' màu xanh

Hoàng Nam 15/01/2022 14:00

Tâm điểm khi giải ngoại hạng Anh trở lại sau những ngày nhường chỗ cho các trận đấu giải khác sẽ đổ dồn về sân Etihad khi đội đầu bảng Man City đón tiếp đối thủ đứng ngay sau, Chelsea. Trong khi đó, nhiều sự chú ý cũng dồn vào Man United khi họ gặp lại Aston Villa, đối thủ vừa bị họ loại khỏi FA Cup hồi giữa tuần.

“Đại chiến” màu xanh sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đua vô địch.

Khẳng định sức mạnh

“Đại chiến” màu xanh giữa Man City với Chelsea có tính chất cực kỳ quan trọng và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến ngôi “vương” ở mùa giải năm nay. Cả hai đội bóng đều đang đặt một quyết tâm cao độ trước cuộc chạm trán này. Dẫu vậy, Man City sẽ có đội hình mạnh nhất của mình (ngoại trừ Mahrez tham dự AFCON) và được nghỉ thi đấu trọn vẹn gần hai tuần qua kể từ sau trận thắng Arsenal ngày đầu năm mới 2022 (trận thắng Swindon ở FA Cup dùng đội hình dự bị).

Trong khi đó, với sự trở lại của nhiều trụ cột, Chelsea vừa thắng 3 trận liên tiếp, mới nhất là họ đã đánh bại Tottenham ở hai lượt trận thuộc bán kết Cup Liên đoàn Anh để thẳng tiến vào chung kết. Dẫu vậy, phong độ ở Ngoại hạng Anh của thầy trò Thomas Tuchel vẫn rất đáng lo. The Blues chỉ thắng 1 trong 5 trận gần nhất. Dù tránh được thất bại nhưng việc đánh rơi quá nhiều điểm khiến họ đang lép vế so với đội đầu bảng Man City. Đội bóng của Tuchel chỉ để thủng lưới 4 bàn sau 12 trận mở màn nhưng hiện đã để thủng lưới 12 bàn trong 9 trận gần nhất. Đó rõ ràng là một bài toán khó với Chelsea, nhất là khi thủ thành Edouard Mendy sẽ vắng mặt vài tuần để trở về làm nhiệm vụ quốc gia.

Trong bối cảnh hậu vệ trái Ben Chilwell sẽ phải nghỉ hết mùa giải sau cuộc phẫu thuật đầu gối và Reece James cũng phải ngồi ngoài 2 tháng do tổn thương gân khoeo, hàng thủ của huấn luyện viên Thomas Tuchel đang gặp khủng hoảng. Hiện tại, họ chỉ có Marcos Alonso và Cesar Azpilicueta. Nhân sự không đảm bảo buộc ông Tuchel phải thử nghiệm Hakim Ziyech, Callum Hudson-Odoi và Christian Pulisic ở vị trí chạy cánh trong những trận đấu gần đây.

Trong 2 chiến thắng trước Tottenham, ông Tuchel không bố trí sơ đồ 3 trung vệ sở trường, mà quyết định sử dụng bộ tứ vệ. Chính bởi vậy, nhà cầm quân người Đức đã úp mở ý định giữ hệ thống 4 hậu vệ. “Chelsea sử dụng 4 hậu vệ 2 lần và trong cả 2 trận, kết cấu của chúng tôi đều vững chắc và rất kỷ luật. Vậy nên đội bóng xứng đáng nhận những lời khen. Các cầu thủ cởi mở với một số điều chỉnh và mang đến cho Chelsea nhiều lựa chọn hơn, cũng như biến lối chơi trở nên khó đoán hơn một chút” - ông Tuchel tiết lộ. Mặc dù vẫn đang giữ vị trí thứ 2 trên Bảng xếp hạng, tuy khoảng cách lúc này giữa Chelsea với vị trí dẫn đầu của Man City đã là 10 điểm.

Huấn luyện viên Thomas Tuchel có lẽ cũng hiểu rằng, nếu không thể giành điểm trong trận đấu sắp tới, Chelsea gần như chắc chắn sẽ phải giương cờ trắng trong cuộc đua vô địch. Chiến thắng trước Man City có ý nghĩa rất lớn đối với Chelsea. Họ không chỉ rút ngắn khoảng cách với chính đối thủ này xuống còn 7 điểm, mà còn có thể tạm cắt đuôi Liverpool ở hạng 3. Đồng thời một kết quả tốt có thể thắp lại hy vọng và tiếp thêm tự tin cho The Blues trong cuộc đua vô địch. Với tính chất quan trọng và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến ngôi “vương” ở mùa giải năm nay, cả hai đội bóng đều đang đặt một quyết tâm cao độ trước cuộc chạm trán này.

Chờ những đổi thay

Cặp đấu giữa Aston Villa với Man United cũng rất được quan tâm, bởi đây là lần thứ hai họ đối đầu nhau trong vòng chưa đầy một tuần. Man United đang xếp thứ 7 tại Ngoại hạng Anh, hiện đang hiện kém đội đứng thứ 4 là West Ham 6 điểm nhưng thi đấu ít hơn 2 trận. Ở vòng đấu này, Man United hành quân tới Villa Park để gặp lại đối thủ họ vừa đánh bại Aston Villa ở vòng 3 FA Cup nhưng đó là trận đấu bị đánh giá thấp khi Man United thi đấu lép vế hơn dù được đá trên sân nhà.

Một trận cầu cũng rất đáng xem ở vòng đấu này là “derby” bắc London giữa Tottenham với Arsenal. Với Tottenham, đội bóng này đang dần hồi sinh dưới thời huấn luyện viên Antonio Conte. Tuy nhiên, chiến lược gia này và các học trò đã vừa phải ôm hận ở bán kết Cup Liên đoàn Anh khi bị Chelsea loại. Khó khăn càng nhân thêm với đội chủ nhà, khi Son Hue Min phải nghỉ thi đấu đến giữa tháng 2. Chính vì thế, trận “derby” Bắc London được dự đoán sẽ bất phân thắng bại...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại hạng Anh: 'Đại chiến' màu xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO