Xã hội

Ngồi dù lượn ngắm phá Tam Giang tại Festival Huế 2024

Nguyễn Quốc 11/06/2024 18:41

Nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn bên bờ phá Tam Giang thơ mộng, bình yên.

z5528588525770_d8263945c66633b3a21ce36eb0cb13d1.jpg
Đến với lễ hội Sóng nước Tam Giang, du khách sẽ có dịp được trải nghiệm bộ dù lượn. Ảnh: T.H.

Ngồi dù lượn, ngắm phá Tam Giang

Là một trong những chương trình chính của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, lễ hội "Sóng nước Tam Giang" diễn ra từ ngày 8-10/6 ở xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế thu hút hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan và trải nghiệm.

Lễ hội là dịp để giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh của địa phương, về văn hóa, kinh tế, du lịch của huyện Quảng Điền. Đó là những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo riêng có của vùng quê sông nước Quảng Điền và những tiềm năng to lớn của hệ đầm phá Tam Giang. Đồng thời, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân.

Diễn ra từ ngày 8-10/6, Lễ hội “Sóng nước Tam Giang” năm 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản của địa phương, hội chợ ẩm thực, hội chợ sản phẩm Hoàng Mai Huế, trưng bày ảnh nghệ thuật, hoạt động dù lượn… làm phong phú thêm chương trình lễ hội.

Đặc biết, lần đầu tiên xuất hiện ở lễ hội "Sóng nước Tam Giang", bộ môn dù lượn đã gây được sự chú ý của đông đảo người dân và du khách thập phương. Những chiếc dù lượn có gắn động cơ chao lượn trên bầu trời phá Tam Giang và bãi biển thuộc các xã Quảng Ngạn, Quảng Công đã ghi dấu ấn với người dân tham gia lễ hội.

Trong những ngày diễn ra lễ hội bên bờ phá Tam Giang, nhiều người dân đã có cơ hội được chiêm ngưỡng hình ảnh những chiếc dù lượn được phi công điều khiển bay trên bầu trời.

Trong không gian ở hệ đầm phá nước lợ lớn nhất khu vực Đông Nam Á với những khu rừng ngập mặn, mặt nước yên bình, hình ảnh những chiếc dù lượn rực rỡ sắc màu đã điểm tô thêm cho vẻ đẹp vùng đầm phá, tạo nên không khí vui tươi cho ngày hội.

dji_fly_20240608_202728_0672_1717892654621_photo.jpg
Đông đảo du khách đến với lễ hội Sóng nươc Tam Giang năm 2024. Ảnh: B.T.C.

Anh Nguyễn Ngọc Do (trú tại Quảng Trị) cho biết, trong số nhiều hoạt động của lễ hội Sóng nước Tam Giang, bản thân thực sự ấn tượng với bộ môn dù lượn. Đây là một hoạt động mới mẻ, lần đầu tiên được đưa vào tại lễ hội. Ngồi trên dù lượn, du khách sẽ được khám phá toàn bộ vẻ đẹp của phá Tam Giang ở một góc nhìn mới lạ từ dù lượn, du khách cảm thấy hài lòng với trải nghiệm thú vị này.

Ngoài bộ môn dù lượn, một hoạt động được đông đảo người dân và du khách gần xa chờ đợi chính là đua ghe trên phá Tam Giang. Từ sáng sớm ngày 10/6, dòng người từ khắp nơi đã đổ dồn về phía công viên Cồn Tộc, phá Tam Giang để dõi theo hoạt động đua ghe hấp dẫn.

Quy tụ hơn 400 vận động viên đến từ các địa phương trên địa bàn huyện, giải đua ghe chào mừng lễ hội Sóng nước Tam Giang đã mang đến cho khán giả những màn so tài kịch tính. Dưới nước, các vận động viên ra sức tranh nhau từng mét nước, trên bờ, các cổ động viên cổ vũ hết mình cho các đội đua, tạo nên không khí rộn ràng bên chân phá.

Trải qua 9 độ đua gồm 1 độ cúng, 7 độ tiền và 1 độ thái bình, giải đua ghe Sóng nước Tam Giang đã góp phần gìn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống từ lâu đời của dân tộc ta.

Những trải nghiệm thú vị

Ngày hội "Sóng nước Tam Giang" năm 2024 được tổ chức lồng ghép với các phần gồm phần lễ, phần hội, hoạt động du lịch và các hoạt động hưởng ứng. Ngoài việc được thưởng thức các chương trình Nghệ thuật đêm khai mạc, xem biểu diễn hò Bả trạo, các hoạt động "Mùa du lịch biển" và du lịch vùng đầm phá Tam Giang, du khách còn thích thú với lễ hội này bởi các hoạt động trải nghiệm thú vị ở vùng sông nước.

Đến với ngày hội năm nay, nhiều người đã được xem các bạn đoàn viên thanh niên tham gia trò chơi chèo SUP bắt trìa trên phá Tam Giang. Các bạn trẻ ra sức để cố gắng vừa chèo SUP xung quanh đầm phá để tìm kiếm những con trìa màu đen nằm dưới nước, sau đó bắt bỏ vào trong xô.

z5528588823549_7648a837db1a59085ba4435868765c84.jpg
Ngoài bộ môn dù lượn, đến với lễ hội Sóng nước Tam Giang du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm những hoạt động lễ hội, các trò chơi vô cùng thú vị và hấp dẫn. Ảnh: T.H.

Bên cạnh đó, các trò chơi như bắt vịt, bài chòi… đã mang đến tiếng cười, niềm vui cho mọi người tham gia cũng như du khách thập phương đến với lễ hội.

Ngoài ra, đến với lễ hội Sóng nước Tam Giang, du khách còn được xem các đô vật tranh tài trên sới vật. Hội vật mang đậm nét truyền thống của huyện Quảng Điền đã mang đến cho khán giả những màn so tài kịch tính, mãn nhãn.

Dạo quanh một vòng ở lễ hội Sóng nước Tam Giang ở huyện Quảng Điền, du khách còn được thưởng thức những món ngon đặc sản, mua các sản vật làm quà cũng như tham gia nhiều hoạt động thú vị khác.

Theo thông tin từ UBND huyện Quảng Điền, lễ hội "Sóng nước Tam Giang" năm 2024 là hoạt động văn hóa, du lịch nhằm giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước về tiềm năng văn hóa, kinh tế, du lịch của huyện Quảng Điền. Đây còn là cơ hội hợp tác, thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm phát triển huyện nhà.

Đồng thời, tôn vinh các giá trị văn hóa, lịch sử trên địa bàn huyện, giới thiệu, quảng bá những giá trị đặc sắc về mảnh đất và con người Quảng Điền đến với bạn bè trong, ngoài nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngồi dù lượn ngắm phá Tam Giang tại Festival Huế 2024