Quốc tế

Ngôi làng trường thọ

Bảo Thư 18/03/2024 08:05

Làng Ogimi, vùng nông thôn tỉnh Okinawa (Nhật Bản) có tấm bia đá khắc dòng chữ: "Ở tuổi 80, bạn chỉ là thanh niên. Đến mốc 90, nếu tổ tiên mời bạn lên thiên đường, hãy bảo họ chờ đến khi bạn 100, lúc đó bạn sẽ cân nhắc".

anhbaiduoi(1).jpg
Phụ nữ làng Ogimi, tỉnh Okinawa (Nhật Bản) múa điệu Kijoka Eisa như một cách bảo vệ sức khỏe và dinh dưỡng tinh thần. Ảnh: AFP.

Theo thống kê năm 2023, ngôi làng 3.000 dân này có tới 20 người trên 100 tuổi; 1.233 người trên 65 tuổi. Thống kê này gây ngạc nhiên cho người Nhật khi quốc gia này hiện có 92.000 người trên 100 tuổi.

Làng Ogimi là một làng đảo, từ lâu được mệnh danh là "vùng đất của những người bất tử", bởi tỷ lệ người dân ở đây sống hơn 100 tuổi cao hơn 40% so với những người Nhật sống ở nơi khác. Cũng thật đặc biệt khi ở thời điểm này gần 2/3 người trên 97 tuổi ở đảo Okinawa vẫn sinh hoạt độc lập, ở nhà riêng, tự nấu ăn. Tỷ lệ mắc bệnh tim, ung thư vú và tuyến tiền liệt ở đây chỉ bằng 20% so với Mỹ, tỷ lệ mắc chứng suy giảm trí nhớ chỉ bằng một nửa.

Craig Willcox - giáo sư sức khỏe cộng đồng, lão khoa (Đại học Quốc tế Okinawa) cho rằng, người dân trên đảo sống thọ nhờ 3 yếu tố chính: chế độ ăn uống, tập quán xã hội và di truyền. Trong đó, chế độ ăn và lối sống là 2 yếu tố quan trọng nhất, sau đó đến di truyền.

Chế độ ăn được xem là khác biệt điển hình của dân Okinawa, họ sử dụng 5 khẩu phần trái cây, rau quả trở lên mỗi ngày, cũng như ăn nhiều cá hơn thịt. Người làng Ogimi có câu "hãy coi thức ăn là thuốc". Họ ăn khoai lang, mướp đắng, ngải cứu, gừng, nghệ, rong biển, trái cây... có tác dụng chống lão hóa, góp phần giảm nguy cơ ung thư, giảm viêm, giảm stress.

Đậu nành và khoai lang ở làng Ogimi cũng nổi tiếng tốt cho sức khỏe. Dân trên đảo ăn một loại khoai lang màu tím, tên là beni imo. 67% khẩu phần ăn của người lớn tuổi có khoai lang tím. Mướp đắng cũng là món quen thuộc trong mâm cơm khi nó chứa nhiều chất giúp giảm lượng đường trong máu. Cũng vì thế mà người dân ở đây hầu như không mắc bệnh tiểu đường - căn bệnh khá phổ biến ở Nhật Bản.

Một trong những nguyên tắc của người dân làng Ogimi là "ngừng ăn khi no 80%", có nghĩa là không nên ăn uống quá nhiều. Trung bình họ ăn 1.900 calo cho 1 ngày, thấp hơn nhiều so với dân Mỹ, ăn 3.600 calo cho 1 ngày.

Người làng Ogimi còn rất tích cực vận động. Rất nhiều người lớn tuổi làm vườn tại nhà, tập thái cực quyền trong công viên, đạp xe, chơi bóng cùng nhau. Điều đó giúp xương khớp chắc khỏe. Về tinh thần, người dân tâm niệm giá trị cuộc sống là tạo ra và giữ gìn “vùng xanh” trong tâm hồn: tránh cãi cọ phiền phức, không tranh hơn và luôn chủ động nhường nhịn.

“Chúng tôi nhìn cuộc đời đã quá nhiều, thấy rằng mình cần phải giữ được sự thanh thản và biết cảm ơn cuộc sống mỗi ngày” - cụ bà Azami, 105 tuổi, người cả đời chưa bước chân ra khỏi làng Ogimi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi làng trường thọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO