Giáo dục

Ngóng phương án thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội

Hàn Minh 05/12/2023 06:43

Một số địa phương đã chốt phương án 3 bài thi để học sinh có kế hoạch ôn tập, trong khi đó Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vẫn chưa công bố phương án thi tuyển lớp 10 năm 2024 -2025.

anh-bai-phu.jpg
Thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2023-2024. Ảnh: Thu Hương.

Thấp thỏm chờ phương án thi

Năm học 2024 - 2025, toàn TP Hà Nội có gần 135.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9, tăng hơn 5.000 học sinh so với năm học trước. Mức độ cạnh tranh vào lớp 10 công lập có phần cam go, căng thẳng hơn năm ngoái khi tỉ lệ tuyển sinh các trường không tăng. Đến thời điểm này, Sở GDĐT Hà Nội đã có hướng dẫn về việc thực hiện công tác thi, tuyển sinh và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2023 - 2024. Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo phương thức thi tuyển nhưng chưa có thông tin chính thức về số môn thi.

Theo thông lệ, đến cuối tháng 3 và đầu tháng 4, Hà Nội mới công bố số môn thi vào lớp 10. Lý do là vì lo ngại học sinh sẽ học lệch, chỉ tập trung học các môn sẽ thi mà bỏ bê các môn còn lại. Tuy nhiên, nhìn từ vài mùa tuyển sinh gần đây, Hà Nội đều rút xuống 3 môn thay vì 4 môn thi nhằm giảm áp lực cho học sinh.

Đặc biệt, trong bối cảnh Bộ GDĐT vừa công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ chỉ thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn theo nguyện vọng của thí sinh, nhiều ý kiến ủng hộ việc Hà Nội giữ ổn định ở phương án thi 3 môn. Dù chung tâm lý “khó người, khó ta” nhưng trong một kỳ thi căng thẳng hơn thi tốt nghiệp THPT bởi sẽ có người đỗ vào trường công lập, có học sinh phải tìm con đường khác để đi tiếp, phần lớn thầy cô, phụ huynh và học sinh đều mong muốn giảm bớt áp lực thi cử.

Đây cũng là hướng đi được nhiều địa phương lựa chọn. Hưng Yên đã công bố tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên bằng 3 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và tiếng Anh.

Tương tự, khoảng 25.000 học sinh học lớp 9 của Quảng Nam sẽ tham gia kì thi vào năm tới với 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh thay vì xét tuyển như những năm trước.

Chủ động phương án dự phòng

Theo bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GDĐT quận Hà Đông, Hà Nội toàn quận có 22 trường THCS với khoảng 6.000 học sinh lớp 9, tăng gần 1.000 em so với năm học trước. Trước áp lực của kỳ thi vào lớp 10 năm nay, bà Hằng đưa ra lời khuyên với thí sinh là bên cạnh chiến lược học và ôn tập phù hợp có thể cân nhắc thêm các lựa chọn khác. Hiện trên địa bàn quận và thành phố có nhiều trường THPT tư thục chất lượng tốt, mức học phí không quá cao, điều kiện cơ sở vật chất khang trang. Các gia đình có thể nghiên cứu hướng đi này để có thêm sự lựa chọn.

Đến thời điểm này, đã có một số trường công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa ban hành cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ năm 2024. Cấu trúc đề gồm 3 môn: Đánh giá năng lực ngoại ngữ, đánh giá năng lực toán và khoa học tự nhiên, đánh giá năng lực văn và khoa học xã hội. Cấu phần và phạm vi đề thi cũng được nhà trường diễn giải rõ để thí sinh nắm được.

Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu thông báo tuyển sinh các lớp 6, 8, 9,10, 11 các hệ và tuyển sinh bổ sung lớp 6, 7, 8. Trong đó, riêng với khối 10, nhà trường tuyển sinh thành 2 đợt vào ngày 11/3/2024 và đợt 2 vào tháng 7 năm 2024 căn cứ vào điểm thi của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Ban tuyển sinh các nhà trường lưu ý phụ huynh học sinh nếu quan tâm đến các nhà trường thì phải tìm hiểu, cập nhật kỹ chương trình đào tạo và các thông tin liên quan như hình thức, thời gian, kế hoạch tuyển sinh... trên website, fanpage của nhà trường để chuẩn bị hồ sơ và có lộ trình ôn tập phù hợp (nếu có).

Trường THCS - THPT Newton vừa thông báo tuyển sinh khối 6 và khối 10 năm học 2024 – 2025 tại cơ sở Hồ Tùng Mậu và cơ sở Hoàng Quốc Việt theo hình thức trực tuyến. Phụ huynh điền trước vào bảng khảo sát và bộ phận tuyển sinh của nhà trường sẽ gọi điện để tư vấn cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngóng phương án thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO