Xã hội

Ngư dân Nam Trung bộ phấn khởi trúng 'lộc biển đầu năm’

Xuân Hiếu 16/02/2024 19:01

Ngư dân Nam trung bộ tại Phú Yên và Khánh Hòa vui mừng trung lộc biển đầu năm, khai thác cá ngừ đại dương xuyên tết đã cập cảng mang nặng cá đầy khoang, báo hiệu một năm mới khá thuận lợi giúp bà con ngư dân có thêm động lực bám biển, thúc đẩy phát triển kinh tế.

kk(1).jpg
Tàu cá đánh bắt xa bơ xuyên tết cập cảng Hòn Rớ, TP Nha Trang.

Ghi nhân tại Phú Yên, ngư dân Phạm lộc, TX Đông Hòa (Phú Yên) cho biết, sau 18 ngày khai thác cá ngừ đại dương xuyên Tết trên biển. Chủ tàu và ngư dân rất phấn khởi khi chuyến lộc biển đầu năm thu về gần 30 con cá ngừ đại dương trọng lượng từ 40kg trở lên, đặc biệt có 1 con cá ngừ mắt to quý hiếm nặng gần 100kg.

Ngư dân Phạn Lộc nói, “Chuyến lộc đầu năm có năng suất như thế này nên ngư dân chung tôi cũng rất phấn khởi. Năm mới chỉ cầu mong cho mưa thuận, gió hòa để thu hoạch được thêm nhiều cá và giá bán được cao hơn”. Hiện nay, các tàu khai thác cá ngừ đại dương xuyên Tết của ngư dân tỉnh Phú Yên chúng tôi đã bắt đầu cập bến chủ yếu tại cảng Đông Tác, TP. Tuy Hòa và Phú Lạc, TX Đông Hòa.

Được biết, năng suất cá khai thác được bình quân trên 1 tấn/tàu và giá bán ở mức 97 nghìn đồng/kg. Tuy giá cá có thấp hơn so với trước Tết nhưng nhờ năng suất cao nên các chủ tàu cá vẫn đảm bảo thu nhập cho người lao động.

fff.jpg
Ngư dân vui mừng vận chuyển cá ngừ đại dương lên bờ.

Tại Cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, củng khá tấp nập những ngày đầu năm mới khi các chuyến tàu đầu tiên đánh bắt xã bờ xuyên Tết Giáp Thìn của ngư dân củng đã cập bến, với khoang đầy ắp cá vào bờ. Sau chuyến biển kéo dài khoảng 20 ngày, các tàu cá của ngư dân đã cập cảng Hòn Rớ với sản lượng rất cao.

Là một trong những tàu cá cập cảng đầu tiên, ngư dân Trần Thanh Quang, trú tại TP Nha Trang, vui mừng cho biết, “Tàu chúng tôi ra khơi vào ngày 15 tháng Chạp âm lịch và cập cảng vào mồng ngày 5 Tết, sản lượng đạt khoảng 16 tấn cá các loại. Sau khi trừ chi phí, chúng tôi và các bạn thuyền khác đều có lộc biển đầu năm.

Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa, cho biết, “Việc vươn khơi khai thác hải sản xuyên Tết là truyền thống bao đời nay của ngư dân tại tỉnh Khánh Hòa. Biển là nhà, là nghiệp nuôi sống của gia đình, nên hàng năm có cả hàng trăm tàu cá dong thuyền ra khơi đón “lộc biển” với hy vọng cả năm no ấm hạnh phúc. Sự hiện diện của ngư dân trên khắp các ngư trường Trường Sa đã góp phần cùng các lực lượng hải quân canh giữ, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm”.

Được biết, từ ngày 12 đến 14/2 (tức mồng 3 đến mồng 5 Tết), tại cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang đã đón 7 tàu đánh cá xa bờ khai thác xuyên Tết trở về cập cảng. Trong đó các tàu lưới rê sản lượng trung bình hơn 8 tấn/tàu, tàu lưới vây sản lượng trung bình hơn 40 tấn/tàu.

Theo Phóng viên thực hiện
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân Nam Trung bộ phấn khởi trúng 'lộc biển đầu năm’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO