Người bị CSGT dừng xe kiểm tra có được xem kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm?

15/02/2023 10:04

Kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT được thông báo công khai tại trụ sở đơn vị và cổng thông tin điện tử. Vậy người bị dừng xe kiểm tra có được xem trực tiếp kế hoạch tại chốt?

Gần đây, nhiều người tham gia giao thông khi bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra, lập tức yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải xuất trình kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm mới chấp hành làm việc. Thậm chí, có trường hợp chây ỳ nhiều giờ đồng hồ, không tuân thủ theo yêu cầu kiểm tra của lực lượng CSGT. Vậy, người bị CSGT dừng xe kiểm tra có được xem trực tiếp kế hoạch tại chốt?

Tài xế không chấp hành đo nồng độ cồn vì lực lượng Cảnh sát 141 không xuất trình kế hoạch, chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm
Tài xế không chấp hành đo nồng độ cồn vì lực lượng Cảnh sát 141 không xuất trình kế hoạch, chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Ảnh: Vietnamnet.

Theo Khoản 1, Điều 5, Thông tư 67/2019/TT-BCA của Bộ Công an, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên là một trong những nội dung công khai của Công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Các thông tin về tên đơn vị, tuyến đường, các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý, thời gian thực hiện trong từng chuyên đề được đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan công an. Các thông tin này cũng được đăng công báo hoặc niêm yết tại trụ sở cơ quan công an hay công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, chuyên đề, kế hoạch cũng được phổ biến thông qua công tác tiếp công dân, họp báo, thông cáo báo chí hoặc hoạt động của người phát ngôn trong lực lượng Công an nhân dân.

Cổng thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông đăng tải kế hoạch, chuyên đề tuần tra kiểm soát (Ảnh chụp màn hình)
Cổng thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông đăng tải kế hoạch, chuyên đề tuần tra kiểm soát (Ảnh chụp màn hình). Ảnh: Vietnamnet.

Đơn cử, mọi hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường bộ cao tốc được Cục CSGT (Bộ Công an) đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông.

Tương tự, kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội được đăng tải công khai tại Cổng thông tin điện tử Công an TP Hà Nội.

Như vậy, theo quy định này người dân được xem kế hoạch, chuyên đề của lực lượng CSGT theo các cách nói trên. Còn trực tiếp tại chốt kiểm tra, xử lý vi phạm, người bị dừng xe không được quyền yêu cầu CSGT xuất trình chuyên đề để xác thực tại thời điểm bị dừng xe kiểm soát. Cũng không có quy định nào ghi nhận nghĩa vụ của CSGT phải xuất trình chuyên đề cho người dân xác minh tại thời điểm bị dừng phương tiện để kiểm soát.

Người vi phạm không được xem chuyên đề, kế hoạch của tổ công tác liên ngành 141

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng Cảnh sát 141 có nhiệm vụ, đặc thù riêng nên người vi phạm không được xem chuyên đề, kế hoạch của các tổ công tác liên ngành này.

Tổ công tác liên ngành 141 là tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội với nhiệm vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và thực hiện các chuyên đề nóng của Phòng CSGT và Công an TP.

Kế hoạch của các tổ công tác 141 đã được thông qua Ban chỉ đạo 141 của Công an TP, hàng ngày được phân công theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT và Công an TP để đảm bảo công tác nghiệp vụ. Do vậy, người vi phạm không được yêu cầu xem chuyên đề, kế hoạch của các tổ công tác này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người bị CSGT dừng xe kiểm tra có được xem kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO