Mặt trận

Người có uy tín đóng vai trò trung tâm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Anh Vũ 13/12/2023 07:48

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) toàn quốc năm 2023.

anh-bai-trang-4.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tham dự Hội nghị. Ảnh: Minh Đức.

Dự Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và 497 điển hình tiêu biểu, đại diện cho đội ngũ người có uy tín trong cả nước.

Tiếp tục khẳng định vai trò, công lao, trí tuệ của đội ngũ người có uy tín

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh nhấn mạnh năm 2023, cả nước có 28.538 người có uy tín. Trong giai đoạn 2018-2022, kể từ khi có Quyết định 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến, cung cấp thông tin, hỗ trợ tặng quà chăm lo cho người có uy tín.

Thông tin về việc thực hiện các chính sách dân tộc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh khẳng định, nhiều năm qua Đảng và Nhà nước ta đã ưu tiên nguồn lực đầu tư, chăm lo phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, từ Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW về công tác dân tộc trong tình hình mới, đến Nghị quyết 88; Nghị quyết 120 của Quốc hội và Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Qua 3 năm triển khai, đến nay có 4 nhóm mục tiêu cơ bản hoàn thành. Trong đó công tác xóa đói, giảm nghèo được Đảng, Nhà nước, Quốc hội chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, được cả xã hội quan tâm, đồng lòng ủng hộ, đạt được kết quả nổi bật. Bình quân hàng năm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS và miền núi giảm 2-3%; các xã, thôn đặc biệt khó khăn giảm 3-4%; các huyện nghèo giảm 4-5%, có nơi giảm trên 5%. Bên cạnh đó, các nhóm mục tiêu về công tác giáo dục, nhóm mục tiêu lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện của đồng bào DTTS và đặc thù vùng đồng bào DTTS và miền núi; nhóm mục tiêu bảo tồn và phát triển các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

“Thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ 28.538 người có uy tín trên địa bàn 52 tỉnh, thành trong cả nước” - Bộ trưởng Hầu A Lềnh nêu rõ và khẳng định Hội nghị biểu dương, tôn vinh người có uy tín trong đồng bào DTTS năm 2023 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò và ghi nhận, biểu dương công lao, trí tuệ của đội ngũ người có uy tín, tạo sức lan tỏa giá trị tinh thần to lớn, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội từ mỗi thôn xóm, bản làng, phum, sóc, tổ dân phố, cụm dân cư trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Theo bà Lò Thị Soi - người có uy tín bản Vựt Bon, xã Chiềng Mai (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), Đảng, Nhà nước cần tiếp tục quan tâm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, trọng tâm là đầu tư cơ sở hạ tầng như đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện chế độ chính sách đối với người có uy tín, động viên người có uy tín tích cực tham gia công tác vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Còn ông Nguyễn Xuân Chằm - người có uy tín thôn Bưởi (xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) cho rằng, để người có uy tín thực hiện tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, trong thời gian tới đề nghị Trung ương có chính sách cụ thể về hỗ trợ mua bảo hiểm y tế và có chính sách hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho người có uy tín. Cùng với đó, mong muốn Trung ương bổ sung quy định cụ thể về trang bị phương tiện nghe nhìn cho người có uy tín trong đồng bào DTTS và miền núi nhằm nâng cao năng lực khả năng tiếp cận thông tin, góp phần phát huy vai trò của người có uy tín trong tình hình mới hiện nay.

Quan tâm hỗ trợ vật chất và tinh thần cho người có uy tín

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng biểu dương và trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn của người có uy tín trong đồng bào các DTTS, đặc biệt là 497 đại biểu người có uy tín tiêu biểu của năm 2023, những người con ưu tú của đồng bào DTTS nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung; đồng thời ghi nhận biểu dương và đánh giá cao Ủy ban Dân tộc, các ngành, các cấp và các địa phương tổ chức Chương trình ý nghĩa này.

Trong thời gian tới để làm tốt hơn, hiệu quả hơn công tác dân tộc, phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS, Phó Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, nhất là Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW về công tác dân tộc trong tình hình mới; triển khai đồng bộ hiệu quả Quyết định số 28 ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia nhất là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, ưu tiên những vấn đề thiết yếu đối với đồng bào DTTS như hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, hạ tầng xã hội, văn hóa, giáo dục; việc sắp xếp bố trí địa bàn dân cư phù hợp hơn để thích ứng, phòng tránh thiên tai; vấn đề bảo hiểm y tế, chăm lo sức khỏe, tạo sinh kế cải thiện đời sống và phúc lợi cho người dân…

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp cần quan tâm chỉ đạo hỗ trợ vật chất và tinh thần đáp ứng yêu cầu chính đáng của đồng bào các DTTS nói chung và người có uy tín nói riêng, tạo điều kiện cho người có uy tín chủ động tham gia vào quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đóng vai trò trung tâm trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; ông Y Thanh Hà Niê Kđăm - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; ông Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện các chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cũng tặng Bằng khen cho 467 cá nhân là người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Trước đó, sáng 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt gần 70 người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho gần 500 người có uy tín được lựa chọn từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước về dự Chương trình biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cùng tham dự buổi gặp mặt.
Hoan nghênh các điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của Đảng ta. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, ban hành nhiều chính sách chăm lo đồng bào các dân tộc; trong đó, có các chương trình mục tiêu quốc gia để nâng cao đời sống của đồng bào DTTS.
Chủ tịch nước biểu dương, đánh giá cao người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn nỗ lực không ngừng, gương mẫu đi đầu thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận động nhân dân tìm hiểu và tuân thủ pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; nỗ lực vươn lên làm giàu, xóa đói giảm nghèo và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Chủ tịch nước mong muốn các già làng, trưởng bản, người có uy tín thực hiện tốt Nghị quyết số 43 ngày 24/11/2023, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người có uy tín đóng vai trò trung tâm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO