Quốc hội

Người đã có thẻ căn cước không phải bổ sung thêm thông tin về mống mắt

Việt Thắng 29/11/2023 13:30

Công dân đã có thẻ căn cước đang có giá trị thì vẫn được sử dụng, có giá trị sau khi luật có hiệu lực. Không phải đến cơ quan quản lý căn cước để thực hiện khai báo thông tin trừ trường hợp có nhu cầu cần bổ sung và đổi thẻ.

Ngày 29/11, ngay sau bế mạc Kỳ họp thứ 6, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Tại cuộc họp, trả lời về việc Luật Căn cước có quy định thu thập thông tin về mống mắt, vậy việc thu thập sẽ diễn ra như thế nào? người đã có thẻ căn cước công dân vậy có thu thập nữa hay không? ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội cho biết, thu nhập mống mắt là một trong những nhóm sinh trắc học được quy định trong luật, và là vấn đề mới cần thiết bị chuyên dụng của cơ quan quản lý căn cước.

Theo đó, khi người dân đến làm mới, hoặc đổi lại thẻ căn cước thì cơ quan quản lý căn cước sẽ thu nhập thông tin để làm giàu trong dữ liệu về căn cước công dân, cũng như dữ liệu cơ sở dữ liệu dân cư. Trong quá trình đó máy móc chuyên dụng sẽ thu thập toàn bộ mống mắt.

“Đối với công dân đã có thẻ căn cước đang có giá trị thì vẫn được sử dụng, có giá trị sau khi luật có hiệu lực. Cho nên không phải đến cơ quan quản lý căn cước để thực hiện khai báo thông tin nữa, trừ trường hợp công dân có nhu cầu cần bổ sung và đổi thẻ”-ông Đức cho hay.

Trả lời về việc dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông, theo ông Đức đây là vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau và dư luận.

Trong Luật phòng chống tác hại rượu bia đã quy định các hành vi bị cấm. Trong đó có cấm tuyệt đối việc sử dụng rượu bia trước, trong khi lái xe. Về nguyên tắc pháp luật Việt Nam phải thống nhất trong hệ thống pháp luật. Bất kỳ luật nào cũng phải thống nhất với nhau, luật sau phải trên cơ sở dẫn nguồn các luật trước. Trên cơ sở nguồn của Luật phòng chống tác hại rượu bia thì cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đề xuất nội dung này vào trong luật. Đây là ý kiến ban đầu, cần có sự đánh giá thấu đáo nhất, cần xin ý kiến rộng rãi.

Ông Đức bày tỏ: Quan điểm của cơ quan thẩm tra đồng ý với cơ quan soạn thảo là tuân thủ các quy định của hệ thống pháp luật. Đồng thời trên cơ sở hàng năm Uỷ ban Quốc phòng an ninh đánh giá việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông tổng kết thấy rằng tất cả các vụ tai nạn giao thông đường bộ thì trung bình chiếm 43% các vụ gây tai nạn giao thông vi phạm giao thông nghiêm trọng đều xuất phát từ rượu bia. Cho nên cần tuyên truyền để thay đổi nhận thức cho người dân ủng hộ nội dung này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đã có thẻ căn cước không phải bổ sung thêm thông tin về mống mắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO