Xã hội

Người dân có được phép kinh doanh 'pháo hoa Quốc phòng'?

Quốc Thanh 03/02/2024 20:33

Theo luật sư Lê Hồng (Văn phòng luật sư Trung Hòa, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) người dân là cá nhân thì không được phép kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng; chỉ có tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán, trên mạng xã hội nhiều người đăng bán pháo hoa của Bộ Quốc phòng sản xuất.

Về vấn đề này, dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Lê Hồng - Văn phòng Luật sư Trung Hòa thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, việc pháo hoa Quốc phòng được bán tràn lan hiện nay là hành vi vi phạm quy định của pháp luật; chỉ có các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được phép kinh doanh.

img_20240203_184111.jpg
Một tài khoản Facebook công khai bán pháo hoa, vi phạm quy định của pháp luật.

Theo luật sư Lê Hồng, người dân cần lưu ý chỉ được sử dụng loại pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây tiếng nổ.

Hiện nay, Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 (hay còn gọi là Nhà máy Z121) là đơn vị được Bộ Quốc phòng cho phép sản xuất và phân phối các sản phẩm pháo hoa; do vậy, người dân vẫn hay gọi chung các sản phẩm pháo hoa này là “Pháo hoa quốc phòng”.

Theo khoản 2, Điều 14, Nghị định 137/2020/NĐ-CP việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện sau:

Được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường;

Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy;

Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn;

Chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Như vậy, các tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng và các cá nhân kinh doanh pháo hoa là vi phạm quy định của pháp luật; người dân tuyệt đối không được mua pháo của các cơ quan, tổ chức không được phép kinh doanh, các cá nhân hoặc trên các trang mạng xã hội, pháo lậu, pháo không hóa đơn, không nguồn gốc, xuất xứ…

Cũng theo luật sư Lê Hồng, tính đến thời điểm hiện tại ở nước ta, chỉ duy nhất Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) thuộc Bộ Quốc phòng là đơn vị được giao sản xuất, cung ứng pháo hoa. Do vậy, người dân phải mua pháo hoa từ Nhà máy Z121 được cấp giấy phép và chứng nhận hợp pháp từ Bộ Quốc phòng thì mới được phép sử dụng.

Người dân cũng có thể mua pháo hoa tại các địa điểm bán pháo hoa Bộ Quốc phòng 2024 được cấp phép kiểm định tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân có được phép kinh doanh 'pháo hoa Quốc phòng'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO