Người dân Hội An dọn dẹp bùn đất sau lũ để đón khách du lịch trở lại

Tấn Thành - Chí Đại 15/11/2023 16:05

Chiều 15/11, nước trên sông Hoài ở phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam bắt đầu rút xuống. Nhiều người dân phố cổ Hội An tranh thủ dọn dẹp bùn non, rác thải để trở lại cuộc sống bình thường và để đón du khách tham quan. Nhóm phóng viên Báo Đại Đoàn Kết Online đã có mặt để ghi lại những hình ảnh này.

Anh Trần Công Chinh đang dọn bùn non trên mặt đường.

Những ngày qua do ảnh hưởng mưa lớn cộng với các thủy điện trên thượng nguồn xả lũ điều nước đổ về sông Hoài, khiến nước sông dâng cao gây ngập nhều tuyến đường ở phố cổ Hội An sâu hơn 0,5m.

Người dân dọn lớp bùn non bám dày trên mặt đường Nguyễn Thái Học.

Khi nước lũ rút xuống, tại một số tuyến đường như: Lê Lợi, Nguyễn Thái Học;… bùn non bám dày đặc trên mặt đường, khuôn viên cửa hàng. Với phương châm nước rút đến đâu dọn dẹp đến đó, bà con địa phương đang tích cực làm sạch môi trường để tiếp tục đón du khách đến tham quan.

Ông Trần Vĩ Chí dùng vòi nước xịt rửa trôi lớp bùn non.

Đang đẩy bùn non bám dày đặc trên đường Nguyễn Thái Học, anh Trần Công Chinh ở phường Minh An, TP Hội An cho biết: “Nước sông Hoài dâng cao từ lúc 19h ngày 14/11 gây ngập sâu cửa hàng lưu niệm của tôi. Đến chiều 15/11 nước rút xuống, tôi tranh thủ dọn lớp bùn non bám trên mặt đường này. Nếu không dọn kịp, người dân hoặc du khách đi qua đoạn đường này sẽ dễ xảy ra té ngã”.

Công nhân vệ sinh môi trường thu dọn rác thải ở đường Lê Lợi.

Ông Trần Vĩ Chí ở phường Minh An cho hay, từ sáng sớm, ông dùng vòi nước, chổi để rửa trôi lớp bùn non bám trên mặt đường trước nhà mình. “Khi nước vừa rút xuống mình phải xịt rửa ngay. Nếu để bùn non khô lại sẽ rất khó có thể lau sạch và có mùi hôi khó chịu”, ông Chí nói.

Nước rút xuống, người dân dọn bùn đất trên đường Nguyễn Thái Học.

“Người dân ở đây sống quen với lũ, năm nào cũng có từ 3 đến 4 đợt lũ. Nhiều năm có tới hơn 6 cơn lũ. Mỗi lần dọn dẹp sau lũ rất mệt mỏi, nhưng do sinh sống ở đây lâu năm nên đã quen rồi. Chúng tôi tranh thủ dọn dẹp sạch sẽ để đón khách tham quan. Mọi người dọn dẹp rất nhanh”, ông Chí chia sẻ.

Lớp bùn non bám dày trên đường Lê Lợi được người dân dọn dẹp sạch.

Ghi nhận của chúng tôi, lúc 14h30 ngày 15/11, nước đã rút xuống ở một số khu vực như: đường Lê Lợi, Nguyễn Thái Học;… hiện tại một số tuyến đường vẫn còn ngập nước như: Bạch Đằng, Nguyễn Phúc Chu, chợ Hội An. Do đó, nhiều du khách tranh thủ check in, chụp ảnh lưu niệm ở những đoạn bị ngập nước. Cạnh đó nhiều bạn trẻ ngồi uống nước ngắm nhìn một số phố cổ Hội An trong mùa nước lũ.

Du khách uống nước ngắm nhìn tuyến đường Bạch Đằng ngập nước.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 đến 48 giờ tới. Cụ thể từ 7h ngày 15/11 đến 7h ngày 17/11 các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Do đó Hội An nước đang rút nhưng vẫn có nguy cơ bị ngập một số tuyến đường trở lại.

Các em nhỏ đạp xe lội nước trên đường Bạch Đằng.
Tiểu thương Hội An bán hàng trong mùa nước lũ.
Người dân đi lại khó khăn đoạn đường Bạch Đằng ngập nước.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Hội An dọn dẹp bùn đất sau lũ để đón khách du lịch trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO