Xã hội

Người dân làng đào Nhật Tân tất bật vào mùa tuốt lá

Lê Khánh 07/12/2023 15:25

Để hoa đào nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán, cứ đến cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch, người làng đào Nhật Tân lại tất bật tuốt lá, nuôi mắt, cho đào ra nụ.

W_snapseed-217.jpg
Làng Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) xưa nay nổi tiếng với nghề trồng đào. Hiện nay, diện tích trồng đào Nhật Tân là 57 ha, trong làng có khoảng 700 hộ dân với hơn 1.200 xã viên gắn bó với nghề trồng đào.
W_snapseed-220.jpg
W_snapseed-213.jpg
Bởi vậy, cứ đến cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch người dân tại làng đào Nhật Tân lại tất bật vào vụ tuốt lá, chuẩn bị cho công đoạn nuôi mắt, cho đào ra nụ để có thể nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán.
W_snapseed-209.jpg
Việc tuốt lá đào được xem là công đoạn vô cùng quan trọng, cần phải tính toán kỹ lưỡng của người dân trồng đào.
W_snapseed-214.jpg
Bởi việc tuốt lá đào luôn phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể nở đẹp và đều đúng dịp Tết thì sẽ bán được giá cao.
W_snapseed-208.jpg
Theo cô Sáng người dân trồng đào lâu năm tại làng Nhật Tân chia sẻ, việc tuốt lá được coi là một trong những khâu quan trọng nhất, quyết định vụ mùa có mang lại lợi nhuận hay không.
W_snapseed-215.jpg
W_snapseed-218.jpg
"Năm nay chúng tôi sẽ tuốt lá trước cho cây đào thế, đào cành sẽ được tuốt sau. Do số lượng nhiều, nên phải thuê nhân công làm để kịp lúc đào ra hoa đón Tết. Giá thuê khoảng 350.000 đến 400.000 đồng/ngày/người", cô Sáng chia sẻ.
W_snapseed-210.jpg
W_snapseed-211.jpg
Tưởng chừng việc tuốt lá đào rất dễ , nhưng phải rất công phu vì người tuốt lá đào cần phải bảo vệ mắt hoa ở cuối nách lá. Phải vặt từng lá không được một tay tuốt lá thẳng từ đọt xuống như vậy tổn thương đến mầm hoa.
W_snapseed-219.jpg
W_snapseed-216.jpg
Hiện nay ở Nhật Tân có 3 loại chính là đào thế, đào cổ và đào cành. Đào thế có gốc là gốc cây đào bích nguyên thủy, không lai tạo, nguyên gốc từ xưa đến giờ. Thương hiệu đào Nhật Tân gắn với loại đào bích, hoa thường có màu hồng thắm, bông to, dày cánh, nở rộ. Loại đào này được các nhà trồng nhiều nhất do dễ tiêu thụ.
W_snapseed-221.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân làng đào Nhật Tân tất bật vào mùa tuốt lá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO