Giao thông

Người dân phá rào, tạo lối đi ngang cao tốc La Sơn - Hòa Liên gây mất an toàn giao thông

Lê Khánh 21/12/2023 16:06

Thời gian qua, tuyến La Sơn - Hòa Liên xảy ra các vi phạm mở hàng rào bảo vệ, hộ lan tôn sóng để mở đường dân sinh vào tuyến phục vụ đi lại, trồng rừng, khai thác lâm sản, chăn thả gia súc gây mất an toàn đã được xử lý.

Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam), tổng số lưu lượng phương tiện giao thông tăng dần kể từ khi cao tốc La Sơn - Hòa Liên được đưa vào khai thác (ngày 2/4/2022). Năm 2022 là 416.184 phương tiện. Năm 2023, tính đến tháng 9 lượng phương tiện tăng hơn 100% với 922.505 phương tiện.

Tuyến đường cao tốc này có địa hình núi cao, vực sâu, nhiều đèo dốc quanh co, liên tục. Mặt khác thường xuyên có hiện tượng thời tiết cực đoan ở tuyến đi qua rừng quốc gia Bạch Mã.

Qua 2 cơn bão số 4, số 5 năm 2022, gây mưa kéo dài liên tục với cường độ mưa lớn, gây hư hỏng, sạt lở ta luy dương, hư hỏng tường chắn vào nhiều hạng mục liên quan.

Đặc biệt, tình trạng phương tiện không tuân thủ quy định, lấn làn, vượt xe không đúng quy định nên nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao, đặc biệt là tình trạng đối đầu gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể: Trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên xảy ra 23 vụ TNGT, làm 1 nạn nhân tử vong, 6 người bị thương.

Từ ngày tuyến cao tốc này đi vào khai thác đến nay, lực lượng chức năng cũng đã thực hiện ngăn chặn 11.229 các loại phương tiện không được phép đi vào tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên (10.200 xe máy, 1.029 xe ô tô).

xe-dau-keo-lao-xuong-vuc-5-17028923118901185956332.jpg
Hiện trường vụ xe đầu kéo lao xuống vực trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên ngày 18/12.

"Từ khi đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 2/4/2022 đến nay, trên tuyến La Sơn - Hòa Liên đã xảy ra các vi phạm mở hàng rào bảo vệ, hộ lan tôn sóng để mở đường dân sinh vào tuyến phục vụ đi lại, trồng rừng, khai thác lâm sản, chăn thả gia súc; đã phát hiện và ngăn chặn được 60 trường hợp/vị trí tự ý tháo dỡ. Khu Quản lý đường bộ III đã cử Công chức Thanh tra tham gia phối hợp và có nhiều văn bản đề nghị chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, ngăn chặn và xử lý vi phạm; tuy nhiên, các trường hợp này tái phạm nhiều lần nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa tích cực phối hợp để xử lý", Khu Quản lý đường bộ III cho hay.

Liên quan đến công tác xử lý điểm đen, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn trên các tuyến cao tốc, Cục Đường bộ Việt Nam đã rà soát và yêu cầu Khu Quản lý đường bộ III thực hiện một số phương án xử lý.

Cùng đó, Tổ công tác Cục CSGT cũng đã đưa ra kiến nghị Khu Quản lý đường bộ III và các cơ quan liên quan về rà soát tình hình ATGT trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên.

Thực hiện các kiến nghị, Khu Quản lý đường bộ III đã triển khai sơn vạch sơn tim đường nét liền tại một số vị trí hiện đang là nét đứt di dời biển báo hạn chế tốc độ 60km/giờ đối với xe khách và xe tải trên 10 tấn.

Điều chỉnh nội dung, vị trí các biển báo thông tin tốc độ khai thác tối đa 60km/h. Cấm các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn 70km/h, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông để người điều khiển phương tiện biết, chủ động hành trình tại các lối vào đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên.

Điều chỉnh thông tin trên biển chỉ dẫn, điều chỉnh hạn chế chiều cao từ 5m xuống 4,75m tại hai cửa hầm Mũi Trâu và trên giá long môn phía trước hai đầu hầm và tại cầu vượt Km47+272.

Để đảm bảo khai thác an toàn hiệu quả trên tuyến, Khu QLĐB III cũng nêu đề nghị xây dựng nhà Hạt quản lý đường bộ phục vụ cho công tác quản lý bảo trì tuyến đường.

Cùng đó, bố trí trạm dừng nghỉ cho các phương tiện giao thông tránh việc dừng đỗ không đúng quy định gây ra tiềm ẩn về mất ATGT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân phá rào, tạo lối đi ngang cao tốc La Sơn - Hòa Liên gây mất an toàn giao thông