Người dân vui hội bài chòi

Tấn Thành - Chí Đại 15/02/2016 15:49

Ngày 15/2, (tức mùng 8 Tết) chúng tôi có mặt tại hội bài chòi ở xã Bình Sa, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) không khí vui như hội, nhiều người già cho đến trẻ nhỏ đã tụ hội về sân sinh hoạt văn hóa để nghe hô, hát bài chòi.

Người dân ở xã Bình Sa đang hát liên hoan dân ca bài chòi.

Qua bao nhiều năm, bài chòi đã được thay cải biên nội dung lẫn hình thức để phù hợp với mùa xuân mới, nhưng cốt lõi là tính giáo dục và tinh thần đoàn kết cộng đồng vẫn luôn được lưu giữ. Đa số không phải là những nghệ nhân bài chòi thực thụ, nhưng các “nghệ nhân” nghiệp dư là hội viên nông dân, thanh niên vẫn hăng say hô hát liên hoan dân ca bài chòi bài dưới sự cổ vũ nhiệt tình của người dân.

Anh Châu Văn Đố, thôn Tây Giang, xã Bình Sa cho biết: “Tôi đã có nhiều năm gắn bó với công tác tổ chức hội bài chòi ở xã Bình Sa. Hội bài chòi Mừng Đảng đón Xuân Bính Thân 2016 diễn ra từ ngày mùng 1 đến mùng 8 Tết. Ngoài ra, mỗi ván bài chòi có hơn 10 người chơi, mỗi người góp 20 nghìn đồng, chơi trong 7 hội, ai trúng 1 hội sẽ được 20 nghìn đồng, vị chi 7 hội là 140 ngàn đồng, số tiền còn lại trích làm quỹ. Mọi thông tin ủng hộ sẽ được công khai rõ ràng nên người dân hưởng ửng tích cực”.

Nhiều người dân cho rằng, hội bài chòi không chỉ là điểm vui xuân đón Tết mà còn mang đậm chất văn hóa cổ truyền của dân tộc và là nơi gắn kết để những người con xa quê gặp lại bạn hữu sau nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân vui hội bài chòi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO