Người đứng đầu Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam họp Hội nghị lần thứ 10

M.Loan 29/08/2023 18:44

Từ 27-31/8, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị người đứng đầu ba cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 với chủ đề “Theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán” và Hội thảo chuyên đề nằm trong khuôn khổ Hội nghị ba bên sẽ chia sẻ về chủ đề “Thực hiện kiểm toán trong điều kiện bình thường mới”.

Từ năm 2009 đến nay, ba bên đã tổ chức thành công 9 hội nghị người đứng đầu KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam. KTNN Việt Nam luôn đánh giá cao tầm quan trọng và ý nghĩa của diễn đàn ba bên này. Đây là cơ hội để các bên chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực kiểm toán công, tăng cường năng lực chuyên môn và cùng nhau giải quyết những thách thức cũng như những mối quan tâm chung, qua đó, tăng cường sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau. Như đã thống nhất tại Hội nghị ba bên lần thứ 9 (năm 2021), Hội nghị ba bên lần thứ 10 do KTNN Việt Nam đăng cai thảo luận về chủ đề “Theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán”, diễn ra tại TP. Đà Nẵng.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá: Trong hoạt động kiểm toán thì "Theo dõi việc thực hiện kiến nghị kiểm toán" là một giai đoạn rất cần thiết, vì kết quả của giai đoạn này là một trong những thước đo tính hiệu lực, hiệu quả và trên hết thể hiện tác động thực tế của một cuộc kiểm toán. Với tầm quan trọng như vậy, ông Tuấn đề nghị, tại Hội nghị, đại diện cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận để đưa ra các khuyến nghị, giải pháp thực hiện nhằm góp phần làm tăng cường hiệu quả của công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán và tạo nên sự phát triển vững mạnh của các cơ quan KTNN.

Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia Som Kim Suor phát biểu tại hội nghị

Bà Som Kim Suor - Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia phát biểu tại phiên khai mạc cho rằng: Hội nghị ba bên lần thứ 10 là minh chứng cho lập trường và thiện chí của lãnh đạo, đồng nghiệp của ba cơ quan kiểm toán hàng đầu của ba nước trong việc tiếp tục hợp tác, trao đổi kinh nghiệm làm việc giữa các cơ quan kiểm toán ba nước chúng ta.

Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào Viengthavisone Thephachanh

Về phần mình, Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào Viengthavisone Thephachanh nhận định: Hội nghị lần thứ 10 lần này có ý nghĩa rất quan trọng và tính chất đặc biệt, đây là cơ hội tốt để đoàn đại biểu của ba nước gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm đồng thời, tăng cường tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau.

Sau một buổi chiều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thảo luận rất sôi nổi, Hội nghị đã thành công tốt đẹp, phát biểu bế mạc hội nghị, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn bày tỏ cảm ơn sự đóng góp nhiệt tình của thành viên 3 đoàn đại biểu. Ông Tuấn nói: Chúng ta đã cùng nhau chia sẻ các khuôn khổ pháp lý, các cách thức tổ chức triển khai, những khó khăn, vướng mắc và đặc biệt những kinh nghiệm, định hướng trong thời gian tới để theo dõi, đôn đốc kiến nghị kiểm toán hiệu quả hơn, thiết thực hơn, ngày càng củng cố vai trò của cơ quan kiểm toán. Chúng ta thống nhất với nhau là trong thời đại công nghiệp 4.0 phải ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số và CNTT trong hoạt động kiểm toán nói chung và trong thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán nói riêng.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về các vấn đề cơ bản như: cơ sở pháp lý cũng như thông lệ quốc tế liên quan đến công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán; thực tiễn và những bài học kinh nghiệm của mỗi nước trong công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán; các thách thức đối với các cơ quan Kiểm toán tối cao và giải pháp để nâng cao chất lượng công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Kết quả Hội nghị là căn cứ quan trọng để các cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn hoạt động kiểm toán mỗi nước nhằm nâng cao chất lượng cuộc kiểm toán, nâng cao vị thế của các cơ quan kiểm toán tối cao vì một nền tài chính minh bạch, vững bền.

Tại Hội nghị, các bên cũng thống nhất về chủ trương hợp tác trong thời gian từ nay đến Hội nghị lần thứ 11 và thống nhất chủ đề cho Hội nghị ba bên lần thứ 11 được tổ chức tại Campuchia năm 2025.

* Sáng 29/8, diễn ra Hội nghị chuyên đề về chủ đề “Thực hiện kiểm toán trong điều kiện bình thường mới” nằm trong khuôn khổ Hội nghị người đứng đầu Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 cũng diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

* Trước đó, vào chiều 28/8, cuộc họp kỹ thuật đã được tổ chức giữa ba bên nhằm trao đổi, thống nhất các nội dung trình lên các Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam trong Hội nghị cấp cao diễn ra chiều 29/8, trong đó tập trung vào: Chủ đề cho Hội nghị cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị ba bên lần thứ 11 năm 2025 tổ chức tại Campuchia; Chủ đề cho Hội nghị chuyên đề trong khuôn khổ Hội nghị ba bên lần thứ 11 năm 2025; và Khóa đào tạo cho 3 cơ quan KTNN năm 2024 do KTNN Campuchia chủ trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đứng đầu Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam họp Hội nghị lần thứ 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO