Người lớn bất cẩn khiến trẻ ngộ độc hóa chất

Nghĩa Toàn 26/10/2023 08:53

Bệnh viện Nhi trung ương cho hay, chỉ trong thời gian ngắn gần đây đã tiếp nhận một số trẻ phải vào viện cấp cứu do uống nhầm thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu, dầu hỏa, hóa chất tẩy rửa… hay uống nhầm các chất gây nghiện, thuốc ngủ, thuốc an thần của người lớn dẫn đến các tổn thương rất nặng nề, thậm chí có trường hợp nguy kịch tính mạng.

Theo BS Phạm Văn Tuấn - Khoa Cấp cứu và chống độc (Bệnh viện Nhi trung ương) nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng ngộ độc ở trẻ nhỏ là do người lớn bất cẩn không để thuốc và hóa chất ở nơi an toàn khiến trẻ ăn, uống nhầm. Việc cha mẹ bất cẩn, chủ quan đựng các dung dịch cọ rửa, thuốc chuột, cồn, xăng dầu,… vào các vỏ chai nước suối, nước ngọt, các chai lọ với màu sắc bắt mắt, hay để thuốc (giảm đau, an thần…) ở những nơi dễ thấy, trong tầm tay với của trẻ (bàn ăn, bàn trang điểm, bàn làm việc…) chính là mối nguy hiểm tiềm tàng về ngộ độc thuốc, hóa chất cho trẻ. Bệnh nhân ngộ độc gặp ở trẻ từ 1-5 tuổi, đây là nhóm tuổi thích tò mò, khám phá nhưng lại chưa phân biệt được các loại hóa chất độc hại.

Cũng theo BS Tuấn, một nguyên nhân khác là do việc thiếu kiến thức trong việc dùng thuốc cho trẻ. Khi thấy con ốm, sốt, nhiều cha mẹ có thói quen tự mua thuốc điều trị theo kinh nghiệm của bản thân hoặc nghe theo lời mách bảo của người xung quanh, tự dùng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc. Nhiều trường hợp còn tự ý tăng hoặc giảm liều thuốc, sử dụng lại đơn thuốc cũ, lấy thuốc của trẻ này cho trẻ khác dùng, thậm chí còn lấy thuốc của người lớn rồi tự phân liều cho trẻ uống,… Những điều này đều dẫn đến nguy cơ khiến trẻ ngộ độc thuốc.

Dù hiếm gặp hơn, nhưng Bệnh viện Nhi trung ương cũng ghi nhận những trường hợp ngộ độc có chủ đích do trẻ có ý định tự tử, đây là thực trạng thường xảy ra ở tuổi tiền dậy thì, khi tâm sinh lý của trẻ bắt đầu có sự thay đổi, áp lực về học tập, xung đột với cha mẹ, thầy cô, bạn bè, những người xung quanh.

Hướng dẫn người dân xử trí đúng cách khi trẻ ngộ độc thuốc và hóa chất, BS Tuấn khuyến cáo, ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ trẻ uống nhầm thuốc hoặc hóa chất độc hại, cha mẹ và người trông trẻ cần nhanh chóng tách trẻ ra khỏi các chất có nguy cơ gây ngộ độc. Gọi cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế gần nhất. Khi đưa trẻ đến khám, cha mẹ cần mang theo thuốc hoặc hóa chất nghi ngờ gây ngộ độc cho trẻ, điều này giúp bác sĩ gợi ý được nguyên nhân và có phương án giải độc phù hợp. Cùng đó, cha mẹ tuyệt đối không gây nôn cho trẻ trong trường hợp trẻ hôn mê, li bì, co giật hoặc nghi ngờ uống phải các hóa chất có tính chất ăn mòn như axit, xăng dầu…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người lớn bất cẩn khiến trẻ ngộ độc hóa chất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO