Người phục dựng hoa sen giấy Thanh Tiên

Võ Văn Dần 29/01/2018 09:00

Về làng Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) hỏi họa sĩ Thân Văn Huy thì ai cũng biết, vì ông đã có nhiều công sức trong việc bảo tồn, phát triển nghề làm hoa sen giấy của làng.

Người phục dựng hoa sen giấy Thanh Tiên

Họa sĩ Thân Văn Huy và những bông sen giấy.

Xa cha mẹ từ nhỏ, Huy sống trong tình thương của bà. Dù khó khăn thiếu thốn đủ điều, anh vẫn quyết tâm trở thành họa sĩ. Năm 1968 anh thi đỗ vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế. Tốt nghiệp năm 1972, không dừng lại ở đó, để nâng cao năng lực chuyên môn Huy đăng ký học tiếp thêm 3 năm về nghệ thuật tranh sơn dầu.

Sau khi ra trường, anh lặng lẽ làm công việc của một nhà giáo trường làng: 10 năm dạy hội họa tại trường Quảng Lộc (Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế), rồi 10 năm làm nghề thiết kế mẫu đồ gỗ.

Nhớ lại những năm đầu thập niên hai mươi của thế kỷ trước, làng hoa giấy truyền thống Thanh Tiên chỉ còn lác đác vài ba hộ làm hoa và chỉ quanh quẩn với vài mẫu hoa cũ để thờ cúng. Đứng trước nguy cơ bị mai một, thất truyền, Thân Văn Huy quyết tâm phục dựng làng nghề và bắt tay vào việc truyền nghề cho dân làng, đặc biệt là chú trọng dạy nghề cho thanh niên để giữ nghề truyền thống cho quê hương.

Cứ đầu mỗi tối, ngôi nhà “Liên Hoa Thanh Tịnh” của ông lại rôm rả tiếng nói cười của những bạn trẻ trong làng. Họ đến để giao sản phẩm và nhận nguyên liệu. Sản phẩm của ông Huy làm ra ngày càng được hoàn thiện, tinh xảo hơn, vì thế không những khách thập phương, mà ngay cả người dân Huế cũng rất kinh ngạc khi nhìn thấy những hoa sen giấy đẹp mê hồn được chế tác công phu, điệu nghệ, giàu giá trị nghệ thuật do họa sĩ Thân Văn Huy dày công thực hiện. Trong một lần thăm phòng tranh của họa sĩ Thân Văn Huy, TS triết học Thái Kim Lan nhận xét: Sen trong hồ- bài thơ thiên nhiên của Huế, tác phẩm của Trời và đất như bài ca diễm tuyệt và an lành. Nhưng sen giấy từ bàn tay nghệ sĩ đã cho sen một vẻ đẹp mới, lung linh giữa thật và mộng mơ, tưởng tượng.

Sau gần 50 năm vắng bóng, giờ đây hoa sen giấy Thanh Tiên đã được phục dựng và nâng tầm. Bằng sự tinh tế của tâm hồn người nghệ sĩ, bàn tay tài hoa của một họa sĩ chuyên vẽ hoa sen, họa sĩ Thân Văn Huy đã sáng tạo ra những đóa sen giấy rất đẹp. Giờ đây, hoa sen giấy Thanh Tiên đã có mặt ở phòng khách các gia đình Huế, xuất hiện ở các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn. Người ta còn mua hoa sen giấy để biếu nhau trong dịp Tết Nguyên đán, mừng tân gia. Những đóa sen giấy-món quà xứ Huế đã theo chân du khách đến nhiều nơi trên thế giới…

Trong hành trang rời Việt Nam sau khi mãn nhiệm (tháng 9/2016), bà Rena Bitter (lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh) cũng mang theo những bông sen giấy do bà tự tay làm dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Thân Văn Huy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phục dựng hoa sen giấy Thanh Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO