Xã hội

Người suy giảm sức khỏe sớm được nghỉ hưu?

Khanh Lê 06/02/2024 07:43

Năm 2024, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng. Tuy nhiên, với trường hợp người lao động bị suy giảm khả năng lao động, sẽ được nghỉ hưu trước độ tuổi này.

anhbaitren(1).jpg
Chính sách tiền lương đóng bảo hiểm xã hội với người lao động có nhiều thay đổi từ năm 2024. Ảnh: Lan Hương.

Đối tượng nào được nghỉ hưu sớm?

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, Bộ Luật Lao động 2019 quy định, kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam, và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ. Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu mỗi năm như trên chỉ áp dụng cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. Tuy nhiên, người lao động có thể nghỉ hưu trước tuổi quy định nếu bị suy giảm khả năng lao động. Trường hợp này được quy định tại Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, được sửa đổi tại Điều 219 Bộ luật Lao động 2019.

Theo đó, người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc trở lên, được hưởng lương hưu sớm hơn tuổi quy định tối đa đến 5 tuổi, nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến dưới 81%. Người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên, được hưởng lương hưu sớm hơn tuổi quy định tối đa đến 10 tuổi, nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

“Để biết được tình trạng suy giảm khả năng lao động, người lao động có thể tới các cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền để xác định tình trạng suy giảm của mình, từ đó mới xác định được có đủ điều kiện để về hưu sớm hay không. Trường hợp đáp ứng được các yêu cầu của pháp luật quy định nêu trên, thì sẽ được nghỉ hưu sớm”, đại diện Bộ LĐTBXH cho hay.

Cũng theo Bộ LĐTBXH các trường hợp nghỉ hưu sớm không bị trừ lương hưu gồm: Người lao động có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 1/1/2021. Người lao động có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm…

Tiền lương đóng BHXH có thay đổi?

Việc tiền lương có gì thay đổi khi thực hiện lộ trình cải cách tiền lương, trong phản hồi mới đây tới Bộ LĐTBXH về đánh giá tác động của chính sách tiền lương mới đến thực hiện chính sách BHXH, Bộ Nội vụ đề xuất: Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH trong khu vực công khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, sẽ gồm mức tiền lương cơ bản, phụ cấp thâm niên nghề, và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Lý giải, Bộ Nội vụ cho biết, căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, thì kinh phí để thực hiện cải cách tiền lương từ 5 nguồn. Đó là, từ nguồn tăng thu và nguồn dư của địa phương đã bố trí cho cải cách tiền lương các năm trước chuyển sang; từ nguồn ngân sách Trung ương; từ một phần nguồn thu sự nghiệp; từ 10% tiết kiệm tăng thêm chi thường xuyên; từ nguồn do thực hiện tinh giản biên chế.

Theo Bộ Nội vụ, cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương); bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương cơ bản của năm, không bao gồm phụ cấp).

Căn cứ quy định nêu trên và quy định hiện hành của pháp luật về BHXH, Bộ Nội vụ đề nghị tiền lương làm căn cứ đóng BHXH đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) khi thực hiện chế độ tiền lương mới, tiếp tục quy định là mức tiền lương cơ bản (quy định trong 5 bảng lương mới), phụ cấp thâm niên nghề và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang đã tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng (tăng 20,8%) và áp dụng cho đến nay. Tuy nhiên từ ngày 1/7/2024, theo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội quyết nghị thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW. Đồng thời cũng từ 1/7/2024, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người suy giảm sức khỏe sớm được nghỉ hưu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO