Quốc tế

Người tị nạn Afghanistan trước mùa đông lạnh giá

Mai Phương 24/11/2023 07:27

Ngày 23/11, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) kêu gọi chính phủ Pakistan ngừng trục xuất những người tị nạn Afghanistan không có giấy tờ trong mùa đông khắc nghiệt.

anh-tin-23-11.jpg
Công dân Afghanistan được xác minh tính hợp pháp tại một trại tị nạn ở ngoại ô Thủ đô Karachi, Pakistan.

Tháng trước, chính quyền Islamabad tuyên bố sẽ trục xuất hơn 1 triệu người tị nạn không có giấy tờ, chủ yếu là người Afghanistan, trong bối cảnh có tranh chấp với Kabul về cáo buộc nước này chứa chấp các chiến binh chống Pakistan. Hơn 370.000 người Afghanistan đã trốn khỏi Pakistan kể từ ngày 1/10.

Người phát ngôn khu vực của UNHCR - Babar Baloch – cho biết: “UNHCR đang kêu gọi chính phủ Pakistan ngăn chặn số lượng lớn người Afghanistan hồi hương trong mùa đông khắc nghiệt, vì cái lạnh ở Afghanistan thực sự nguy hiểm và có thể cướp đi nhiều mạng sống. Chúng tôi đang nói về những phụ nữ, trẻ em và đàn ông tuyệt vọng đang di chuyển hàng loạt rời khỏi Pakistan”.

Theo UNHCR, việc hồi hương người Afghanistan nên là tự nguyện và Pakistan nên xác định những cá nhân dễ bị tổn thương cần được quốc tế bảo vệ.

Pakistan là nơi sinh sống của hơn 4 triệu người di cư và tị nạn Afghanistan, trong đó có khoảng 1,7 triệu người không có giấy tờ hợp pháp. Nhiều người đã đến sau khi Taliban kiểm soát lại Afghanistan vào năm 2021 và một số lượng lớn đã có mặt kể từ trước đó.

Cảnh sát Pakistan đã lục soát từng nhà ở các khu định cư dành cho người tị nạn để tìm những người không tự nguyện rời đi, bắt đầu từ thành phố cảng Karachi, nơi hàng trăm nghìn người Afghanistan sinh sống. Bất cứ ai bị phát hiện đều có thể bị trục xuất.

Hàng nghìn người Afghanistan đã hoạt động ngầm ở Pakistan để tránh bị trục xuất, lo sợ cho tính mạng của mình nếu quay trở lại Afghanistan dươi sự cai quản của Taliban, sau sự rút lui của các lực lượng phương Tây do Mỹ dẫn đầu vào năm 2021.

Chính quyền Islamabad cho đến nay vẫn chưa chấp nhận lời kêu gọi của các tổ chức quốc tế và các cơ quan tị nạn xem xét lại kế hoạch trục xuất của mình. Tòa án tối cao Pakistan thừa nhận, đơn thỉnh cầu của các nhà hoạt động nhân quyền tìm cách ngăn chặn việc trục xuất vốn chưa được đưa ra xem xét, theo lệnh của tòa án ban hành hôm 23/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tị nạn Afghanistan trước mùa đông lạnh giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO