Qua 7 năm triển khai, Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Phú Thọ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Cuộc vận động đã lan tỏa tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc từ đó hình thành thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt.
Ảnh minh họa.
Một trong những cách làm hiệu quả ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Phú Thọ triển khai là phối hợp tổ chức các hội chợ thương mại, triển lãm, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa tại các huyện, thành, thị.
Hiệu ứng tích cực mang lại từ cách làm này là đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng với hàng hóa trong nước.
Kết quả khảo sát tại các hội chợ cho thấy, các mặt hàng được bày bán phong phú, đa dạng và hàng Việt gần như chiếm ưu thế tuyệt đối.
Đa số người tiêu dùng khi đến mua sắm tại hội chợ đều bày tỏ sự hài lòng với chất lượng, giá cả của hàng hóa nội địa.
Người tiêu dùng đã có sự cân nhắc, so sánh giữa giá cả và chất lượng của hàng Việt Nam sản xuất và hàng ngoại nhập để lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính.
Đặc biệt tại các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn như Thanh Sơn, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Yên Lập, Tân Sơn, các gian hàng trưng bày sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất luôn thu hút số lượng lớn khách tới tham quan mua sắm.
Ở một số điểm bán hàng Việt Nam cố định bên cạnh các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, nhiều sản phẩm rau, quả, thực phẩm… sản xuất tại các hợp tác xã của địa phương cũng được đưa vào bày bán nhằm cung cấp nguồn thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng.
Trong 9 tháng qua, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức 12 hội chợ thương mại, triển lãm, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa tại các huyện, thành, thị với hàng nghìn lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt đến người tiêu dùng.
Các hội chợ được tổ chức với quy mô từ 80 - 100 gian hàng, doanh thu ước đạt trên 10 tỷ đồng.
Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ Đặng Thế Kiên cho biết, nhờ các giải pháp thiết thực đã triển khai trong thời gian qua, xu hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng đã ngày càng tăng lên, đặc biệt là các nhóm tiêu dùng thiết yếu.
Theo ông Kiên, tại các vùng nông thôn, các sản phẩm hàng Việt Nam có giá thành hợp lý, chất lượng đảm bảo đã được người dân ưu tiên sử dụng thay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác.
Các doanh nghiệp cũng chủ động nâng cao chất lượng, hạ giá bán, cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường.
Theo ông Trần Phù Tiêu - Chủ tịch MTTQ tỉnh, trưởng ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Phú Thọ, thách thức lớn nhất đó là khi Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Các sản phẩm sản xuất trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng và được hậu thuẫn về quảng bá chuyên nghiệp.
Chính vì thế trong thời gian tới ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các cá nhân, doanh nghiệp uy tín, các mặt hàng chất lượng đến với người dân.
Bên cạnh đó chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan tiếp tục tổ chức nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.