'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam': Thay đổi nhận thức mới thay đổi hành vi

Duy Hưng 04/11/2023 20:21

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhấn mạnh yêu cầu trên trong chiều 4/11 khi cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương làm việc với Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Nam Định nhằm kiểm tra việc thực hiện CVĐ trên địa bàn.

Cùng dự, đồng chủ trì buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc.

Trước đó, vào đầu giờ chiều, đoàn công tác đã khảo sát sát thực tế cung cấp hàng hóa tại siêu thị Go và tình hình sản xuất tại Công ty TNHH Minh Dương (TP Nam Định).

Quang cảnh buổi làm việc.. Ảnh Quang Vinh.

Qua khảo sát thực tế, qua báo cáo của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, các ý kiến trao đổi, thảo luận tại cuộc làm việc, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở địa phương. Tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp ở tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả CVĐ ở địa phương, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương lưu ý, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần giao nhiệm vụ thực hiện CVĐ cụ thể cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh. UBND tỉnh quan tâm bố trí kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo CVĐ trong dự toán kinh phí hoạt động hằng năm của Ủy ban MTTQ tỉnh; có kế hoạch huy động các nguồn lực xã hội phục vụ các hoạt động thực hiện CVĐ. Lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của tỉnh để xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình quảng bá, giới thiệu, kết nối cung cầu hàng hóa. Gắn việc thực hiện CVĐ với các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế ở, chương trình bình ổn thị trường ở địa phương. Bãi bỏ, cắt giảm các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện phát triển sản xuất, lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, đưa hàng Việt về nông thôn; ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Vinh.

Đối với Ban chỉ đạo CVĐ của tỉnh, cần xây dựng kế hoạch kiểm tra các sở ngành, cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện trong việc thực hiện CVĐ, trong đó tập trung kiểm tra việc mua sắm công theo tinh thần hàng hóa nào trong nước sản xuất được, giá cả phù hợp thì phải ưu tiên sử dụng; kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao; kiểm tra việc xử lý các kiến nghị, khiếu nại, liên quan đến sản xuất hàng giả, hàng cấm, tiêu thụ hàng không đảm bảo chất lượng và các khiếu nại liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng.

Đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với tập quán, tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam. Nhìn nhận "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một CVĐ nên không thể có sự chuyển đổi nhanh, cần có sự “thấm ngấm” từ từ, từ thay đổi nhận thức mới đến thay đổi hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng trong nước.

Chính vì vậy, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến lưu ý, công tác tuyên truyền ở tỉnh không được duy ý chí, mà theo hướng hàng hóa nào trong nước chưa sản xuất được thì hạn chế sử dụng, trong nước đã sản xuất được, có mẫu mã, chất lượng tương đương, giá cả phù hợp thì ưu tiên sử dụng. Nhưng về lâu dài, tỉnh Nam Định cần phải phải ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số, sản xuất ra được các sản phẩm chất lượng tốt, giá cả phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước.

Thành viên đoàn công tác phát biểu trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Vinh.

Trước đó, báo cáo của Ban Chỉ đạo CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Nam Định cho biết, qua triển khai thực hiện CVĐ, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về CVĐ được nâng lên.

Người tiêu dùng trong tỉnh nhận thức ngày một đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với các sản phẩm hàng hoá sản xuất trong nước và những lợi ích mang lại từ thực hiện CVĐ; từng bước thay đổi hành vi, ưu tiên mua sắm tiêu dùng hàng hoá thương hiệu Việt Nam, dần xoá bỏ định kiến đối với sản phẩm trong nước và so sánh giữa hàng nội và hàng ngoại; bước đầu hình thành nét đẹp văn hoá tiêu dùng của người dân Nam Định với hàng hoá do Việt Nam sản xuất.

CVĐ cũng đã giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức đầy đủ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã hướng đến sản xuất thứ thị trường cần, có sự liên kết chuỗi để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh cho sản phẩm; phát huy tiềm năng thế mạnh chiếm lĩnh thị trường nội địa và từng bước vươn ra thị trường quốc tế; chủ động hơn nữa trong kinh doanh; chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm, đổi mới công nghệ để sản xuất ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, hình thức đẹp, giá thành hạ; có chính sách khuyến mại, hậụ mãi hợp lý…

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" khảo sát thực tế tại siêu thị Go, TP Nam Định. Ảnh: Quang Vinh.

Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Nam Định, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện CVĐ một số nơi chưa được quan tâm đúng mức; một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương chưa nhận thức hết ý nghĩa của CVĐ, còn thờ ơ, ngoài cuộc, chủ yếu giao trách nhiệm cho cơ quan thường trực, nên CVĐ chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra.

Công tác tuyên truyền về CVĐ chưa sâu rộng, chủ yếu là lồng ghép với các chương trình, do điều kiện kinh phí rất khó khăn.

Tình trạng hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng vẫn còn nhiều; một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng còn băn khoăn về giá cả, chất lượng các mặt hàng trong nước sản xuất; tư tưởng sính dùng hàng ngoại trong một bộ phận người dân có thu nhập cao còn nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam': Thay đổi nhận thức mới thay đổi hành vi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO